Hãng xe điện Trung Quốc tung ra loại pin sạc siêu nhanh chỉ cần sạc 5 phút đi 400km
V.N (Theo CNN)
20/03/2025 7:52 AM (GMT+7)
Tập đoàn xe điện BYD ra mắt hệ thống sạc mới tại Trung Quốc hôm thứ Hai 17/3, làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt đã có sẵn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa công ty này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.
BYD - nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã quảng bá hệ thống sạc mới được gọi là “Super E-Platform,” có khả năng sạc những mẫu xe mới nhất chỉ trong vòng 5 phút, giúp chúng đi được 250 dặm (400km). Để hỗ trợ công nghệ mới này, BYD dự định xây dựng 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn Trung Quốc.
Nếu được phổ biến, nền tảng sạc mới của BYD đại diện cho một sự đổi mới quan trọng, có thể khiến thị trường ô tô điện chuyển mình. So với Tesla, các trạm sạc Supercharger của Tesla mất 15 phút để sạc cho quãng đường 200 dặm (320km).
“Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc sạc xe điện nhanh như việc đổ xăng cho xe ô tô chạy xăng" - Chủ tịch BYD, ông Vương Chuyển Phú, phát biểu tại sự kiện ra mắt. Việc nhận đặt hàng trước cho các mẫu xe mới của BYD được trang bị công nghệ sạc mới bắt đầu ngay ngày thứ Hai, với dự kiến giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng sau.
Cổ phiếu của BYD niêm yết tại Hong Kong đã tăng hơn 6% lên mức cao kỷ lục vào thứ Ba.
Cũng vào ngày thứ Hai, Tesla đã ra mắt thử nghiệm miễn phí dịch vụ Lái xe tự động hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc trong một tháng cho đến ngày 16/4.
Động thái này diễn ra sau việc nâng cấp phần mềm thất vọng vào tháng trước đối với hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao của công ty, vốn không đạt được đầy đủ khả năng của FSD. Việc nâng cấp không như mong đợi này đã khiến Tesla hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu để cải thiện hiệu suất, theo Reuters dẫn lời các nguồn tin ẩn danh.
Tesla dự định triển khai đầy đủ FSD tại Trung Quốc trong năm nay, nhưng các luật dữ liệu nghiêm ngặt tại quốc gia này đã ngăn công ty sử dụng dữ liệu từ 2 triệu xe điện của mình để huấn luyện, trì hoãn việc phát hành tính năng này.
Doanh số toàn cầu của Tesla trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên, và công ty này đang đối mặt với những thách thức gia tăng tại Trung Quốc, nơi các tính năng của Tesla tụt lại phía sau so với đối thủ BYD. Và công nghệ sạc mới của BYD là dấu hiệu mới nhất cho thấy gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đang vượt xa Tesla về cả đổi mới và giá cả.
Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 1 giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ tư trên thị trường sau BYD, Geely và SGMW, liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor, Guangxi Auto và General Motors của Mỹ.
Trong năm 2024, BYD đã chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc với 32% thị phần trong tổng số xe mới bán ra. Tesla chỉ chiếm 6,1% thị phần, mặc dù đạt mức cao kỷ lục về số lượng xuất xưởng, theo Hiệp hội Ô tô Hành khách Trung Quốc.
Vào tháng trước, BYD đã ra mắt hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao cho hầu hết các mẫu xe của mình mà không tính thêm phí. Các nhà phân tích cho rằng việc nâng cấp miễn phí hệ thống "Mắt Thần" của BYD đã tạo thêm sức ép lên Tesla và các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc khác. Trong khi đó, FSD của Tesla có sẵn cho khách hàng Mỹ với một gói đăng ký 99 USD mỗi tháng hoặc một khoản thanh toán một lần là 8.000 USD.
Tờ Financial Times đưa tin vào tháng trước, dẫn lời hai nguồn tin giấu tên, rằng các quan chức Trung Quốc đang xem xét việc tạm dừng phê duyệt giấy phép FSD của Tesla như một công cụ thương lượng trong các cuộc đàm phán thương mại với ông Trump. Đây là lý do chính khiến giấy phép bị trì hoãn, các nguồn tin cho biết.
Elon Musk đã dành cả tuần với Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago, đi khứ hồi trên Air Force One. Trong khi Musk dành nhiều thời gian hơn với ông Trump, ba công ty của ông đang gặp khó khăn.
Yamaha Việt Nam phải thực hiện chiến dịch triệu hồi hơn 10 mẫu xe máy bao gồm “vua côn tay” Exciter, PG-1 được Gen Z ưa thích, Jupiter, Sirius, Latte, FreeGo, Nozza Grande, Lexi… để khắc phục vấn đề liên quan đến bề mặt đóng số động cơ.
Elon Musk đã dành cả tuần với Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago, đi khứ hồi trên Air Force One. Trong khi Musk dành nhiều thời gian hơn với ông Trump, ba công ty của ông đang gặp khó khăn.
Yamaha Việt Nam phải thực hiện chiến dịch triệu hồi hơn 10 mẫu xe máy bao gồm “vua côn tay” Exciter, PG-1 được Gen Z ưa thích, Jupiter, Sirius, Latte, FreeGo, Nozza Grande, Lexi… để khắc phục vấn đề liên quan đến bề mặt đóng số động cơ.