Sự xuất hiện của Honda Vario 160 2022 cách đây không lâu đã hâm nóng nhóm xe tay ga thể thao 150-160 cc. Trong đó, Yamaha NVX 155 vốn được mệnh danh là đối thủ "khó nhằn" trong nhóm này, nay đã có thêm một sự cạnh tranh tương xứng về thông số kỹ thuật.
Honda Vario 150 trước đây được xem là không xứng tầm với Yamaha NVX 155 cả về kích thước lẫn hiệu suất động cơ. Nhưng với thế hệ mới, mẫu xe của Honda đã được nâng cấp đáng kể để trở thành chiếc tay ga thể thao cao cấp với nhiều trang bị hơn. Tất nhiên động cơ cũng được cải tiến và mạnh hơn đời cũ.
Honda Vario 160 có hiệu suất tương đương Yamaha NVX 155
Theo thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất công bố, Honda Vario 160 và Yamaha NVX 155 có hiệu suất khá cân bằng.
Ở đời 2022, Honda Vario được trang bị khối động cơ eSP +, dung tích 156,9 cc, SOHC 4 van, làm mát bằng chất lỏng, hệ thống phun nhiên liệu PGM-FI. Kích thước của piston là 60 mm với hành trình piston là 55,5 mm và tỷ số nén khá cao đạt 12:1.
Khối động cơ này cho công suất cực đại 15,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,8 Nm tại vòng tua 7.000 vòng/phút. Công suất này tăng 2,2 mã lực so và mô-men xoắn tăng 0,4 Nm so với Honda Vario 150.
Trong khi đó, Yamaha NVX 155 được trang bị động cơ Blue Core 155,1 cc, 4 thì, SOHC 4 van với công nghệ van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation), làm mát bằng chất lỏng. Mẫu xe này có công suất cực đại 15,1 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút. NVX 155 VVA mạnh hơn đời cũ 0,4 mã lực và 0,1 Nm.
Van biến thiên là công nghệ khá phổ biến trên ôtô và một số mẫu môtô phân khối lớn. Công nghệ này giúp xe vẫn tiết kiệm nhiên liệu ở vòng tua máy thấp, đồng thời đạt tối đa công suất theo thiết kế ở vòng tua máy cao. Bên cạnh NVX 155, một mẫu xe khác trong “gia đình” Yamaha cũng được trang bị công nghệ này là Exciter 155.
Tỷ lệ công suất trên khối lượng của Yamaha Vario 160 tốt hơn
Từ trước đến nay, Yamaha luôn khẳng định NVX 155 hay Aerox 155 là mẫu tay ga 150-160 cc có tỷ lệ công suất trên khối lượng (PWR) tốt nhất. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi với sự xuất hiện của Honda Vario 160.
Ngoài việc mẫu xe nhà Honda có khối lượng nhẹ hơn, chỉ ở mức 115-117 kg, động cơ lớn hơn cũng giúp Honda Vario 160 có tỷ lệ công suất trên khối lượng tốt hơn. Cụ thể, phiên bản Vario 160 CBS có PWR là 0,1320 HP/kg, bản ABS là 0,1297 HP/kg.
Trong khi đó, Yamaha NVX 155 có khối lượng 122-125 kg. Xe có PWR là 0,1207-0,1236 HP/kg.
Dựa trên những dữ liệu từ bản thông số kỹ thuật, Honda Vario 160 2022 có phần vượt trội hơn Yamaha NVX 155, khối lượng nhẹ hơn, hiệu suất động cơ tốt hơn giúp Honda Vario 160 nhanh nhẹn hơn so với đối thủ. Tuy nhiên đây chỉ mới là kết quả trên lý thuyết. Có thể quá trình vận hành thực tế sẽ khác biệt tùy vào các yếu tố khách quan khác.
Tại Indonesia, Honda Vario 160 hoàn toàn mới có giá đề xuất 1.798 USD và 1.986 USD cho phiên bản trang bị phanh CBS và ABS. Rất có thể mẫu xe này sẽ sớm được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam trong thời gian tới. Các mẫu Honda Vario 125 và 150 hiện tại có giá dao động từ 40 triệu đến hơn 50 triệu đồng.
Trong khi đó Yamaha NVX 155 thế hệ thứ 2 được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2020. Xe chỉ còn phiên bản động cơ 155, bản 125 cc đã được loại bỏ. Yamaha Việt Nam phân phối NVX 155 VVA với 5 tùy chọn màu sắc (xanh, đỏ, đen, cam xám, vàng đồng/đen) và phiên bản giới hạn Monster Energy MotoGP. Xe có giá bán từ 53,5 triệu đến 54,5 triệu đồng.