Thứ sáu, 06/12/2024

Ireland khởi động chiến lược kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam và Đông Nam Á

11/09/2022 7:00 AM (GMT+7)

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên 800 triệu EUR vào năm 2025.


 

Ireland khởi động chiến lược kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam và Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ông Martin Heydon (bên phải) tại gian hàng


Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải, ông Martin Heydon cùng đại diện Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia) vừa đến Việt nam nhằm khởi động chiến lược kinh doanh 3 năm của Bord Bia tại thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Martin Heydon, Đông Nam Á là thị trường quan trọng và phát triển nhanh, kèm theo đó là ngày càng chú trọng nhiều hơn chất lượng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Vì vậy, mục tiêu chúng tôi là xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững, chất lượng cao. Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có tiềm năng phát triển lớn tại thị trường Việt Nam.

Bord Bia vạch ra lộ trình cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại Việt Nam. Thông qua việc tăng cường nhận thức rằng thực phẩm và đồ uống Ireland là dòng sản phẩm uy tín, có nguồn gốc từ các trang trại gia đình tự quản và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng từ nông trại đến bàn ăn.  

 

Trong nghiên cứu Thị trường ưu tiên - Cơ hội tăng trưởng 2017 (Prioritising Markets - Opportunities for Growth 2017), Bord Bia khẳng định Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam ước tính 30 triệu EUR, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu EUR và xuất khẩu hải sản đạt 3,5 triệu EUR. Tận dụng lợi ích Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), từ đầu năm 2023, sữa nhập khẩu từ EU sẽ được miễn thuế hoàn toàn, Bord Bia tập trung đầu tư vào phát triển thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chiến lược 3 năm của Bord Bia với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland tại thị trường Đông Nam Á đạt giá trị 800 triệu EUR vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.

Ireland là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), phái đoàn thương mại này cũng thay mặt 27 quốc gia thành viên của EU khởi động chiến dịch về thương mại sữa của EU. Tháng 11-2021, Bord Bia được EU chọn để thực hiện trong 3 năm chiến dịch quảng bá sữa hướng tới thị trường Việt Nam và Đông Nam Á được khởi động trong khuôn khổ chuyến viếng thăm.

Thông tin từ Bord Bia, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Đông Nam Á năm 2021 tăng mức kỷ lục là 535 triệu EUR. Điều này chứng minh, ngay trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch, ngày càng nhiều khách hàng Đông Nam Á có nhu cầu thưởng thức thực phẩm từ Ireland. Dân số Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng thêm 100 triệu người vào năm 2050, nhu cầu nhập khẩu sửa sẽ còn tăng. 

Với kỳ vọng thâm nhập nhiều hơn vào Việt Nam và khu vực này sẽ trực tiếp đóng góp cho chiến lược của Bord Bia trên toàn cầu, hướng đến mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu sữa của Ireland lên 10,5% (khoảng 508 triệu EUR), tức là lên 5,6 tỷ EUR vào năm 2025. 

Ireland xuất khẩu nông sản đến hơn 180 quốc gia, đạt 13,5 tỷ EUR vào năm 2021. Chiến lược của Ireland mang tên Tầm nhìn Thực phẩm 2030 (Food Vision 2030) hướng tới mục tiêu tăng giá trị của ngành lên tới 21 tỷ EUR vào năm 2030.

Theo SGGPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.

Tìm nguyên nhân chủ đầu tư lò mổ công nghiệp 'than thở'

Tìm nguyên nhân chủ đầu tư lò mổ công nghiệp 'than thở'

Các lò giết mổ công nghiệp tại TP.HCM vẫn "ế" khách dù chi phí đầu tư cao và thành phố đã chấm dứt hoạt động giết mổ thủ công từ ngày 1/4/2023.

Doanh nghiệp lo lắng khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao ăn Tết

Doanh nghiệp lo lắng khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao ăn Tết

Không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Dự báo người Việt sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025.

Thương mại điện tử sẽ bùng nổ doanh thu vào năm 2025

Thương mại điện tử sẽ bùng nổ doanh thu vào năm 2025

Việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Năm 2025 sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu tăng áp lực lên xe nội địa

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu tăng áp lực lên xe nội địa

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc vào ngày 30/11/2024, cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam sẽ càng gay gắt hơn.

Black Friday lạ lẫm hơn các năm trước

Black Friday lạ lẫm hơn các năm trước

Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM vắng vẻ khách mua trong dịp Black Friday (29/11) năm nay. Không những vậy, các cửa hàng trên tuyến đường thời trang lớn nhất Sài Gòn cũng vắng bóng người mua.