Hà Nội 31oC
Thứ hai, 23/05/2022

Làm giàu nhờ bán… không khí

29/12/2021 6:30 PM (GMT+7)

Không khí là miễn phí, nhưng không khí sạch có thể giúp hái ra tiền. Đó là tư duy giúp 2 chàng trai vùng Alberta, Canada trở thành những người giàu có.


 

 

Làm giàu nhờ bán… không khí - Ảnh 1.

Đó là Moses Lam và Troy Paquette, họ đang “khai thác”, đóng gói và thương mại hóa thứ mà hầu hết người trên thế giới coi là đương nhiên: không khí trong lành. Cặp doanh nhân này đã trở nên cực kỳ nổi tiếng vào năm 2015, do cách kinh doanh kỳ lạ.
Hiện họ đã kiếm được khoảng 300.000 USD doanh thu hàng năm trong vài năm qua thông qua bán hàng trực tuyến và các cửa hàng bán lẻ ở Hàn Quốc. Họ cũng đang nhắm đến việc mở rộng quy mô lớn, làm việc với các nhà phân phối châu Âu và hy vọng sẽ sớm tiến vào thị trường bán lẻ của 2 quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Một khi đạt được điều đó, chúng tôi hy vọng doanh số bán hàng của chúng tôi sẽ lên đến hàng triệu USD mỗi năm.

 

 

Câu chuyện khởi nghiệp

 

Năm 2014, Lam và Paquette thử nghiệm ý tưởng bán không khí bằng cách rao bán một túi nhựa đựng không khí sạch trên eBay. Nó được bán với giá 99 cent. Có người đã đặt mua túi không khí, nhưng tiền ship sản phẩm lên dến 10,99 USD, nên ngay lần đầu tiên bước chân vào thương trường Lam và Paquette đã bị lỗ.
Vì vậy, họ đã thử một lần nữa ở một mức giá cao hơn, và rất ngạc nhiên khi một nhà thầu Mỹ đồng ý mua túi khí tiếp theo với giá 168 USD. Đó thực sự là điểm khởi đầu cho công việc kinh doanh của họ. Và chính điều này đã giúp họ tự tin dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh chưa từng có.

 

Đến năm 2015, 2 chàng trai trẻ đã đầu tư khoảng 1 triệu USD để khởi nghiệp với công ty Vitality Air. Ngoài chi phí mua xe tải, xe rơ móoc để lấy không khí sạch, họ còn phải thuê mặt bằng và cải tạo lại để làm nơi đóng chai với các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt. Đến tháng 6-2015, Lam và Paquette bắt đầu bán chai đựng không khí sạch đầu tiên mang thương hiệu Vitality Air. Theo số liệu báo cáo, năm 2015, doanh thu bán sản phẩm này đạt 30.000 USD. Tiếp đó, năm 2016, con số này đã vọt lên 230.000 USD và thậm chí đạt 500.000 USD vào năm 2018.

 

Lam cho biết họ vẫn đang nghiên cứu để "làm cho mọi người quen với khái niệm vận chuyển không khí từ nơi này sang nơi khác của thế giới". Anh cho biết: “Hiện có rất nhiều công ty không khí khác nhau, chẳng hạn như có các công ty lọc không khí và có các công ty cung cấp mặt nạ thở. Nhưng chúng tôi khác, lấy không khí trong sạch và nguyên sơ, di chuyển nó từ nơi này sang nơi khác của thế giới. Một lọ không khí đi kèm với mặt nạ và đủ cho khoảng 160 lần hít thở, mỗi lần một giây, được bán với giá 32 USD trên cửa hàng trực tuyến của công ty.

 

Thị trường mục tiêu chính của chúng tôi chắc chắn là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Dubai - những nơi có nhiều ô nhiễm không khí. Ở Trung Quốc, chúng tôi có những CEO lớn của các công ty lớn mua sản phẩm của chúng tôi vì họ muốn trải nghiệm không khí trong lành, hít thở không khí trong lành để có thể làm việc hăng say hơn, làm việc lâu hơn" – anh Lam nói.

 

 

Nhờ “địa lợi”

 

Khi Vitality Air mới ra đời, sản phẩm của công ty là duy nhất trên thị trường. Nhưng hiện nay, chứng kiến thành công của họ, nhiều người khác đã nhảy vào lĩnh vực kinh doanh có vẻ “dễ ăn” này, khiến Vitality Air phải cạnh tranh nhiều hơn, nhưng Lam và Paquette vẫn đánh giá không khí lấy tại Công viên Quốc gia Banff ở Canada có chất lượng tốt nhất. 

 

Hai chàng trai chia sản phẩm không khí của mình ra thành 2 loại: Banff và Lake Louise, đó là địa danh mà họ đã lấy không khí. Lam cho biết 2 sản phẩm này phổ biến đối với những khách du lịch đã đến thăm các địa điểm "mang tính biểu tượng" của Canada, và muốn thứ gì đó khác ngoài móc khóa hoặc áo phông làm kỷ niệm: bầu không khí trong lành đó về nhà làm kỷ niệm.

 

Vitality Air đóng gói không khí sạch như thế nào? Không khí đến trực tiếp từ các vùng núi ở Alberta được hút vào qua các ống lớn và vào một máy nén khí gắn phía sau xe tải. Để có thể làm được điều này cũng là một quá trình nghiên cứu công phu. Paquette cho biết: “Hầu hết các thiết bị bán sẵn được thiết kế chỉ có thể dùng trong nhà, không được thiết kế để di động và ra ngoài vùng hoang dã.
Tôi đã lấy một số đơn vị máy nén khác nhau trong một số hệ thống khác nhau mà tôi đã học được trong nhiều năm, và tôi đã sửa đổi chúng để có thể di động được. Sau đó không khí được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi được chia nhỏ thành các lon nhỏ hơn để bán và vận chuyển khắp thế giới.

 

 

Oxy vị dâu, nước Banff

 

Đối với các công dân Canada coi không khí sạch là điều hiển nhiên, vì vậy công việc kinh doanh của Vitality Air nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng Paquette cho biết có một thị trường thực sự với không khí nhập khẩu ở các quốc gia khác. Anh so sánh với nước đóng chai, thứ có thể có vẻ nực cười cách đây vài thập kỷ nhưng hiện được bán khá chạy ở khắp mọi nơi".

 

Lập luận của Paquette nghe có vẻ thuyết phục, nhưng không phải tất cả mọi người đều nghĩ vậy. Các nhà đầu tư lúc đầu đều nói: "Tôi không tham gia" khi Vitality Air đến tìm kiếm một khoản đầu tư. Nhưng Lam, Paquette và Roland Hung, những người xử lý khía cạnh pháp lý của doanh nghiệp, vẫn gắn bó với nó và đang tìm cách phát triển.

 

Vitality Air hiện cũng bán nhiều loại sản phẩm khác, bao gồm cả oxy đậm đặc đi kèm những hương vị khác nhau. “Giống như rượu nho, bia rễ, chúng tôi có oxy vị dâu và sẽ ra mắt oxy xoài cho các thị trường châu Á” – Lam nói. Họ cũng có một sản phẩm mới, thứ chất lỏng có tên gọi "Myst" mà Lam nói về cơ bản là "nước từ Banff" mà mọi người sử dụng như một chất tẩy trang. Anh nói: “Chúng tôi muốn trở thành một công ty hoạt động dựa trên tự nhiên, nơi phần lớn sản phẩm đến từ Alberta và từ Banff”.   


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Apple đang thử nghiệm iPhone gập

Apple đang thử nghiệm iPhone gập

Hãng công nghệ sẽ sử dụng màn hình trắng đen cho smartphone gập đầu tiên của mình.

Mẫu xe huyền thoại Moskvich sẽ được hồi sinh?

Mẫu xe huyền thoại Moskvich sẽ được hồi sinh?

Dòng xe Moskvich huyền thoại có thể trở lại trong năm nay, sau hơn 3 thập kỷ bị dừng sản xuất kể từ sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Xe thể thao mui trần Mazda MX-5 đầu tiên về Việt Nam

Xe thể thao mui trần Mazda MX-5 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc xe thể thao Mazda MX-5 RF đầu tiên tại Việt Nam sở hữu màu sơn đỏ truyền thống đã được một showroom tư nhân tại Hà Nội nhập về.

Vì sao khi chọn mua Apple Watch, người dùng nên có sẵn chiếc iPhone?

Vì sao khi chọn mua Apple Watch, người dùng nên có sẵn chiếc iPhone?

Khi quyết định chọn mua Apple Watch, người dùng nên cân nhắc việc có sẵn một chiếc iPhone bên cạnh, vì Android sẽ không có cách nào kích hoạt được Apple Watch bằng điện thoại của mình.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Sau ba năm thử nghiệm và phát triển, công ty Squad Mobility có trụ sở tại Hà Lan đã cho ra mắt mẫu xe chạy trong thành phố bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, có sức chứa hai hành khách và một số hành lý.

Tai nghe true wireless chống ồn JBL Tune 230NC TWS với giá “quốc dân”

Tai nghe true wireless chống ồn JBL Tune 230NC TWS với giá “quốc dân”

Thương hiệu âm thanh JBL vừa trình làng 'Tune binh chống ồn quốc dân' mới mang tên JBL Tune 230NC TWS, là mẫu tai nghe được trang bị tính năng chống ồn chủ động đầu tiên của dòng Tune Series hứa hẹn phổ cập công nghệ ANC đến gần hơn với mọi phân khúc giá.

Apple hé lộ những tính năng đầu tiên của iOS 16

Apple hé lộ những tính năng đầu tiên của iOS 16

Loạt tính năng phục vụ người khuyết tật được Apple giới thiệu vào ngày 18/5, dự kiến ra mắt trong các bản cập nhật phần mềm cuối năm nay.