Bưởi là loại quả thứ 7 được xuất khẩu sang Mỹ (ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công Thương).
Ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - cho hay, dự kiến đầu tuần tới, Cục BVTV sẽ cùng với Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) làm lễ công bố nghị định thư về việc Mỹ đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu (XK) bưởi sang thị trường này.
Đơn vị XK lô hàng bưởi đầu tiên sang Mỹ là một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở Bến Tre.
Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được XK sang thị trường Mỹ, cùng với thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, vú sữa, vải.
Đại diện Cục BVTV cho biết thêm, hiện Việt Nam đã nộp hồ sơ XK sang Mỹthêm hai loại trái cây mới với thứ tự ưu tiên là chanh dây và dừa. Trước đó, Mỹ đã đồng ý nhập khẩu dừa của Việt Nam với điều kiện phải gọt một lớp vỏ, song hiện nay nước này bắt buộc dừa phải gọt hết vỏ, chỉ chừa lại phần gáo dừa.
“Tuy nhiên, việc gọt hết vỏ, trái dừa không bảo quản được nên không thể XK sang Mỹ. Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với Mỹ nhằm tìm hướng mới để tiếp tục XK” - Phó Cục trưởng Cục BVTV cho hay.
Hiện phía Mỹ đã ủy quyền cho Cục BVTV cấp mã số vùng trồng bưởi để XK sang Mỹ. Với loại quả này, Việt Nam hiện có 16 mã số vùng trồng đang hoạt động và 21 mã số vùng trồng khác đang được xem xét để xuất đi Mỹ.
Được biết, hôm 12/10, đoàn chuyên gia của APHIS đã đến tham quan, kiểm tra vùng trồng bưởi XK ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và cơ sở đóng gói của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.
Trong bối cảnh vàng thế giới tiếp tục đi xuống, giá vàng trong nước đứng im và dự báo sẽ giảm mạnh vào tuần này.
Phúc Long tự tin lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao cấp cửa hàng và công ty đang ở mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các chuỗi F&B trên toàn cầu.
Hàng loạt khách sạn tại trung tâm TP.HCM đang đóng cửa, rao bán, cho thuê. Các khách sạn này phần lớn từ 0-3 sao. Thiếu khách quốc tế, khó khăn về tài chính khiến họ không thể cầm cự.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi ở mức 450 USD/tấn trong tuần này, các thương nhân Việt Nam hy vọng việc giá cả cạnh tranh và nguồn cung tăng sẽ thu hút thêm đơn đặt hàng từ những khách hàng lớn.
Đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ đang phải chấp nhận cắt giảm biên lợi nhuận, hạ giá dòng iPhone 14 xuống mức đáy nhằm thu hồi vốn và kích cầu thị trường.
Thách thức lớn cho ngành hàng trái cây Việt là liệu có thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm ngoại ngay trên “sân nhà” khi chất lượng và tiêu chuẩn còn khá mông lung?