Theo báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận của Toyota Motor Corp đã lao dốc 42% trong quý vừa qua do lạm phát và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.
Trong quý I (theo năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6), lợi nhuận hoạt động của Toyota đã giảm xuống 578,66 tỷ yen (tương đương4,3 tỷ USD). Cùng kỳ năm trước, hãng kiếm về 997,4 tỷ yen (7,45 tỷ USD).
Trong một tuyên bố hôm 4/8, Toyota thừa nhận đây là "một giai đoạn khó khăn". Hãng xe đã nhiều lần cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng tháng do tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và việc dừng hoạt động các nhà máy ở Trung Quốc do dịch Covid-19.
Lợi nhuận của hãng sản xuất xe đã giảm nhiều hơn ước tính trước đó của các chuyên gia phân tích. Theo khảo sát của Refinitiv, các chuyên gia cho rằng Toyota sẽ chứng kiến lợi nhuận giảm 15% trong quý I.
Sau thông tin, giá cổ phiếu Toyota đã giảm 3%, trước khi hãng công bố lợi nhuận, cổ phiếu đã mất thêm 0,5% thị giá.
Trong quý I (theo năm tài chính của Toyota), lợi nhuận hoạt động của hãng xe lớn nhất thế giới đã giảm 42%, xuống 578,66 tỷ yen (tương đương 4,3 tỷ USD). Ảnh: Reuters.
"Tình hình rất tồi tệ", nhà phân tích Koichi Sugimoto của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities bình luận. Ông Sugimoto cho rằng nguyên nhân chủ yếu là chi phí sản xuất tăng cao.
Toyota cho biết chi phí nguyên vật liệu lên tới 315 tỷ yen.
Tuy nhiên, hãng xe vẫn giữ nguyên dự báo về lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính này. Toyota cũng có kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe do nhu cầu tiêu thụ vẫn cao.
Việc đồng yen suy yếu không thể bù đắp hoàn toàn tác động từ chi phí nguyên vật liệu tăng cao
Ông Seiji Sugiura - nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo
Đại diện Toyota cho biết đầu vào chip đã được bảo đảm, hãng cũng không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự ở một số nhà máy do dịch bệnh.
Người này khẳng định sản lượng của hãng xe sẽ tăng vào nửa cuối năm tài chính.
Ông Sugimoto cho rằng các vấn đề về nguồn cung sẽ được giải quyết sau khi cuộc khủng hoảng chip toàn cầu thuyên giảm. Cùng với đó là việc Trung Quốc kiểm soát tốt dịch Covid-19.
Giống những hãng xe khác, Toyota đang vật lộn với chi phí tăng cao. Lạm phát cũng có thể làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn cầu.
Toyota đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên 4%, ước đạt 2.360 tỷ yen. Do đồng tiền Nhật Bản suy yếu, hãng sẽ hưởng lợi khi quy đổi doanh thu từ các thị trường quốc tế sang đồng yen.
S
Sức mạnh của đồng yen đã lao dốc đáng kể. Do đó, Toyota có thể hưởng lợi khi quy đổi doanh thu từ các thị trường quốc tế sang đồng yen. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, theo ông Seiji Sugiura - nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, việc đồng yen suy yếu không thể bù đắp hoàn toàn tác động từ chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Toyota dự kiến chi phí nguyên vật liệu trong cả năm sẽ tăng 17%, lên 1.700 tỷ yen so với ước tính trước đó, phần lớn do giá thép và nhôm tăng.
Tuy nhiên, hãng đã bước đầu thành công trong việc giải quyết những vấn đề về chuỗi cung ứng.
Nhà sản xuất ôtô này đã cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng tháng 3 lần trong quý I theo năm tài chính (tháng 4-6), giảm 10% so với mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn và ảnh hưởng từ những đợt phong tỏa tại Trung Quốc.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, hoạt động sản xuất tại đất nước tỷ dân đã đi xuống vào tháng 7. Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) chỉ đạt 49 điểm trong tháng, thấp hơn 50,2 điểm hồi tháng 6. Nguyên nhân là nhu cầu yếu và các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19.
"Chúng tôi không thể sản xuất đủ. Khách hàng trên toàn cầu đang chờ được giao xe", đại diện Toyota cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu 4/7 rằng ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới về một thỏa thuận mua bán TikTok. Ông nói Mỹ "gần như" đã đạt được thỏa thuận về việc bán ứng dụng video ngắn TikTok.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu 4/7 rằng ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới về một thỏa thuận mua bán TikTok. Ông nói Mỹ "gần như" đã đạt được thỏa thuận về việc bán ứng dụng video ngắn TikTok.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.