Để đảm bảo tiến độ vận hành khai thác thương mại trong năm 2024, đơn vị vận hành Metro số 1 đã lập phương án tài chính với các chi phí phát sinh.
Theo kế hoạch, tháng 6/2024 các cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao sẽ hoàn thành để kịp phục vụ vận hành toàn tuyến Metro số 1.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã xác định thời gian tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động thương mại.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đặt mục tiêu tiến hành vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào tháng 7/2024.
Sau gần 10 năm chờ đợi, metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức) và ngược lại, với lộ trình gần 40km trong ngày 29/8.
Chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi thực địa, nghe báo cáo về dự án xây dựng nút giao thông An Phú, khảo sát dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sau nhiều năm rào chắn đường Lê Lợi để thi công dự án metro Bến Thành – Suối Tiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn thành tái lập, hoàn trả mặt bằng.
Năm 2022, nhu cầu vốn của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên hơn 1.500 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến phân bổ chỉ 60 tỷ đồng. UBND TP.HCM đã kiến nghị khẩn được bổ sung đủ vốn để đầu tư.