Thứ sáu, 29/03/2024

Ngân hàng bắt đầu "mở van" tín dụng cho vay mua ô tô

13/02/2023 7:00 PM (GMT+7)

Sau khi siết tín dụng cho vay mua ô tô trả góp cuối năm 2022, từ đầu năm nay, việc vay mua xe có phần dễ dàng hơn. Hiện, hầu hết các ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng cho vay mua ô tô.

Ngân hàng bắt đầu mở lại tín dụng cho vay mua ô tô

Mới nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu mua xe ô tô, từ nay đến hết ngày 30/6/2023, Sacombank triển khai chương trình cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5%/năm dành cho nhiều khách hàng. Theo đó, các khách hàng cá nhân có thể vay đến 100% giá trị xe và thời gian vay kéo dài đến 10 năm. 

Cụ thể, Sacombank hỗ trợ lãi suất cố định chỉ từ 8,5%/năm, đây là mức lãi suất thấp và cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay.

Ngân hàng bắt đầu "mở van" tín dụng cho vay mua ô tô - Ảnh 1.

Sacombank triển khai chương trình cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5%/năm. Ảnh: Sacombank

Bên cạnh đó, ưu đãi thêm cho khách hàng vay mua ô tô trong thời gian trên, Sacombank tặng tài khoản thanh toán số đẹp theo số điện thoại, số căn cước công dân, ngày sinh nhật hoặc theo ngày kỷ niệm riêng của khách hàng.

Trước đó, Shinhan Finance cũng tung ra chương trình ưu đãi với lãi suất đặc biệt khi vay mua ô tô tiêu dùng từ ngày 1/2/2023 đến 31/3/2023. Đây là chương trình đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa Shinhan Finance và Ford Việt Nam.

Cụ thể, Ford sẽ tài trợ 3% lãi suất năm đầu tiên (quy đổi thành tiền mặt) cho khách hàng khi vay vốn tại Shinhan Finance. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong năm 2022 đạt 509.141 chiếc, một dấu mốc mới của nền công nghiệp xe hơi Việt Nam sau 30 năm phát triển.

Với doanh số bán xe đạt mức kỷ lục trong năm 2022 được nhận định trở thành bước đệm cho năm 2023.

Chương trình áp dụng khi khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Transit, Territory và Explorer tại các đại lý của Ford Việt Nam trên toàn quốc.

Bên cạnh lãi suất hấp dẫn, Shinhan Finance còn mang đến nhiều lợi ích vượt trội như: tùy chọn thanh toán đến 84 tháng, giải ngân tối đa 90% giá trị xe, thẩm định hồ sơ trong 12 tiếng, cùng nhiều điểm nổi bật khác...

Tại OCB, khách hàng có hai lựa chọn để thực hiện vay mua ô tô: Có tài sản bảo đảm là ô tô mua với mức lãi suất vay 8%/năm và có tài sản bảo đảm là chứng từ với lãi suất vay 8,3%/năm. 

Hiện, ngân hàng này có thể hỗ trợ cho vay tối đa 100% và cho phép kỳ hạn vay lên đến 10 năm.

Theo khảo sát mới nhất tại các ngân hàng đang triển khai gói vay ô tô, lãi suất ưu đãi ở kỳ đầu tiên hiện dao động trong khoảng 6,5 - 11,99%/năm, với kỳ hạn cho vay tối đa 5 - 10 năm và tỷ lệ cho vay từ 80% trở lên.

Nhân viên một NHTM cổ phần tại TP.HCM cho hay, vay mua xe trả góp thời điểm này đã dễ dàng hơn, thời gian giải ngân nhanh chóng hơn, sản phẩm bổ trợ mua kèm cũng có giá trị thấp hơn.

"Trước đây, thời gian giải ngân khoản vay có thể tới cả tháng nhưng giờ trung bình chỉ còn khoảng 2 tuần, thậm chí hồ sơ đẹp chỉ mất 1 tuần. Ai có nhu cầu đều có thể vay mua xe. Tuy nhiên, lãi suất vẫn duy trì từ 10 - 12%/năm tại một số ngân hàng. Các năm sau tùy theo biên độ", nhân viên này nói.

Tăng trưởng thị trường ô tô sẽ giảm tốc trong năm 2023?

Về thị trường ô tô, báo cáo mới đây từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho nhận định, tiêu thụ xe ô tô sẽ giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023. 

Theo SSI Research, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022. Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023. Research cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức. 

"Khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái", chuyên gia phân tích của SSI Research, nhận định.

Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước COVID-19.

Theo SSI Research, doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam giúp giảm giá bán xe. Chẳng hạn, Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO, mã chứng khoán: THA) nhà sản xuất ô tô Việt Nam gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.

Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.

Xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. 

Ở phân khúc xe phổ thông, Hyundai và Kia đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6) tại Việt Nam.

Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu xe điện vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng.

SSI Research tin rằng, Chính phủ cần xem xét 3 việc để tăng tỷ lệ điện khí hóa ngành ô tô. Đó là chính sách thuế ưu đãi đối với xe điện; tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch; đầu tư vào hạ tầng các trạm sạc.

SSI Research cũng cho biết, nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ là hai động lực chính giúp ngành phục hồi. Trong năm 2022, với xe bốn bánh đã có 404.635 xe (tăng 33% so với cùng kỳ) được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất mô tô Việt Nam (VAMA) và con số này vượt xa lượng xe bán ra hàng năm trước COVID-19.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lo ngại gia cầm nhập lậu “gắn mác” Đồng Nai đưa đi tiêu thụ các nơi

Lo ngại gia cầm nhập lậu “gắn mác” Đồng Nai đưa đi tiêu thụ các nơi

Không phải là tỉnh biên giới nhưng lượng gia cầm nhập lậu về Đồng Nai không hề nhỏ, đe dọa an toàn dịch của vùng chăn nuôi lớn nhất nước. Bộ NNPTNT mới đây phải gởi công điện khẩn, yêu cầu địa phương này tăng cường hành động, ngăn chặn tình trạng này.

Công an sẽ vào cuộc vụ bán lẻ xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Công an sẽ vào cuộc vụ bán lẻ xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Thủ tướng vừa yêu cầu cơ quan công an vào cuộc, xử nghiêm đại lý bán lẻ xăng dầu không hoặc cố tình không lập hóa đơn điện tử mỗi lần bán hàng, kết nối với cơ quan thuế.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Giá xăng dầu hôm nay, 26/3: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay, 26/3: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 26/3 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 2 liên tiếp trong tuần. Điều này có thể tác động đến giá xăng trong nước sắp điều chỉnh.

Giá vàng vẫn trồi sụt quanh mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng vẫn trồi sụt quanh mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC liên tục "nhảy múa" quanh mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng lại tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng lại tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Sáng nay (24/3), giá vàng SJC lấy lại mốc 80 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn tròn trơn cũng đạt hơn 69 triệu đồng/lượng.