Người dùng tấp nập đưa ô tô đi bảo dưỡng dịp cận Tết
+aA-
Trần Đình
18/01/2023 6:07 AM (GMT+7)
Để đảm bảo chiếc xe vận hành ổn định dịp Tết Âm lịch, nhiều chủ sở hữu đã đưa chúng vào các gara để bảo dưỡng, kiểm tra, dọn vệ sinh các bộ phận cần thiết. Điều này khiến nhiều cơ sở sửa xe trở nên quá tải, thợ phải làm việc đến tận nửa đêm mới nghỉ tay.
Qua khảo sát tại một số cơ sở sửa chữa ô tô, lượng khách hàng năm nay có chiều hướng giảm so với các năm trước. Tuy nhiên, việc số lượng ô tô tăng đột ngột so với ngày thường vẫn khiến các gara gặp cảnh quá tải.
Chủ sở hữu nườm nượp đưa "xế cưng" đi bảo dưỡng.
Anh Thanh, quản lý một trung tâm sửa chữa ô tô tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Thời điểm hiện tại, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận trung bình khoảng 25 xe, tăng gấp đôi so với ngày thường. Do đó, có ngày đội ngũ kỹ thuật phải làm việc tới tận 12 giờ đêm mới có thể nghỉ tay. Riêng bản thân tôi, sau một ngày liên tục phải hỗ trợ anh em rửa xe, bây giờ đã bị cảm lạnh".
Giá tiền để tân trang xe sẽ rơi vào khoảng 2-17 triệu đồng. Thông thường, các cửa hàng sửa chữa sẽ dựa trên kích thước của xe để đưa ra giá tiền phù hợp. Theo đó, sẽ có 3 loại ô tô bao gồm S (mẫu xe cỡ nhỏ hạng A), M (Ô tô gầm cao cỡ nhỏ; sedan hạng B, C, D) và L (SUV gầm cao 7 chỗ, bán tải).
Xe gầm cao cỡ nhỏ như CX-5 sẽ thuộc loại M.
Cụ thể, giá dọn nội thất xe loại M và L lần lượt là 1,8 triệu đồng và 2 triệu đồng. Ở công đoạn này, thợ sửa xe sẽ gỡ hết toàn bộ ghế để vệ sinh các kẽ nhỏ, rồi đến sàn, trần xe. Sau đó, các bề mặt nhựa, da, cao su trong khoang cabin sẽ được phủ thêm lớp dưỡng.
Các kẽ nhỏ trên xe sẽ được làm sạch sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ gói nội thất với giá khoảng 1,8 triệu đồng.
Trong khi đó, chi phí để tân trang ngoại thất xe hơi sẽ vào khoảng 1,5-1,8 triệu đồng. Đối với bộ phận vỏ xe, đội ngũ kỹ thuật sẽ rửa sạch, sơn bóng và phủ thêm lớp dưỡng bóng. Những khách hàng muốn phủ lớp ceramic (lớp bảo vệ cứng cáp, giúp giữ bền sơn xe) cần chi thêm khoảng 6 triệu đồng.
Đáng chú ý, giá để sơn lại những điểm bị trầy xước trên ngoại thất khoảng 700.000 đồng/chi tiết. Tuy nhiên, vào dịp Tết, tiền sơn xe sẽ tăng thêm khoảng từ 100.000-200.000 đồng và thời gian sơn sẽ lâu hơn dự kiến.
Một chiếc Porsche đã hoàn thành việc phủ lớp ceramic.
Ngoài ra, khoang động cơ ô tô cũng là bộ phận cần kiểm tra khi đưa xe đi bảo dưỡng. Lưu ý, đã có một số trường hợp chuột thâm nhập vào khu vực dưới nắp capo, cắn đứt dây điện, tạo nên mùi hôi ở ống dẫn khí vào điều hòa, gây khó chịu cho hành khách. Đồng thời, dầu động cơ, chất làm mát, nước rửa kính cần phải bổ sung đúng ở đúng mức khuyến cáo của nhà sản xuất.
Khoang động cơ cũng là điểm cần lưu ý khi dọn ô tô.
Để tránh hiện tượng bị "chém" giá bảo dưỡng ô tô, chủ sở hữu nên đưa xe tới các cơ sở uy tín, minh bạch rõ ràng giá niêm yết và không tăng giá vào dịp Tết. Đặc biệt, gara đáng tin cậy sẽ sử dụng những loại chất hóa học chất lượng cao để bảo dưỡng xe, giúp ô tô tăng tuổi thọ, mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người lái và hành khách.
Chia sẻ với PV về kinh nghiệm đưa xe đi bảo dưỡng, một thợ sửa xe tại khu vực Đống Đa nói: "Người tiêu dùng nên đưa ô tô đi dọn trước 3 tuần tính tới Tết Âm lịch để đảm bảo tiến độ, không phải chờ lâu. Chúng ta nên tập trung dọn vệ sinh nội thất và ngoại thất bởi khoang cabin là nơi hành khách ngồi, cần đảm bảo không khí trong lành. Trong khi đó, tân trang ngoại thất để giúp lớp vỏ xe trở nên bền bỉ hơn, tránh hiện tượng trầy xước, dẫn đến gỉ sét".
"Trên thực tế, chủ sở hữu không cần quá trau chuốt về khoang máy nếu không đủ điều kiện kinh tế vì bộ phận này chịu được độ bám bụi. Chúng ta chỉ nên vệ sinh khoang máy nếu bộ phận lưới tản nhiệt bám đầy chất bẩn, ảnh hưởng tới hiệu năng của phương tiện", người thợ bổ sung thêm.
Hầu hết gara sẽ chỉ tiếp nhận bảo dưỡng chi tiết xe đến hết ngày 25 tháng Chạp (tức ngày 16/1/2022). Thời gian sau đó, đội ngũ kỹ thuật chỉ rửa xe và hút bụi nội thất. Do đó, nếu có nhu cầu dọn vệ sinh chi tiết "xế cưng", chủ sở hữu nên khẩn trương đưa ô tô đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để đảm bảo kế hoạch nghỉ lễ.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.