Thứ hai, 29/04/2024

Người tiêu dùng sẽ giảm mua nếu giá hàng hóa tăng

17/09/2022 6:00 PM (GMT+7)

Xu hướng thắt chặt chi tiêu khiến người tiêu dùng tìm đến những nguồn hàng có giá rẻ hoặc ổn định hơn.

Người tiêu dùng sẽ giảm mua nếu giá hàng hóa tăng - Ảnh 1.

Các nhà nhà bán lẻ cũng chịu áp lực phải tìm các sản phẩm có giá rẻ để duy trì mãi lực - Ảnh: N.Cẩm

Tại hội thảo “Diễn biến kinh tế 2022-2023, những khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam” ngày 15/9 tại TPHCM, chuyên gia quản trị doanh nghiệp Đỗ Hòa cho biết doanh nghiệp chịu áp lực chi phí đầu vào tăng do ảnh hưởng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu, nhân công tăng...

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp cao, thu nhập cá nhân giảm khiến người tiêu dùng có xu hướng hạn chế mua sắm. Nhiều người không muốn, hoặc không thể chi trả cao hơn cho hàng hóa nên họ có thể tìm đến các sản phẩm nội địa thay vì các sản phẩm nhập khẩu. Các nhà bán lẻ cũng chịu áp lực phải tìm các sản phẩm có giá rẻ hơn để thay thế, nhằm giữ giá hàng hóa bán ra.

“Nếu không thể giảm giá sản phẩm đang bán vì đã định vị phân khúc sản phẩm và sợ giảm giá rồi khó tăng, doanh nghiệp có thể sản xuất thêm các dòng sản phẩm có chất lượng tương tự nhưng bán giá rẻ hơn, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ thị phần, còn hơn là để mất thị phần khi người tiêu dùng rời đi, chọn dòng sản phẩm cùng chủng loại có giá rẻ hơn của thương hiệu khác”, chuyên gia Đỗ Hòa gợi ý.

Ngoài ra, theo chuyên gia Đỗ Hòa, doanh nghiệp cần có phương án dự phòng khai thác thị trường khu vực bù cho thị trường xa bất ổn do xung đột, chi phí vận chuyển cao do giá nhiên liệu tăng. Những thị trường còn nhiều tiềm năng có thể phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam là Trung Quốc, Ấn Độ, đặc biệt là các nước ASIAN.

Theo PNO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc