Người tiêu dùng thay đổi sau Covid-19: Kỹ tính hơn, chuộng cửa hàng tiện lợi hơn siêu thị
+aA-
Phúc Minh
02/10/2022 2:08 PM (GMT+7)
Theo cập nhật mới nhất từ Nielsen - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, sở thích, thói quen và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cấp cao Công ty Nielsen IQ Việt Nam, cho biết tập đoàn vừa có báo cáo mới nhất về hành vi người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc. Người tiêu dùng Việt Nam cũng khá gần với xu hướng tiêu dùng mới này và các doanh nghiệp có thể tham khảo để có chiến lược cho kế hoạch kinh doanh sắp đến.
Theo bà Dung, sau dịch Covid-19, các nhãn hàng nhỏ, nhãn hàng mới và nhãn hàng địa phương được người tiêu dùng chú ý. Cụ thể, qua khảo sát của Nielsen, nhiều người tiêu cho biết họ sẵn sàng mua các nhãn hàng mới, nhãn hàng nhỏ mang yếu tố địa phương.
Các sản phẩm địa phương, nhãn hàng nhỏ và vừa không lép vế. Ảnh: Phúc Minh
"48% người được khảo sát sẵn sàng mua sản phẩm thuộc nhãn hàng nhỏ hơn, mang yếu tố địa phương, độc đáo, có tính cá nhân hóa, phù hợp nhu cầu. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng mua nhãn hàng lớn sau dịch là 41%", bà Dung nói.
Theo bà, chiến lược sản xuất kinh doanh của các nhãn hàng nhỏ và vừa hiện nay là khai thác yếu tố địa phương, cố gắng duy trì kinh doanh, cạnh tranh trong môi trường lớn và liên tục đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
"Từ việc người tiêu dùng dần quan tâm các nhãn hàng nhỏ thì các nhãn hàng nhỏ không nên quá tự ti, mà cần phải hiểu người tiêu dùng nhiều hơn, để có chiến lược phù hợp", bà Dung nhấn mạnh.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhãn mác sản phẩm. Ảnh: Phúc Minh
Quản lý cấp cao Công ty Nielsen IQ Việt Nam cũng cho biết các yếu tố tác động đến việc cầm sản phẩm cho vào giỏ hàng và thanh toán của người dân cũng đã dần khác. Theo đó, giá cả vẫn là yếu tố mang tính quyết định rất cao nhưng người tiêu dùng đã thông minh và kỹ tính hơn.
"86% người tiêu dùng quan tâm đến tính thực tế của sản phẩm, đặc biệt là giá trị, thành phần có trong sản phẩm. Các điều này tập trung vào nhãn ghi của hàng hóa, họ đọc thông tin, xác định nguyên liệu thành phần trên nhãn ghi và ra quyết định. Trong khi đó, yếu tố cảm tính về danh tiếng, giá trị vô hình cũng như yếu tố người nổi tiếng ít hơn", bà Dung nói.
Nơi nào thuận tiện là mua
Theo bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, các kênh mua sắm của người dân cũng thay đổi nhanh chóng. Nếu như trước dịch các xu hướng này chỉ manh nha thì hiện việc chuyển đổi mua sắm theo kênh đã thay đổi đáng kể.
Cửa hàng tiện lợi được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Ảnh: Phúc Minh
"Chuỗi siêu thị quy mô lớn đang giảm đi, trong khi cửa hàng diện tích nhỏ, tiện lợi tăng mạnh. Các cửa hàng nhà thuốc theo mô hình cửa hàng tiện lợi cũng tăng nhanh, thậm chí có chuỗi tăng rất ngoạn mục thời gian qua", bà Dung nói và cho rằng đây là xu hướng mà các doanh nghiệp cần nhận trong chiến lược của mình.
Dù vậy, theo bà, bán lẻ vẫn là một ngành hàng hấp dẫn, khi số lượng các cửa hàng vẫn tiếp tục gia tăng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này khiến các doanh nghiệp có thể an tâm hơn trong sản xuất, kết nối, giao thương.
Ngoài ra, một xu hướng mua sắm không thể phủ nhận sau dịch đó là mua sắm qua kênh thương mại điện tử. Các yếu tố thu hút khách qua kênh này là các chương trình giảm giá, giao hàng miễn phí, mua sắm mọi lúc và người tiêu dùng dần quen, tin tưởng hơn vào mua sắm trực tuyến.
Nằm trong khuôn viên của chùa Ba Vàng, vườn rau xanh không chỉ góp phần cung cấp những bữa ăn cho đại chúng, mà còn là góc nhỏ bình yên với hoa trái bốn mùa sinh sôi. Khung cảnh ở đây là sự hòa quyện của màu xanh tươi mát: từ những luống rau được chăm chút tỉ mỉ theo tinh thần "mùa nào thức ấy"
Rác thải vứt ngổn ngang, hệ thống cây xanh được đầu tư đồng bộ nhưng đến nay nhiều cây chết héo, một số khu vực gạch lát nền bong tróc tạo khung cảnh nhếch nhác khó tin ở công viên gần 135 tỉ đồng sau vài tháng gắn biển tại phường Hồng Bàng (Hải Phòng).
UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở địa bàn, vẫn còn một số tồn tại, trong đó có tình trạng “cò giấy tờ”.
Tại Liên hoan Nghệ thuật Chèo Toàn quốc 2025 đang diễn ra ở Bắc Ninh, Nhà hát Chèo Bắc Ninh đã mang đến một vở diễn thấm đẫm cảm xúc – “Ký ức dòng Thương”, khắc họa trọn vẹn khí phách và tâm hồn của con người Hà Bắc xưa trong khói lửa chiến tranh.
Nằm trong khuôn viên của chùa Ba Vàng, vườn rau xanh không chỉ góp phần cung cấp những bữa ăn cho đại chúng, mà còn là góc nhỏ bình yên với hoa trái bốn mùa sinh sôi. Khung cảnh ở đây là sự hòa quyện của màu xanh tươi mát: từ những luống rau được chăm chút tỉ mỉ theo tinh thần "mùa nào thức ấy"
Rác thải vứt ngổn ngang, hệ thống cây xanh được đầu tư đồng bộ nhưng đến nay nhiều cây chết héo, một số khu vực gạch lát nền bong tróc tạo khung cảnh nhếch nhác khó tin ở công viên gần 135 tỉ đồng sau vài tháng gắn biển tại phường Hồng Bàng (Hải Phòng).
UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở địa bàn, vẫn còn một số tồn tại, trong đó có tình trạng “cò giấy tờ”.
Tại Liên hoan Nghệ thuật Chèo Toàn quốc 2025 đang diễn ra ở Bắc Ninh, Nhà hát Chèo Bắc Ninh đã mang đến một vở diễn thấm đẫm cảm xúc – “Ký ức dòng Thương”, khắc họa trọn vẹn khí phách và tâm hồn của con người Hà Bắc xưa trong khói lửa chiến tranh.