Người trẻ ở Anh phát cuồng với Shein bất chấp tranh cãi
V.N (Theo BBC)
20/01/2025 8:41 AM (GMT+7)
Mức giá siêu rẻ và mẫu mã đa dạng của Shein - hãng thời trang nhanh Trung Quốc, đã chinh phục người tiêu dùng trẻ ở Anh, bất chấp những tranh cãi về bền vững và đạo đức.
Emily Morris chi 20 bảng Anh mỗi tháng để mua quần áo tại Shein. Ảnh: BBC.
Emily Morris, 21 tuổi, đến từ Swindon chi khoảng 20 bảng Anh mỗi tháng tại hãng thời trang nhanh Shein của Trung Quốc, cô sẽ tìm đến đây bất cứ khi nào cần trang phục dự tiệc hoặc trang phục ngày lễ mới. Cô gần như luôn có thể tìm thấy thứ mình đang cần, dù chất lượng không tốt".
Giống như hàng triệu người ở Anh và Mỹ, cô mua hàng từ cửa hàng trực tuyến này chủ yếu vì giá cả phải chăng.
Shein đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về cách đối xử với người lao động, khi cuộc điều tra của BBC nêu bật việc công nhân làm việc 75 giờ một tuần là vi phạm luật lao động Trung Quốc. Nhưng có lẽ người mua sắm sẽ không từ bỏ việc mua quần áo tại đây.
Emily đã cân nhắc việc ngừng mua hàng của Shein vì chính sách lao động của công ty này, nhưng cô cho biết mọi nơi khác "đều quá đắt". Và cô không phải là người duy nhất.
Sự chuyển mình
Những con số cho thấy cô đã đúng, khi Shein đã chuyển mình từ một công ty ít người biết đến chỉ vài năm trước thành một trong những công ty may mặc lớn nhất thế giới.
Theo GlobalData, doanh số bán hàng toàn cầu của Shein ước tính đã đạt 36,9 tỷ USD (30,2 tỷ bảng Anh) vào năm ngoái.
Shein là một công ty tư nhân và không báo cáo kết quả kinh doanh toàn cầu.
Nhưng theo hồ sơ của Companies House , lợi nhuận của họ ở Anh đã tăng gấp đôi vào năm 2023 lên hơn 24 triệu bảng Anh .
Shein cung cấp hàng nghìn dòng quần áo khác nhau, lấn át các thương hiệu thời trang nhanh của phương tây như H&M và Zara.
Shein bán nhiều loại quần áo có giá dưới 10 bảng Anh và liên tục cập nhật các mẫu thiết kế mới.
Vi phạm lao động
Công ty đang chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán Anh, khiến họ bị giám sát chặt chẽ về cả hoạt động kinh doanh lẫn tác động đến môi trường .
Năm ngoái, chính Shein đã phát hiện tình trạng lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng của mình sau khi thắt chặt giám sát các nhà cung cấp.
Công ty này cũng phải đối mặt với cáo buộc sử dụng bông được sản xuất bằng lao động cưỡng bức và tuần trước đã từ chối trả lời các nghị sĩ quốc hội liệu công ty có sử dụng loại bông đó hay không .
Đáp lại cuộc điều tra của BBC về điều kiện làm việc của người lao động, công ty cho biết họ "cam kết đảm bảo sự đối xử công bằng và tôn trọng đối với tất cả người lao động trong chuỗi cung ứng" và đang đầu tư hàng chục triệu USD vào việc tăng cường quản trị và tuân thủ.
"Chúng tôi nỗ lực đặt ra các tiêu chuẩn cao nhất về mức lương và yêu cầu mọi đối tác trong chuỗi cung ứng phải tuân thủ quy tắc ứng xử của chúng tôi", công ty cho biết.
Người lao động chỉ được trả khoảng một đến hai nhân dân tệ cho một chiếc áo phông - tương đương từ 11 xu đến 22 xu.
Sarah Johnson, người sáng lập công ty tư vấn Flourish Retail, cựu giám đốc mua hàng và kinh doanh của Asos Trung Quốc, cho biết công ty có thể trả nhiều tiền hơn cho các nhà cung cấp, điều này sẽ giúp họ có thể trả lương tốt hơn cho người lao động.
Việc tăng lương cho người lao động sẽ chỉ tạo ra một sự khác biệt nhỏ trong giá hàng may mặc - bà cho biết.
Bà nói thêm rằng một giải pháp thay thế là công ty sẽ kiếm được ít lợi nhuận hơn.
Sophie Wills cho biết toàn bộ quần áo của cô đều mua từ Shein. Ảnh: BBC.
Sophie Wills, một người mua hàng khác ở Birmingham, cho biết trước đây cô đã mua quần áo từ nhà Shein vì giá cả phải chăng. Thời buổi khó khăn, Sophie cho biết hiện tại cô không đủ khả năng mua quần áo cao cấp.
Tuy nhiên, cô cho rằng tiết kiệm và "đầu tư vào những thứ có chất lượng cao hơn có thể là một cách tốt".
Thando Sibenke cho biết cô thường xuyên mua sắm tại Shein. "Toàn bộ trang phục của tôi hiện tại đều từ Shein" - cô nói. Cô thích giá cả, sự tiện lợi và đa dạng của Shein.
Tuy nhiên, Thando cho biết cô có kế hoạch nghiên cứu thêm trong tương lai về cách sản xuất quần áo cô mua.
'Tôi xấu hổ'
Georgina, 24 tuổi, đến từ London, cho biết cô "xấu hổ" vì đã mua sắm tại Shein - và hiện đã dừng lại.
"Kể từ khi đọc về nó, tôi thấy rằng những mặt tiêu cực lớn hơn nhiều so với những mặt tích cực và ngay cả khi nhìn thấy quần áo Shein trong các cửa hàng từ thiện, tôi cũng không cảm thấy thoải mái khi mua nó."
Nhà thiết kế thời trang và học giả Shazia Saleem cho biết, những người thuộc Thế hệ Z - những người sinh từ năm 1995 đến năm 2010 - thường nói trong các cuộc khảo sát rằng tính bền vững và đạo đức là quan trọng đối với họ, nhưng điều đó không nhất thiết thể hiện qua lựa chọn mua hàng của họ.
Tăng cường tiêu chuẩn
Bà cho biết, người trẻ có thể cảm thấy áp lực phải mua quần áo mới để duy trì hình ảnh trên mạng xã hội và họ không có nhiều tiền nên có thể sẽ tiếp tục mua thời trang nhanh.
Theo bà, mặc dù mọi người nên đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt, nhưng chính phủ nên tăng cường các quy tắc tiêu chuẩn thương mại hiện hành để đảm bảo các công ty đang bán các sản phẩm bền vững và có đạo đức.
Louise Deglise-Favre, nhà phân tích trang phục cao cấp tại GlobalData, cũng cho rằng khả năng chi trả sẽ tiếp tục quan trọng hơn những lo ngại về đạo đức đối với người mua sắm tại Shein. Khách hàng trẻ tuổi thường không có nhiều thu nhập khả dụng vì còn đang đi học hoặc làm công việc lương thấp.
Bà nói, Shein tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày, điều này có thể khuyến khích khách hàng mua quá nhiều - nhưng đây cũng là phản ứng trước "mong muốn liên tục cập nhật tủ đồ của người tiêu dùng theo những xu hướng mới nhất".
Sau phiên giảm ngày 20/1, giá vàng hôm nay bật tăng sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giới chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tăng lên 2.900 USD/ounce trong 2025, tăng 7% so với hiện tại.
Sau phiên giảm ngày 20/1, giá vàng hôm nay bật tăng sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giới chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tăng lên 2.900 USD/ounce trong 2025, tăng 7% so với hiện tại.