Theo báo cáo mới nhất từ Canalys, trong quý II, lượng smartphone bán ra tại Việt Nam giảm 32% so với quý trước về mức 3,1 triệu máy, tức trung bình hơn 34.000 máy mỗi ngày.
Đơn vị này nhận định nguyên nhân của sự sụt giảm lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á là do nhu cầu tiêu dùng hạn chế cùng ảnh hưởng của lạm phát trên toàn cầu.
Trong số 3,1 triệu smartphone được bán ra tại Việt Nam quý II, Samsung vẫn là thương hiệu dẫn đầu, chiếm tới 41% thị phần. Canalys nhận định hãng điện thoại Hàn Quốc đã chiếm hầu hết thị phần mà VinSmart để lại.
Samsung
Thị phần smartphone:41 %
Mặc dù lượng smartphone bán ra liên tiếp giảm, nhưng Canalys nhận định phân khúc smartphone trung cấp tại Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn.
Xếp sau Samsung là OPPO với thị phần smartphone bán ra trong quý đạt 21%. Xiaomi và Apple chia sẻ vị trí thứ 3 và thứ 4 khi cùng sở hữu thị phần 13%. Đứng thứ 5 là vivo với 4% thị phần.
Trong quý II, tổng lượng điện thoại thông minh bán ra tại Đông Nam Á đạt 24,5 triệu chiếc, giảm 7% so với quý trước. Ngoài ảnh hưởng của lạm phát, các nhà cung cấp cũng đang phải cân bằng chi phí để các mẫu smartphone có mức giá hợp lý trong giai đoạn thiếu hụt linh kiện.
Số liệu từ Canalys cũng cho thấy 5 thị trường có doanh số smartphone cao nhất Đông Nam Á đều chịu những biến động nhất định trong quý II.
Tại Malaysia và Indonesia, lượng smartphone bán ra chỉ tăng lần lượt là 6% và 2%, thấp hơn so với dự kiến. Trong khi đó, thị trường Philippines cũng chỉ ghi nhận doanh số smartphone tăng 4% so với quý trước.
Trái ngược với 3 quốc gia trên, lượng smartphone bán ra tại Thái Lan giảm tới 14% so với cùng kỳ bởi ảnh hưởng chênh lệch tỷ giá giữa đồng THB và đồng USD. Tại Việt Nam, lượng smartphone bán ra cũng giảm tới 20% so với cùng kỳ do người dùng hạn chế chi tiêu.
Tuy chỉ đứng thứ 4 về số lượng smartphone bán ra theo thống kê từ Canalys, Apple đã tăng trưởng 115% doanh số trong quý II so với cùng kỳ, theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research về thị trường Việt Nam.
Counterpoint Research nhận định sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc cao cấp, giá bán trên 400 USD được thúc đẩy bởi sản phẩm Apple. Việc Táo khuyết mở rộng hệ thống phân phối chính thức giúp thương hiệu tiếp cận đa dạng khách hàng hơn tại Việt Nam.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.