Nhà sản xuất ra trát xử lý đại lý bán ô tô kèm 'lạc'
+aA-
Trần Đình
12/04/2022 7:03 AM (GMT+7)
Với nhu cầu ở một số mẫu ô tô tăng cao, xe từ nhà máy về ít, nhiều đại lý đã tranh thủ áp dụng chế độ bán xe kèm phụ kiện cho khách để được giao xe sớm. Ghi nhận được tình hình này, nhà sản xuất đã ra khuyến cáo sẽ phạt các cửa hàng thực hiện hành vi trên.
Theo quy trình mua xe thông thường, khách hàng khi tới đại lý, chọn được mẫu xe sẽ chuyển sang bước làm hợp đồng đặt cọc. Lúc này khách hàng chỉ cần trả khoản tiền đầu tiên, sau đó sẽ chờ đến khi đại lý liên lạc lại là đã có xe. Khi đó mới cần thanh toán nốt số tiền còn lại. Xe tới bước này có thể chưa đến tay người mua nhưng sẽ có số máy, số khung thể hiện trên hợp đồng.
Tưởng như đơn giản nhưng quá trình chờ xe lại khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy mệt mỏi. Khá nhiều người đã đặt cọc tiền và dự kiến sẽ nhận xe trong hai tháng tới nhưng khi hết thời gian, đại lý lại tiếp tục gọi điện báo hẹn ngày giao xe trong tháng tiếp theo. Cùng một thời điểm mua nhưng theo một số người mua khác, thời gian chờ xe của họ chỉ trong 1 tháng, tuy nhiên họ phải mua thêm phụ kiện để có thời gian lấy xe nhanh. Tình trạng trên không còn mới và đã kéo dài ở thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nhiều khách hàng không khỏi bức xúc khi nhân viên bán hàng dụ dỗ họ mua xe kèm các phụ kiện thì mới có xe sớm.
Mới đây, sau khi ghi nhận được thông tin trên, một hãng xe đã quyết định đưa ra khuyến cáo tới khách hàng. Họ khẳng định chiêu trò này không phải là chủ trương của nhà sản xuất và hứa hẹn yêu cầu tất cả các đại lý thuộc hãng phải tuân thủ chính sách để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ai đến trước phục vụ trước, nếu không sẽ bị phạt. Ngay sau đó, người tiêu dùng Việt đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về bước đi này.
Người mua luôn ủng hộ các chính sách bảo vệ khách khách hàng từ các nhà sản xuất. Do đó khi biết được khuyến cáo này, anh Đ.A., trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội khẳng định: "Chính sách mua xe kèm lạc gây ra nhiều nhức nhối cho người mua. Ai cũng mong có xe sớm để sử dụng nhưng không phải là bỏ thêm một khoản tiền mà mình không mong muốn. Vì thế từ nay mỗi khi đi tham khảo mua xe ô tô, tôi sẽ ghi âm toàn bộ cuộc nói chuyện với chuyên viên tư vấn, nếu có sai phạm sẽ báo với hãng xe".
Theo anh K.C, một người vừa đi tham khảo các dòng xe từ đại lý cho biết: "Nếu khách hàng quyết tâm không ủng hộ việc mua xe có bia kèm lạc thì các đại lý xe ắt sẽ tụt doanh số, và họ sẽ không tiếp tục chính sách này nữa để tăng uy tín. Nhưng đa số tâm lý người dân đều nghĩ đã bỏ ra mấy trăm triệu mua một chiếc ô tô còn được thì bây giờ phát sinh thêm mấy chục triệu thậm chí hơn trăm triệu theo chính sách tư vấn của nhân viên khách hàng đưa ra để sớm có xe thì nhằm nhò gì".
Rõ ràng, việc tư vấn mua xe kèm lạc tại thị trường Việt Nam cần được chỉnh đốn. Đối với những người mua có thu nhập cao, việc phải chi phí thêm khoảng 5-10% giá trị của xe là bình thường. Tuy nhiên nếu ai đang trong thời kỳ 'thắt lưng buộc bụng' để sở hữu ô tô thì đây là một chính sách gây nên ức chế, giảm uy tín đại lý cũng như nhà sản xuất. Và việc người chịu mua 'bia kèm lạc' có thể có xe sớm hơn người không mua dù đặt cọc cùng một thời điểm sẽ gây nên sự bất công không đáng có. Vì vậy, theo anh Đ.L., trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa nói: "Hiện tượng bán xe kèm lạc hiện rất phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh ô tô tại Hà Nội. Vì vậy nếu nhà sản xuất chỉ đưa ra khuyến cáo mà không có hành động thực tế thì rất khó lấy lòng được khách hàng. Hãng xe nên tổ chức một đội ngũ đi thanh tra các đại lý, nếu có sai phạm thì phải công khai xử phạt".
Từ những ý kiến trái chiều trên, ông Mạnh Thắng, giám đốc tạp chí WhatCar Việt Nam đã khuyên nhủ khách hàng: "Việc một hãng xe uy tín tại Việt Nam đưa ra khuyến cáo để bảo vệ quyền lợi khách hàng là một hành động nên làm và người tiêu dùng có thể tin tưởng điều đó. Thị trường ô tô Việt Nam đã đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới nên họ cũng rất mong muốn xây dựng độ tin cậy của mình. Do đó, nếu phát hiện hoặc có bằng chứng các đại lý và nhân viên bán hàng tư vấn cho người mua ô tô nhưng phải lắp thêm các phụ kiện mới có xe sớm, khách hàng nên thông báo trực tiếp với hãng xe hoặc các cơ quan báo chí để góp phần giải quyết triệt để hiện tượng này".
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.