Theo quy trình mua xe thông thường, khách hàng khi tới đại lý, chọn được mẫu xe sẽ chuyển sang bước làm hợp đồng đặt cọc. Lúc này khách hàng chỉ cần trả khoản tiền đầu tiên, sau đó sẽ chờ đến khi đại lý liên lạc lại là đã có xe. Khi đó mới cần thanh toán nốt số tiền còn lại. Xe tới bước này có thể chưa đến tay người mua nhưng sẽ có số máy, số khung thể hiện trên hợp đồng.
Tưởng như đơn giản nhưng quá trình chờ xe lại khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy mệt mỏi. Khá nhiều người đã đặt cọc tiền và dự kiến sẽ nhận xe trong hai tháng tới nhưng khi hết thời gian, đại lý lại tiếp tục gọi điện báo hẹn ngày giao xe trong tháng tiếp theo. Cùng một thời điểm mua nhưng theo một số người mua khác, thời gian chờ xe của họ chỉ trong 1 tháng, tuy nhiên họ phải mua thêm phụ kiện để có thời gian lấy xe nhanh. Tình trạng trên không còn mới và đã kéo dài ở thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nhiều khách hàng không khỏi bức xúc khi nhân viên bán hàng dụ dỗ họ mua xe kèm các phụ kiện thì mới có xe sớm. |
Mới đây, sau khi ghi nhận được thông tin trên, một hãng xe đã quyết định đưa ra khuyến cáo tới khách hàng. Họ khẳng định chiêu trò này không phải là chủ trương của nhà sản xuất và hứa hẹn yêu cầu tất cả các đại lý thuộc hãng phải tuân thủ chính sách để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ai đến trước phục vụ trước, nếu không sẽ bị phạt. Ngay sau đó, người tiêu dùng Việt đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về bước đi này.
Người mua luôn ủng hộ các chính sách bảo vệ khách khách hàng từ các nhà sản xuất. Do đó khi biết được khuyến cáo này, anh Đ.A., trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội khẳng định: "Chính sách mua xe kèm lạc gây ra nhiều nhức nhối cho người mua. Ai cũng mong có xe sớm để sử dụng nhưng không phải là bỏ thêm một khoản tiền mà mình không mong muốn. Vì thế từ nay mỗi khi đi tham khảo mua xe ô tô, tôi sẽ ghi âm toàn bộ cuộc nói chuyện với chuyên viên tư vấn, nếu có sai phạm sẽ báo với hãng xe".
Theo anh K.C, một người vừa đi tham khảo các dòng xe từ đại lý cho biết: "Nếu khách hàng quyết tâm không ủng hộ việc mua xe có bia kèm lạc thì các đại lý xe ắt sẽ tụt doanh số, và họ sẽ không tiếp tục chính sách này nữa để tăng uy tín. Nhưng đa số tâm lý người dân đều nghĩ đã bỏ ra mấy trăm triệu mua một chiếc ô tô còn được thì bây giờ phát sinh thêm mấy chục triệu thậm chí hơn trăm triệu theo chính sách tư vấn của nhân viên khách hàng đưa ra để sớm có xe thì nhằm nhò gì".
Rõ ràng, việc tư vấn mua xe kèm lạc tại thị trường Việt Nam cần được chỉnh đốn. Đối với những người mua có thu nhập cao, việc phải chi phí thêm khoảng 5-10% giá trị của xe là bình thường. Tuy nhiên nếu ai đang trong thời kỳ 'thắt lưng buộc bụng' để sở hữu ô tô thì đây là một chính sách gây nên ức chế, giảm uy tín đại lý cũng như nhà sản xuất. Và việc người chịu mua 'bia kèm lạc' có thể có xe sớm hơn người không mua dù đặt cọc cùng một thời điểm sẽ gây nên sự bất công không đáng có. Vì vậy, theo anh Đ.L., trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa nói: "Hiện tượng bán xe kèm lạc hiện rất phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh ô tô tại Hà Nội. Vì vậy nếu nhà sản xuất chỉ đưa ra khuyến cáo mà không có hành động thực tế thì rất khó lấy lòng được khách hàng. Hãng xe nên tổ chức một đội ngũ đi thanh tra các đại lý, nếu có sai phạm thì phải công khai xử phạt".
Từ những ý kiến trái chiều trên, ông Mạnh Thắng, giám đốc tạp chí WhatCar Việt Nam đã khuyên nhủ khách hàng: "Việc một hãng xe uy tín tại Việt Nam đưa ra khuyến cáo để bảo vệ quyền lợi khách hàng là một hành động nên làm và người tiêu dùng có thể tin tưởng điều đó. Thị trường ô tô Việt Nam đã đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới nên họ cũng rất mong muốn xây dựng độ tin cậy của mình. Do đó, nếu phát hiện hoặc có bằng chứng các đại lý và nhân viên bán hàng tư vấn cho người mua ô tô nhưng phải lắp thêm các phụ kiện mới có xe sớm, khách hàng nên thông báo trực tiếp với hãng xe hoặc các cơ quan báo chí để góp phần giải quyết triệt để hiện tượng này".
Theo Tiền Phong
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.