Thứ hai, 25/11/2024

Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại

19/03/2023 1:00 PM (GMT+7)

Cục Viễn thông mong nhận được sự ủng hộ, phối hợp của người sử dụng để thông tin thuê bao được chuẩn hóa theo quy định.

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau ngày 31-3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc một chiều hoặc hai chiều theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ thêm một số vấn đề, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã.

Nhiều giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng

. Phóng viên: Thưa ông, quy định mới đối với các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin đang khiến nhiều người lo lắng. Vấn đề này được đặt ra trong bối cảnh như thế nào?

+ Ông Nguyễn Phong Nhã: Do nhu cầu sử dụng, hằng ngày đều có thuê bao mới nên công việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là công việc được các nhà mạng thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, sau khi đối soát với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng sẽ tập trung vào tập thuê bao bị nghi ngờ có thông tin không đúng, không chuẩn xác sau đối soát với CSDL quốc gia về dân cư. Để quyết tâm thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) cùng thực hiện để tạo sự đồng thuận của người sử dụng.

. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng thời gian để các thuê bao so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu khá gấp?

+ Việc nhắn tin và dừng cung cấp dịch vụ một chiều sau 15 ngày được thực hiện theo quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017.

Để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng, các nhà mạng đã triển khai nhiều giải pháp chuẩn hóa thông tin (trực tuyến qua ứng dụng hoặc trang web, hoặc trực tiếp tại cửa hàng, hoặc nhân viên của nhà mạng tới gặp khách hàng). Tuy vậy, việc nhắn tin, gọi điện thoại thông báo không thể không ảnh hưởng tới khách hàng nên chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ, phối hợp của người sử dụng để thông tin thuê bao được chuẩn hóa.

Xử nghiêm các trường hợp vi phạm

. Ngoài các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, thực tế cho thấy SIM rác vẫn được bán trên thị trường. Việc này được xử lý như thế nào, thưa ông?

+ Cục Viễn thông đã có chỉ đạo tới các DN, trong đó phải công bố, đăng tải lên website của DN danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của DN hoặc được DN trực tiếp ủy quyền) theo từng tỉnh, TP theo quy định tại điểm n khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017. Đồng thời gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, TP tới Sở TT&TT các tỉnh, TP tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra. Việc này đã hoàn thành trong ngày 15-3.

Cục cũng rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của DN về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017, các cam kết của DN với Bộ TT&TT cũng như các yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của cục.

Đồng thời, cục sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Từ đó bảo đảm tất cả thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.

Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các sở TT&TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các DN, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi: Bán SIM thuê bao di động khi không được DN viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao...

Rà soát phân loại, cá thể hóa đối với từng thuê bao

. Thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin phân bố ở nhiều nơi, trong đó có cả vùng sâu, vùng xa, có cả những người cao tuổi... Vậy làm thế nào để họ có thể tiếp nhận thông tin đầy đủ, kịp thời?

+ Cục Viễn thông đã lưu ý các nhà mạng cần cá thể hóa khách hàng để truyền thông. Trong đó cần lưu tâm và có cách thức truyền thông phù hợp (gọi điện thoại, cử nhân sự đến gặp trực tiếp...) tới người già, người sống ở vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, các nhà mạng sẽ phải rà soát phân loại, cá thể hóa đối với từng thuê bao cần chuẩn hóa để truyền thông. Việc cá thể hóa cần bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, tránh làm phiền khách hàng có thông tin thuê bao đúng.

. Việc chặn, khóa thuê bao không hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng dấy lên lo sợ về các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo dưới hình thức khóa thuê bao. Ông nghĩ sao về điều này?

+ Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng trên, Cục Viễn thông đã trao đổi, đề nghị các nhà mạng đăng tải các số điện thoại, tên ứng dụng, địa chỉ trang web chính thống của các nhà mạng và trên cổng thông tin của Bộ TT&TT.

. Xin cảm ơn ông.


Thị trường tràn lan SIM rác 15.000 đồng

Hiện nay việc mua SIM rác vẫn vô cùng dễ dàng khiến cho việc quản lý thêm phần khó khăn.

Cụ thể, trên thị trường vẫn còn xuất hiện tràn lan tình trạng bán SIM rác với giá rẻ, thậm chí chỉ với 15.000 đồng là có thể mua.

Theo thông tin giới thiệu từ người bán trên một sàn thương mại điện tử, những SIM từ 15.000 đồng là những SIM chỉ dùng để đăng ký tài khoản mạng xã hội hoặc tài khoản mua hàng online “có thời hạn sử dụng 30 ngày, không còn liền khay, số ở khay SIM và số SIM thực tế không trùng nhau”.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, chuyên gia công nghệ và an toàn mạng, nhiều cá nhân khi có mục đích quảng cáo, thậm chí lừa đảo sẽ chọn mua một SIM rác và bỏ đi khi không sử dụng nữa. Khi đó việc truy vết phát tán cuộc gọi rác hay lừa đảo sẽ rất khó, người sử dụng SIM rác cũng không lo sợ bị xử phạt hành chính, thậm chí tránh sự truy tìm của cơ quan điều tra. Do đó, cần siết chặt hơn nữa hoạt động đăng ký, mua bán SIM, hạn chế SIM rác.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.