Bỏ qua cài dây an toàn
![]() |
Ngoài túi khí, dây đai an toàn vẫn là bộ phận chủ chốt để cố định người ngồi. Khi tai nạn ô tô, người không thắt dây đai an toàn sẽ bị đập mặt vào phía trước gây chấn thương. Ngoài ra, họ có thể bị quăng quật sang hai bên, thậm chí văng ra khỏi ô tô.
Một số xe hơi còn hoạt động theo nguyên lý: muốn túi khí bung khi xảy ra va chạm, hành khách phải cài dây an toàn. Do đó, nếu đã di chuyển bằng xe hơi, tất cả mọi người đều phải sử dụng tính năng này.
Lưu ý, hiện nay một số chủ sở hữu đã trang bị chốt dây an toàn giả để tránh việc ô tô réo chuông cảnh báo không cài dây đai. Nhiều chuyên gia ô tô khuyên thói quen này cần phải loại bỏ ngay lập tức.
![]() |
Để chân lên mặt táp lô
![]() |
Trên thực tế, một số hành khách ngồi bên ghế phụ thường gác chân lên táp-lô để có tư thế ngồi thoải mái hơn. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo thiết kế của hầu hết xe hơi, táp lô bên lái phụ cũng là vị trí lắp đặt túi khí. Do đó, khi xe xảy ra va chạm, bộ phận này sẽ bung ra với lực mạnh, đủ để phá hủy đôi chân của hành khách.
Đặc biệt, nếu gác chân lên mặt táp lô, việc túi khí bung ra có thể khiến đầu gối va mạnh vào phần đầu, có thể gây tử vong hoặc ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh.
Trang trí nhiều đồ vật lên táp lô
![]() |
Như đã đề cập ở trên, mặt táp-lô là nơi lắp đặt túi khí. Vì vậy, việc chủ sở hữu trang trí thêm nhiều vật cứng trên khu vực này cũng có thể gây ra tai họa. Khi bung túi khí, các món đồ trang trí nhiều khả năng sẽ văng mạnh vào người lái và các hành khách trong xe.
Bổ sung khung cản trước
![]() |
Các kỹ sư ô tô cho biết hệ thống cảm biến giúp phát hiện va chạm và truyền tín hiệu bung túi khí thường nằm ở phía trước xe. Do đó, nếu chủ sở hữu tự ý lắp thêm khung cản trước thì hệ thống kể trên có thể hoạt động không hiệu quả, khiến túi khí không bung để bảo vệ hành khách.
Ngồi sát vô lăng
![]() |
Ở ghế lái, túi khí luôn đặt dưới vô lăng. Tuy nhiên, một số tài xế lại sở hữu thói quen điều chỉnh ghế ngồi sát vô lăng vì nghĩ sẽ giúp quan sát tốt hơn khi lái. Tuy nhiên, thói quen này cần phải điều chỉnh sớm. Trước hết, nếu ngồi quá gần vô lăng, các bác tài sẽ không đạt tư thế chuẩn khi điều khiển ô tô, gây hiện tượng mỏi lưng, khó có thể lái xe đường dài.
Đáng chú ý, nếu va chạm xảy ra, việc túi khí bung mạnh có thể gây chấn thương vùng mặt và ngực của tài xế. Ngoài ra, ngồi quá gần vô lăng sẽ khiến túi khí không đủ thời gian để nổ hết cỡ và tạo lớp đệm an toàn để bảo vệ tài xế. Do đó, người điều kiển phương tiện cần phải tìm hiều và điều chỉnh ghế ngồi phù hợp với bản thân.
Lắp bọc ghế
![]() |
Ngoài táp lô, ô tô hiện đại và có giá đắt tiền còn được bổ sung túi khí ở nhiều vị trí khác, trong đó có phần bên trong ghế ngồi. Vì vậy, sử dụng thêm bọc ghế với xe có trang bị túi khí ở vị trí này có thể cản trở việc bung túi khí, gây hại cho người ngồi trong xe.
Theo Tiền Phong
Số phận của TikTok đang như "ngàn cân treo sợi tóc". Nhưng có một sự thật rõ ràng là ứng dụng này đã thay đổi mạng xã hội mãi mãi.
Sau hơn 3 năm gián đoạn, triển lãm ô tô lớn nhất Đông Nam Á, mang tên Bangkok International Motor Show 2023 đã chính thức trở lại. Tại đây, các nhà sản xuất nổi tiếng trưng bày một số sản phẩm đang được nhiều khách hàng quan tâm.
Hiện nay, những chiếc SUV nhỏ gọn này được đánh giá phù hợp cho các gia đình có sở thích đi du lịch. Nó đủ khả năng chở từ năm hành khách trở lên, đi kèm hành lý của họ.
Chiếc xe máy số Super Cub C125 nhập khẩu từ Thái Lan được chào bán tại thị trường Việt Nam từ năm 2018 với mức giá chỉ hơn 80 triệu đồng/chiếc vào thời điểm đó. Tuy nhiên, chiếc xe tăng giá đáng kể qua mỗi năm.
Một số garage ôtô gom xe cũ, xe hư hỏng để tân trang rồi bán lại cho những khách hàng ham rẻ hoặc không có điều kiện tài chính dư dả
Quay đầu xe không đúng quy định là lỗi mà nhiều tài xế rất dễ mắc phải khi tham gia giao thông. Hành vi này có thể bị xử phạt với mức phạt cao nhất lên đến 12 triệu đồng.