Thứ hai, 25/11/2024

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy

14/05/2023 7:00 PM (GMT+7)

Dưới đây là những lỗi sai thường gặp của người điều khiển xe máy. Trong một số trường hợp, thói quen này nhiều khả năng sẽ gây ra tai nạn giao thông.

Chạy xe máy trên cao tốc

Đường cao tốc là khu vực dành cho ô tô di chuyển với tốc độ cao. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, hành vi đi xe máy trên cao tốc luôn bị cấm. Tuy nhiên, để né những đoạn đường bị tắc, đi đường vòng, nhiều tài xế đã bất chấp nguy hiểm để lái xe máy trên cao tốc. Thậm chí, một số người còn đi ngược chiều trong khu vực này. Thói quen này đã gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn đến tử vong.

Tăng tốc đột ngột và phanh quá gấp

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 2.

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ va chạm. Bởi lẽ, khi xe đang di chuyển với tốc độ cao và gặp tình huống bất ngờ phía trước, nhiều người sẽ theo quán tính, sử dụng tay thuận để bóp phanh trước (phanh bên phải). Điều này dễ làm cho xe mất cân bằng do thay đổi tốc độ đột ngột, khiến cho bánh xe bị trượt khỏi đường.

Để ngăn chặn những sự cố không đáng có, người điều khiển phương tiện nên giảm tốc độ bằng cả phanh trước lẫn phanh sau. Tránh trường hợp phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước. Đồng thời, người điều khiển phương tiện cần làm chủ tốc độ của xe. Tránh tình trạng rồ ga, vít ga đột ngột sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ cũng như sự an toàn khi tham gia giao thông

Chạy xe ngay sau khi nổ máy

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 4.

Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng, khiến cho việc vận hành trơn tru hơn.

Việc chạy xe ngay sau khi nổ máy sẽ khiến các bộ phận khởi động xe làm việc đột ngột, không có thời gian làm nóng động cơ. Thói quen này khiến động cơ xe và các chi tiết liên quan nhanh chóng xuống cấp và giảm hiệu suất. Người lái nên chú ý khởi động xe khoảng 30 giây khi nổ, đề máy để động cơ hoạt động hiệu quả với mức nhiệt phù hợp.

Không nắm được luật và các tình huống giao thông

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 6.

Cần phải nắm chắc và tuân thủ luật an toàn giao thông khi di chuyển. Ngoài việc thuần thục kỹ năng điều khiển phương tiện, các lái xe cần phải nắm chắc được luật giao thông để dễ dàng áp dụng, xử lý trong nhiều tình huống trên đường.

Sử dụng chế độ đèn sai cách

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 8.

Đèn pha là đèn chiếu xa với cường độ ánh sáng mạnh, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Chế độ này chỉ phù hợp khi đi đường cao tốc, quốc lộ. Nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết hoặc cố tình nên đã sử dụng trong nội thành, gây chói mắt và khiến người đi ngược chiều có thể gặp tai nạn.

Ngược lại, đèn cốt là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp (hướng xuống) đủ để quan sát được tình trạng mặt đường, sử dụng trong nội thành và khu dân cư. Chế độ này thường không gây chói mắt cho các xe đối diện và thể hiện sự lịch sự.

Không xi nhan khi chuyển làn, đổi hướng

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 10.

Khi chuyển hướng trên lộ trình, một số chủ phương tiện thiếu kinh nghiệm lái sẽ không chú ý quan sát phía sau và ngay lập tức chuyển hướng. Điều này khiến các xe lưu thông phía sau gặp khó trong việc xử lý tình huống và dễ dẫn đến tai nạn. Để đảm bảo an toàn, lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy - Ảnh 12.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nếu sử dụng điện thoại, người lái xe máy hãy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi. Tài xế tuyệt đối không nhắn tin hay lướt mạng, chat khi tham gia giao thông. Việc làm này khiến người điều khiển phương tiện hướng sự chú ý về thiết bị di động mà không còn để tâm đến việc lái xe. Cùng với đó, hành vi này cũng sẽ nhận những mức phạt của luật giao thông đường bộ.

Theo TPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.