Thứ sáu, 22/11/2024

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam

13/06/2022 6:00 PM (GMT+7)

Có nhiều mẫu ô tô được quảng cáo thêm nhiều tuỳ chọn đắt tiền, nhưng lại không có tính thực tế trong đời sống hằng ngày tại Việt Nam.


    Khi chọn mua xe ô tô, bên cạnh những thương hiệu và kiểu dáng xe thì người tiêu dùng còn có xu hướng yêu thích các dòng xe có trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, có những loại trang bị hầu như không bao giờ sử dụng đến nhưng giá thành lại rất cao.

    Dưới đây là một số loại tính năng điển hình:

    1. Xe tự ghép lề, lùi chuồng

    Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 1.

    Một trong những mẫu xe bình dân sớm đưa công nghệ tự ghép xe song song là Ford Focus vào năm 2015 và nâng cấp lên tự lùi chuồng một năm sau đó. Để sở hữu 1 chiếc xe có tính năng này, người dùng cần trả thêm 100 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn.

    Xe tự ghép lề, lùi chuồng mặc dù được quảng cáo là 1 tính năng thông minh và là bước tiến mới trong sử dụng xe ô tô cho cư dân đô thị.

    Tuy nhiên, thực tế nhiều khách hàng không mấy khi dùng tính năng này, có chăng chỉ là lúc đi mua xe được nhân viên bán hàng hướng dẫn. Cũng chính vì thế mà dù đã xuất hiện khá lâu nhưng tính năng tự động đỗ xe đến nay vẫn chỉ thấy ở một số dòng xe sang.

    2. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)

    Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, nâng cấp lên từ Cruise Control, không chỉ duy trì tốc độ lái xe được cài đặt trước mà còn có thể giảm hay tăng tốc độ dựa trên tốc độ lưu thông của xe phía trước hay nói đúng hơn là dễ dàng bám theo xe phía trước dưới dạng lái bán tự động.

    ACC được nhìn nhận là tiện ích và hợp lý nhất cho người dùng trên những hành trình đi theo đoàn, nơi tụ tập một nhóm xe đi cùng nhau hoặc lưu thông trên đường cao tốc. Khi đó, các xe sẽ giữ được khoảng cách an toàn và dễ dàng hơn cho xe đi đầu dẫn đoàn.

    Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 2.

    Với quảng cáo là đem lại sự tiện lợi và an toàn, trong vài năm trở lại đây, ACC đã trở thành thước đo mà nhiều nhân viên bán hàng hay đem ra so sánh ở những chiếc xe có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

    Giống như tính năng tự ghép lề, lùi chuồng, không ít người phải thừa nhận rằng họ rất ít sử dụng tính năng ACC. Lý do chính là do tình hình giao thông ở nước ta còn nhiều hạn chế, việc các xe “điền vào chỗ trống” hay vượt bất chấp sẽ khiến người dùng xe có ACC không thể tự tin phó mặc cho máy tính dẫn dắt.

    3. Sưởi vô-lăng, sấy ghế

    Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 3.

    Hai tính năng này sẽ giúp người lái cảm thấy ấm áp ở tay và ghế ngồi.

    Đây là hai tính năng thường thấy trên xe nhập khẩu tư nhân có nguồn gốc ở các nước Bắc Âu hoặc Mỹ, nơi có nền nhiệt rất thấp vào mùa đông. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết ở Việt Nam thì sưởi vô-lăng và ghế sấy gần như thừa thãi.

    Đúng là ở Việt Nam, cụ thể là các tỉnh miền Bắc, vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ. Nhưng với mức nhiệt này, người dùng cũng chỉ cần tính năng 2 chiều là đủ, không cần thiết phải sử dụng tới sưởi vô-lăng và ghế sấy.

    4. Cửa sổ trời

    Cửa sổ trời đúng là rất đẹp và trang bị này giúp "nâng giá" của chiếc xe. Tuy nhiên, đây cũng là trang bị gây ra nhiều tranh cãi nhất ở Việt Nam, đặc biệt là mỗi khi mùa hè đến.

    Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 4.

    Đã từng có nhiều chủ xe phải đi dán phim cách nhiệt, hoặc dán kín trần xe khi phải chịu cái nóng lên tới 40 độ C không hề hiếm khi vào hè.

    Để lấy được không khí tươi ở các thành phố, điều này thật sự khó để người dùng có thể hứng thú mở cửa sổ trời ra và hít thở không khí bên ngoài. Đấy là chưa kể, khói bụi và tiếng ồn cũng chính là những thứ khiến mọi người ít sử dụng tính năng này. Với các chị em thì chắc chỉ sử dụng nhiều để chụp ảnh "sống ảo" vì có 1 sự thật cực thú vị là, khi ngồi trong xe, nếu mở cửa sổ trời, ánh sáng rọi từ bên ngoài vào vừa đủ sẽ giúp bạn dễ dàng để có được những bức ảnh đẹp.

    Trong khi đó, sự tiện lợi theo quảng cáo của cửa sổ trời (gồm cửa sổ trời một hàng ghế phía trước hoặc cửa sổ trời toàn cảnh – panorama) là dễ dàng thay đổi không khí, cảm xúc cho người ngồi trong xe chỉ với một thao tác bấm, gạt nút.

    5. Tự động phanh khẩn cấp

    Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Automatic Emergency Braking - AEB) hoặc hỗ trợ phanh (Brake Assist - BA) là công nghệ an toàn, cho phép tự động kích hoạt hệ thống phanh giảm tốc phương tiện khi có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm giảm thiệt hại. Một số hệ thống tiên tiến thậm chí còn có thể dừng hẳn phương tiện trước khi xảy ra va chạm.

    Tuy nhiên, đây tiếp tục là 1 công nghệ ít tính thực tiễn khi sử dụng tại Việt Nam. Và nguyên nhân vẫn liên quan đến giao thông của nước ta, nhất là các thành phố lớn không thực sự phù hợp.

    Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 5.

    Chức năng tự động phanh đôi khi sẽ hoạt động không theo mong muốn của người lái.

    Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có những cách gọi tên khác nhau cho các công nghệ nằm trong gói an toàn độc quyền của họ. Nhưng tựu chung lại hệ thống phanh tự động đều được thiết kế nhằm  mục đích giảm tránh tai nạn.

    Các mẫu xe được trang bị tính năng này tại Việt Nam không có nút bật/tắt hệ thống, nên nó sẽ mặc định sử dụng dù bạn đang lái xe trong thành phố, mật độ giao thông đông đúc hay bất cứ đâu. Đấy là chưa kể, hệ thống phanh khẩn cấp đôi khi sẽ hoạt động không theo mong muốn của người lái. Điều này có thể vô tình dẫn dến các thao tác ngoài ý muốn, làm người lái hoang mang hơn. Trong nhiều trường hợp khác, xe có trang bị tính năng này đôi lúc làm người lái chủ quan và mất tập trung.

    Trước đây, Mazda3 đã từng phải triệu hồi vì lỗi tự kích hoạt phanh đột ngột khi không có tình huống khẩn cấp. Và Volvo - thương hiệu được xem là số 1 thế giới về an toàn cũng đã phải triệu hồi vì hệ thống phanh tự động không hoạt động.

    Bình luận của bạn
    (*) Nội dung bắt buộc cần có
    Bình luận
    Xem thêm bình luận

    Nhập thông tin của bạn

    Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

    Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

    Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

    Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

    Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

    Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

    Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

    Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

    Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

    Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

    Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

    Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

    Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

    Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

    Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

    Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

    Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.