Thứ năm, 21/11/2024

Ô tô tiếp tục loạn giá, Toyota Land Cruiser bị hét chênh đến 1,3 tỷ đồng

11/05/2022 6:56 AM (GMT+7)

Vào đầu tháng 5, giá một số mẫu ô tô ăn khách tại Việt Nam tăng mạnh, khiến người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng để có thể quyết định xuống tiền.

Tuy nhiên, không những có chính sách hỗ trợ khách hàng, nhiều đại lý ô tô vẫn bán xe kèm giá chênh hoặc yêu cầu mua thêm phụ kiện một cách bất hợp lý.

Vào đầu tháng 5, do tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất kéo dài, Toyota quyết định tăng giá bán lẻ nhiều sản phẩm. So với tháng trước, giá các mẫu xe như Innova, Vios tăng từ 5 đến 6 triệu đồng còn những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc thì tăng từ 17 đến 40 triệu đồng.

Lợi dụng tình trạng cháy hàng, một số đại lý của Toyota đã dở chiêu trò thuyết phục khách mua xe trả thêm tiền cho các gói phụ kiện để được nhận xe sớm. Trong khi đó, những khách hàng mua xe theo giá niêm yết phải đặt cọc và chờ hàng tháng trời hoặc không được mua. Tăng giá công khai là một chuyện rất bình thường, nhưng hiện tượng các đại lý dùng chiêu trò để bán các gói phụ kiện hoặc bán xe kèm giá chênh ngoài hợp đồng mua bán thì đáng lên án vì nó gây lũng đoạn thị trường ô tô Việt.

Vào ngày 8/4/2022, Toyota Việt Nam đã gửi khuyến cáo cho khách hàng về việc không mua xe khi bị yêu cầu mua thêm phụ kiện để muốn nhận xe sớm, họ còn lập đường dây nóng để ghi nhận các thông tin phản ánh từ khách hàng về vấn đề này. Thương hiệu Nhật Bản khẳng định đây không phải là chính sách của họ mà là hành động tự phát của các đại lý bán lẻ ủy quyền trong nước. Tuy nhiên, sau vài tuần chỉnh đốn, hiện tượng này lại tiếp diễn.

Ghi nhận tại đại lý Toyota tại Hà Nội, nhân viên bán hàng nói: "Dù thiếu hụt nguồn cung, cửa hàng vẫn phải đẩy cao doanh thu bán phụ kiện cho xe nên tình trạng mua xe kèm gói phụ kiện là yêu cầu bắt buộc phải có đối với khách hàng nào quyết định mua những sản phẩm hot. Hiện nay, mẫu xe Camry 2.5Q và Camry 2.0Q thế hệ mới đang có giá gói phụ kiện đi kèm lần lượt là 20 và 30 triệu đồng. Nếu không chấp nhận mua loạt trang bị bổ sung này, khách hàng chắc chắn sẽ không được giao hàng".

Theo nhân viên này, hiện nay các mẫu xe đắt tiền như Toyota Land Cruiser hay Land Prado chỉ được bán ra khi người mua đồng ý trả thêm khoản tiền chênh không có trong giấy tờ mua bán. Giá tiền kênh của Land Prado từ 120 đến 150 triệu đồng còn Land Cruiser là 1,2 đến 1,3 tỷ đồng. Như vậy, nếu theo thỏa thuận của đại lý, người mua sẽ phải trả hơn 6 tỷ đồng để sở hữu mẫu xe Land Cruiser. Đây cũng là sản phẩm có số tiền chênh đắt nhất thị trường ô tô trong nước.

Hiện tượng này chứng tỏ động thái cảnh báo khách hàng cách đây một tháng của Toyota chỉ mang tính 'hình thức', hời hợt chứ không quá cố gắng để bảo vệ người tiêu dùng. Tình trạng bán xe kèm lạc diễn ra tại hầu hết cơ sở Toyota tại Hà Nội và các thành phố lớn khác nhưng thương hiệu Nhật Bản vẫn đang e dè trong khâu xử lý, khiến nhiều khách hàng bức xúc, thậm chí không tin tưởng vào thương hiệu này nữa.

Ngoài Toyota, nhiều hãng xe nổi tiếng khác vẫn tiếp tục bán xe kênh giá, điển hình như Ford. Chỉ trong giữa tháng 4, tư vấn bán hàng tại một cơ sở Ford trên đường Trường Chinh, Hà Nội cho biết rằng tiền chênh của chiếc Explorer 2022 là 180 triệu đồng thì đến hôm nay, số tiền đó đã lên tới mức 250 triệu đồng. Ngoài ra, tình trạng này cũng đã tồn tại từ rất lâu ở các đại lý Hyundai. Các mẫu xe Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe có mức chênh lên đến 70-150 triệu đồng.

Ô tô tiếp tục loạn giá, Toyota Land Cruiser bị hét chênh đến 1,3 tỷ đồng - Ảnh 2.

Số tiền kênh của Ford Explorer hiện đã tăng 70 triệu đồng so với tháng trước.

Rõ ràng việc đầu cơ, độc quyền này khiến chủ các đại lý đang rất tùy ý trong việc thu thêm tiền của khách hàng, tùy thuộc vào độ hot của xe. Đây là hành động trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước, 'móc túi' người mua hàng.

'Bán bia kèm lạc' không còn là khái niệm mới mẻ khi nhắc tới tình hình thị trường ô tô Việt Nam. Nó đã hằn sâu trong tâm trí kể cả kẻ mua, người bán, khiến không ai còn nghĩ đây là một hành động sai trái. Việc mua xe kèm giá chênh ngoài hợp đồng hoặc yêu cầu khách hàng mua thêm các tùy chọn không đúng với ý muốn của họ khiến thị trường ô tô trong nước hiện nay trở nên đầy biến động, bất ổn. Tất nhiên, người phải chịu thiệt thòi nhất trong trường hợp này là người tiêu dùng. Do đó, chúng ta nên tỉnh táo khi mua hàng, liên tục phản ánh tới các cơ quan báo chí về tình trạng mua xe kèm lạc để góp phần ngăn chặn triệt để hiện tượng này.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.