Hà Nội 31oC
Thứ năm, 06/10/2022

Ô tô trùm mền không đi lại do giãn cách, bảo hiểm không giảm phí

07/12/2021 6:30 AM (GMT+7)

Trong thời gian giãn cách xã hội, rủi ro thấp nhưng phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên khiến nhiều khách hàng cho rằng không công bằng.

Anh Đỗ Văn Quý (trú tại Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội) là chủ xe tải nhẹ Kia Frontier loại 1,5 tấn, thường chạy dịch vụ chuyển nhà trọn gói trong nội thành Hà Nội.

Xe anh vay trả góp ngân hàng, nên bắt buộc phải mua bảo hiểm vật chất với mức phí thường niên khoảng 7,5 triệu đồng, chưa kể bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự phải mua theo quy định nhà nước.

Gần 3 tháng qua, xe anh Quý nằm bãi do Hà Nội và nhiều địa phương giãn cách xã hội để phòng dịch, xe không chạy do không có khách thuê, đồng thời cũng là xe cá nhân, nên không có giấy đi đường hợp lệ.

“Lại sắp đến kỳ đóng phí bảo hiểm nhưng khó khăn thế này, không biết họ có giảm phí hay không, chí ít cũng phải cộng thêm mấy tháng xe nằm bãi không chạy”, anh Quý than thở.

Tương tự như anh Quý, nhiều chủ xe dịch vụ đưa đón học sinh loại 16 chỗ cũng đồng cảnh ngộ, khi trường lớp đóng cửa, xe nằm bãi từ tháng 5 đến nay nhưng tiền phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và phí bảo hiểm vật chất không được giảm đồng nào.

Ô tô trùm mền không đi lại do giãn cách, bảo hiểm không giảm phí - Ảnh 1.

Xe 16 chỗ đưa đón học sinh phải nằm bãi 4 tháng qua do giãn cách xã hội phòng dịch

Ông Bùi Trung Hải, một chủ xe hợp đồng loại 16 chỗ chuyên đưa đón học sinh trường tiểu học cho hay, mức phí bảo hiểm bắt buộc hàng năm 3,034 triệu đồng, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe 1,92 triệu đồng/năm,

“Nhưng 4 tháng nay xe không chạy, không có rủi ro. Bên bảo hiểm cứ thu tiền đều thì không công bằng, thua thiệt cho khách hàng”, ông Hải nói.

Trao đổi với PV, giám đốc một công ty tư vấn bảo hiểm cho hay, trong bảo hiểm xe cơ giới có 2 nhánh sản phẩm.

Nhánh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm không thể tự động giảm, kể cả trong trường hợp xe không đi cả năm cũng không thể giảm phí. Điều chỉnh quy định này, cần phải có một thông tư của Bộ Tài chính, cho giảm mới được giảm.

Nhánh sản phẩm thứ hai là bảo hiểm vật chất ô tô và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, thuộc loại bảo hiểm tự nguyện. Gọi là tự nguyện nhưng lại là “bắt buộc” nếu xe hình thành từ tiền vay ngân hàng, buộc phải mua bảo hiểm vật chất. Việc giảm phí hay không, khách hàng phải thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm.

“Chuyện doanh nghiệp tự nguyện giảm phí cho năm tái tục kế tiếp là rất khó, chỉ có thể kéo dài số tháng được hưởng bảo hiểm, bù đắp quãng thời gian giãn cách là còn khả thi”, vị giám đốc tư vấn bảo hiểm cho hay.

Mới đây, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã gửi công văn báo cáo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) về việc tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân tham gia bảo hiểm trong thời gian giãn cách ở các địa phương.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước?

Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước?

Khi gặp những đoạn đường ngập sâu, tài xế được khuyến cáo không cho ô tô đi qua vì phương tiện có thể bị thủy kích hoặc "dính" phải các lỗi nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, nếu bất đắc dĩ phải vượt qua khu vực lũ lụt, người lái cần đưa xe đi kiểm tra một số bộ phận để bảo vệ "xế cưng".

Toyota Land Cruiser 2022 tăng giá bán niêm yết tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser 2022 tăng giá bán niêm yết tại Việt Nam

Vì thiếu nguồn cung, giá niêm yết của Toyota Land Cruiser 300 tại Việt Nam đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm 96 triệu đồng.

Top 10 SUV an toàn nhất thế giới năm 2022

Top 10 SUV an toàn nhất thế giới năm 2022

Sau mỗi năm, không những trở nên phổ biến hơn, tính an toàn của một số SUV ngày một tăng.

5 mẹo để lái xe điện tiết kiệm pin hơn

5 mẹo để lái xe điện tiết kiệm pin hơn

Mặc dù xe điện ngày nay có thể chạy hàng trăm km chỉ với một lần sạc, nhưng người sử dụng vẫn luôn hoài nghi về phạm vi hoạt động của nó. Ngoài ra, mạng lưới trạm sạc vẫn còn hạn chế ở một số quốc gia khiến phân khúc này còn là rào cản với khách hàng.

Thêm 3 nền tảng số đạt tiêu chí phục vụ người dân

Thêm 3 nền tảng số đạt tiêu chí phục vụ người dân

Theo đánh giá của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), 3 nền tảng số là VeXeRe, TATU và Hocmai.vn được đánh giá và công nhận có khả năng triển khai rộng khắp phục vụ người dân.

Siêu máy tính dự báo bão ngày càng chính xác

Siêu máy tính dự báo bão ngày càng chính xác

Mỗi bản nâng cấp siêu máy tính của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ có kích thước bằng 10 chiếc tủ lạnh, sức mạnh 12,1 petaflop chỉ để nâng cao khả năng dự báo các cơn bão.

iPhone 14 Plus và iPhone 13 có gì khác? Có nên lên đời smartphone không?

iPhone 14 Plus và iPhone 13 có gì khác? Có nên lên đời smartphone không?

iPhone 14 là phiên bản nâng cấp của iPhone 13, trong khi iPhone 14 Plus là bản thay thế cho iPhone 13 mini. Vậy giữa iPhone 14 Plus và iPhone 13 có gì khác? Đang dùng iPhone 13 có nên lên đời iPhone 14 Plus không?