Chủ nhật, 24/11/2024

Phát hiện điểm yếu của phanh tự động ô tô

03/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

Nghiên cứu chỉ ra rằng phanh tự động chỉ hoạt động tốt trong một số trường hợp cụ thể.


Phanh khẩn cấp tự động (AEB) được cho là một trong những công nghệ an toàn đáng giá nhất, giúp ngăn chặn thành công nhiều vụ va chạm từ phía sau. Nhưng tính năng này không thể tránh khỏi những hạn chế của nó. Điều này được chỉ ra bởi các thử nghiệm mới nhất từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA).

Hệ thống AEB lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 2000 trên các mẫu xe sang nhưng đã nhanh chóng mở rộng sang các phân khúc thấp hơn. Cho đến nay, ngay cả chiếc Nissan Versa S trị giá 15.580 USD cũng được trang bị AEB ở bản tiêu chuẩn.

Phát hiện điểm yếu của phanh tự động ô tô - Ảnh 1.

AAA đã thử nghiệm phanh tự động bằng một số chiếc SUV phổ biến tại Mỹ.

Mặc dù AAA nhận thấy rằng hệ thống vẫn hoạt động tốt ở tốc độ chậm hơn, phanh tự động sẽ kém hiệu quả hơn nhiều ở tốc độ cao hơn hoặc khi cố gắng phát hiện các phương tiện đang di chuyển trên đường tại các giao lộ. Đáng lo ngại, phát hiện của AAA dựa trên các thử nghiệm bằng một số mẫu SUV phổ biến nhất tại Mỹ.

Tùy thuộc vào từng chiếc xe, AEB hoạt động dựa trên radar, camera, LiDAR hoặc thậm chí kết hợp những thứ này để xác định một vụ va chạm sắp xảy ra và áp dụng phanh tự động để ngăn chặn tai nạn. Nếu không thể, AEB thường làm giảm mức độ nghiêm trọng của một vụ va chạm từ phía sau.

Tuy nhiên, AAA lập luận rằng những vụ va chạm phổ biến bao gồm đâm ngang (hai xe va chạm tạo thành hình chữ T), rẽ trái gặp xe đang chạy và va chạm từ phía sau ở tốc độ cao cho thấy các lỗ hổng của AEB. Từ năm 2016 đến năm 2020, va chạm đâm ngang và rẽ trái ở các giao lộ đã gây ra 39,2% số trường hợp tử vong.

Do đó, AAA đã tiến hành thử nghiệm những kiểu va chạm kể trên cùng với phanh tự động động khẩn cấp AEB khi xe đang chạy tốc độ 30-40 dặm/giờ (48,2-64,3 km/h), thay vì tốc độ theo khuyến cáo là 12-25 dặm/giờ (19,3-40,2 km/h). Cùng với đó, các thử nghiệm va chạm từ phía sau được thực hiện khi xe tiếp cận một chiếc xe đang đứng yên.

Phát hiện điểm yếu của phanh tự động ô tô - Ảnh 2.

Tỷ lệ tai nạn giao thông tại các giao lộ ở Mỹ đang đạt mức báo động.

Bắt đầu với thử nghiệm 30 dặm/giờ, AEB đã ngăn chặn được 17 trong số 20 lần va chạm, tương đương hiệu quả 85%. Khi một vụ va chạm xảy ra, tốc độ va chạm đã giảm 86%. Rõ ràng, hệ thống hoạt động rất tốt trong những điều kiện cụ thể này. Tuy nhiên, khi tăng tốc độ lên 40 dặm/giờ, chỉ có 6 trong số 20 lần chạy thử nghiệm tránh được va chạm từ phía sau, tỷ lệ thành công chỉ đạt 30%. Ở tốc độ này, tốc độ va chạm chỉ giảm 62%.

Trong các thử nghiệm xe đâm ngang hay rẽ trái khi có xe đang tới, AEB không thể cảnh báo người lái xe, giảm tốc độ xe hoặc tránh va chạm. Vì vậy, mặc dù có các máy ảnh và cảm biến, chúng chỉ đơn giản là không thể thích ứng với các tình huống khác nhau do các thử nghiệm này đặt ra.

Phát hiện của AAA được đưa ra chỉ vài tuần sau khi General Motors thu hồi 80 xe taxi tự lái vì phát hiện ra rằng chúng có thể dự đoán sai đường đi của phương tiện. Một bản cập nhật phần mềm đã được hứa hẹn sẽ khắc phục sự cố, nhưng nó nhấn mạnh rằng có thể làm tốt hơn trong việc bảo vệ người tham gia giao thông.

Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: "Phanh khẩn cấp tự động thực hiện tốt trong một số trường hợp cụ thể mà nhà sản xuất đã thiết kế. Thật không may, những thông số này đã dần lạc hậu và các tiêu chuẩn của cơ quan quản lý vẫn chưa phát triển". Do đó, Brannon kêu gọi các yêu cầu thử nghiệm phải được cập nhật và được thực hiện với "tốc độ thực tế hơn".

Để phục vụ cho các thử nghiệm, AAA đã sử dụng 4 mẫu SUV đời 2022 bán chạy ở Mỹ bao gồm Chevrolet Equinox LT, Ford Explorer XLT, Honda CR-V Touring và Toyota RAV4 LE.

Phát hiện điểm yếu của phanh tự động ô tô - Ảnh 3.

Phanh tự động khẩn cấp hoạt động kém hiệu quả hơn khi ở tốc độ cao.

Cơ quan không đánh giá cách thức hoạt động của từng chiếc xe, nhưng có vẻ như tất cả chúng đều gây thất vọng trong nhiều bài thử nghiệm trừ bài kiểm tra va chạm tốc độ thấp từ phía sau. AAA cho biết tất cả các phương tiện đều được bảo dưỡng tại các đại lý trước khi tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng hệ thống AEB đang hoạt động hiệu quả nhất.

Liên quan đến những hạn chế của AEB là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người có thái độ chủ quan, phụ thuộc vào các tính năng này để đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mặc dù có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực an toàn, tốt nhất tài xế hãy coi các thiết bị hỗ trợ người lái là cách thức cuối cùng để tránh va chạm. Tính năng an toàn tốt nhất vẫn nằm ở một tài xế cẩn trọng.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

VinFast chiếm thị phần Số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần Số 1 Việt Nam

Hà Nội, ngày 12/11/2024 - VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Xe máy điện giá tầm trung đua nhau ra mắt

Xe máy điện giá tầm trung đua nhau ra mắt

Người tiêu dùng Việt có thêm nhiều sự lựa chọn với mức giá tầm trung khi các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Dat Bike tung ra thị trường nhiều dòng xe máy điện Việt Nam "rẻ" mà "xịn".

Trung Quốc kiện EU lên WTO vì áp thuế xe điện quá cao

Trung Quốc kiện EU lên WTO vì áp thuế xe điện quá cao

Trung Quốc cáo buộc EU áp thuế xe điện quá cao không có cơ sở pháp lý. Họ cho rằng biện pháp này vi phạm các quy tắc của WTO.

Hyundai ra mắt ôtô điện chạy pin nhiên liệu hydro Initium

Hyundai ra mắt ôtô điện chạy pin nhiên liệu hydro Initium

Hyundai Initium Concept chính là bước tiến tiếp theo của ông lớn sản xuất ôtô Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ xe điện chạy hydro.