Thứ sáu, 29/03/2024

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam

PV

08/02/2023 10:31 AM (GMT+7)

Thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển theo hướng xanh hóa mạnh mẽ nhưng cần bước qua một giai đoạn trung gian ở dòng xe Hybrid, giúp mang đến hiệu quả về nhiều mặt, đặc biệt trong tình trạng cơ sở hạ tầng cần thêm nhiều thời gian để phát triển như hiện nay.

Tiên phong trong quá trình điện hóa, các mẫu xe Hybrid luôn là lựa chọn phù hợp nhất tại bất kỳ thị trường nào trên toàn cầu để giúp cho người tiêu dùng bắt đầu làm quen với các khái niệm xe xanh trước khi bước đến kỷ nguyên mới của ô tô điện.

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam - Ảnh 2.

Trong hơn 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam cũng đã có hướng tiếp cận này với hàng loạt mẫu xe Hybrid được giới thiệu, mang đến cái nhìn ban đầu về xe xanh và đang từng ngày cải thiện ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Tuy nhiên, dù mang lại hiệu quả tích cực và cho thấy sự phù hợp với thị trường nhưng xe Hybrid hiện chưa được Chính phủ chú trọng phát triển trong thời gian gần đây, điều này khiến quá trình điện hóa nói chung tại Việt Nam đang chưa đi đúng hướng với sự phát triển của thị trường.

Công nghệ Hybrid phù hợp với Việt Nam

Trong nhiều năm qua, nghiên cứu đánh giá của các chuyên gia đã chứng minh được mức độ tiết kiệm nhiên liệu khá lớn của các dòng xe Hybrid so với ô tô truyền thống nhờ vào các thử nghiệm thực tế trên đường ở Việt Nam.

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam - Ảnh 4.

Corolla Cross Hybrid - mẫu SUV phổ thông có lựa chọn Hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Theo kết quả thử nghiệm xe Hybrid của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật Ô tô, khoa Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - được công bố vào ngày 30/12/2021, xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu 22,81% so với xe xăng truyền thống trên cung đường Hà Nội – Tân Lập (Mộc Châu, Sơn La) dài hơn 214 km với 60% đường đồi núi.

Kết luận của nghiên cứu này cũng chỉ ra xe Hybrid có khả năng tái tạo năng lượng mạnh mẽ, tương đương với hơn 4,8 lít xăng tiết kiệm được, giúp tổng thời gian động cơ đốt trong không hoạt động là 54,45%.

Ngoài ra, việc phanh tái tạo cũng giúp hệ thống phanh thường giải tỏa áp lực, đặc biệt trên đường đèo dốc, với minh chứng bằng dốc Ba Khan (chiều dài 12,1 km), xe Hybrid có nhiệt độ các đĩa phanh thấp hơn khoảng 56% so với xe xăng truyền thống.

Việc kết hợp đồng thời động cơ điện và động cơ xăng giúp xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Hơn nữa, điểm mạnh của Hybrid so sánh với xe thuần điện chính là ở việc có thể đáp ứng cho điều kiện cơ sở hạ tầng về trạm sạc hay đổi pin hiện chưa quá phát triển, đặc biệt ở Việt Nam.

Dòng xe này được điều chỉnh và bổ sung các bộ phận bên trong để mang lại khả năng vận hành hiệu quả trong khi gần như không thay đổi bất kỳ thói quen sử dụng nào của người dùng; nếu có, chỉ có thể nằm ở việc chủ xe sẽ giãn các khoảng thời gian cần để đổ lại xăng dài hơn so với trước đây.

Nếu nhận được những hỗ trợ mạnh về chính sách, chắc chắn xe Hybrid sẽ tiếp cận được đông đảo khách hàng, đặc biệt là khi xe điện đang liên tiếp nhận được những ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn lệ phí trước bạ khi đăng ký.

Xe Hybrid dồn dập về thị trường Việt Nam

Thời gian gần đây, hàng loạt các mẫu xe Hybrid được mang về Việt Nam để bắt đầu quá trình xanh hóa phương tiện giao thông trong nước. Nhưng vị thế của thương hiệu khai mở thị trường xe Hybrid tại Việt Nam vẫn có chỗ đứng vững chắc. Gần 3 năm qua, Toyota Việt Nam đã theo đuổi chiến lược xanh hóa hệ thống giao thông trong nước với nền móng từ công nghệ Hybrid với những lợi ích thực tế đã được chứng minh như: Tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng tự sạc, vận hành êm ái, không thay đổi thói quen lái xe của người dùng và đặc biệt bỏ qua thách thức lớn về cơ sở hạ tầng như đối với xe điện hiện nay.

Vào tháng 8/2020, Toyota đã chính thức đặt bước chân đầu trong quá trình xanh hóa các sản phẩm ô tô với mẫu Corolla Cross mới, phiên bản cao cấp nhất với nhiều tiện ích hiện đại cùng công nghệ Hybrid làm chủ đạo đã giúp xe tạo được sức hút lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam - Ảnh 6.

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam - Ảnh 8.

Camry và Corolla Altis là 2 mẫu xe tiếp theo của Toyota có lựa chọn Hybrid

Tiếp bước thành công của SUV này, hơn 1 năm sau, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra các mẫu xe mới cũng kèm công nghệ Hybrid trên các phiên bản cao cấp nhất, lần này đến lượt Camry và Corolla Altis – những mẫu sedan từ lâu đã tạo dấu ấn với động cơ xăng truyền thống tại Việt Nam.

Bất chấp nhiều ý kiến về việc thăm dò thị trường, các phiên bản Hybrid cho Corolla Cross, Corolla Altis và Camry đã bán được tổng cộng 5.835 xe, chiếm hơn 10% doanh số của 3 dòng xe trên. Tỷ lệ này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, minh chứng cho sức hút không thể chối cãi của công nghệ xăng lai điện.

Xe Hybrid cần thêm chính sách hỗ trợ

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xăng của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam, mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm mức phát thải ròng khí nhà kính về mức 0. Giai đoạn đầu tiên 2022 – 2030, nhà nước thúc đẩy người dân sử dụng xe xanh trước khi bước sang giai đoạn sau hoàn toàn với xe điện. Do đó, những dòng xe Hybrid chính là bước chuyển đổi cần thiết cho thị trường Việt Nam trước khi chuyển sang giai đoạn mới sau năm 2030.

Qua vài năm xuất hiện trên thị trường, dù giá bán nhỉnh hơn phiên bản xăng cùng loại nhưng xe Hybrid vẫn tạo nên sức hút lớn và chứng minh hiệu quả rõ rệt, công nghệ tiên tiến và hiện đại, khả năng tối ưu nhiên liệu, vận hành mạnh mẽ và êm ái, sự kết hợp nhuần nhuyễn của động cơ xăng và động cơ điện luôn mang đến sự thú vị cho người cầm lái.

Phát triển xe xanh: Lựa chọn tất yếu cho hạ tầng Việt Nam - Ảnh 10.

Xe Hybrid cần những chính sách hỗ trợ phát triển

Vào tháng 8 vừa qua, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị đến Chính phủ về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho các dòng xe Hybrid với mức phát thải thấp và không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, điển hình như HEV (Hybrid tự sạc) và PHEV (Hybrid sạc ngoài).

Lộ trình được VAMA đề xuất kéo dài từ năm 2022 đến năm 2040 với 2 giai đoạn. Ngoài các ưu đãi về thuế phí như xe điện, các nhà sản xuất xe cũng cần được hỗ trợ về quy định, tiêu chuẩn phát triển mạng lưới trạm sạc, hỗ trợ xây dựng nhà máy và quy trình nghiên cứu – phát triển, cùng với hỗ trợ về mặt tài chính trong giai đoạn sau.

Để thị trường ô tô Việt Nam phát triển theo hướng xanh hóa một cách bền vững, không thể bỏ qua dòng xe Hybrid đã và đang chứng minh hiệu quả trên toàn cầu. Nếu có thêm những chính sách phù hợp từ Chính phủ, những chiếc ô tô xăng lai điện chắc chắn sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn hơn, đóng góp nhiều cho môi trường, hạn chế khí thải và mang đến lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.