Hà Nội 31oC
Thứ tư, 01/02/2023

Sản lượng mía đường niên vụ 2020/2021 thấp nhất trong 20 năm qua

16/10/2021 7:00 AM (GMT+7)

Niên vụ mía đường 2020/2021, sản lượng và diện tích đều sụt giảm, có 17/41 nhà máy phá sản hoặc dừng hoạt động, được coi là niên vụ có sản lượng thấp nhất trong 20 năm qua.

Sản lượng sụt giảm

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, tổng diện tích trồng mía vụ 2020/2021 là hơn 152 nghìn ha, sản lượng chỉ đạt khoảng 9,6 triệu tấn, giảm 14,24% so với vụ 2019/2020. Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), vụ ép 2020/2021, sản lượng mía nguyên liệu đưa vào các nhà máy đường chỉ đạt hơn 6,7 triệu tấn, so với dự kiến đầu vụ là hơn 7,4 triệu tấn. Như vậy, đây là vụ có sản lượng mía tiêu thụ, đưa vào chế biến thấp nhất trong 20 vụ gần đây (tính từ khi bắt đầu ghi nhận số liệu sản xuất là vụ 1999/2000).

Sản lượng mía đường niên vụ 2020/2021 thấp nhất trong 20 năm qua - Ảnh 1.

Sản lượng mía đường niên vụ 2020/2021 thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Ảnh minh họa.


Sản lượng đường sản xuất toàn niên vụ 2020/2021 là hơn 900 nghìn tấn, trong đó đường sản xuất từ mía là xấp xỉ 700 nghìn tấn, còn lại là từ đường thô nhập khẩu (hơn 200 nghìn tấn), giảm gần 80 nghìn tấn, tương đương 10% so với vụ trước. Trong 41 nhà máy, chỉ 24 nhà máy hoạt động, còn lại đã phá sản hoặc dừng không còn hoạt động.

Phân tích về nguyên nhân sụt giảm sản lượng mía nguyên liệu, VSSA cho rằng do một số vùng mía tiếp tục bị hạn hán, bão lụt gây hại, làm giảm cả diện tích lẫn năng suất và chất lượng mía.

Hơn nữa, giá đường các vụ trước đó xuống thấp do tác động cạnh tranh quyết liệt của các loại đường giá rẻ có nguồn gốc nước ngoài, đường nhập lậu và gian lận thương mại. Báo cáo của VSSA nêu rõ, mặc dù Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT ngày 9/02/2021 về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, các nhà máy đường đã ngay lập tức nâng giá mua mía từ mức 800.000 – 850.000 đồng/tấn lên mức từ 900.000 – 1.100.000 đồng/tấn tùy theo vùng, nhằm khuyến khích nông dân mở rộng thêm diện tích trồng mới, từng bước khôi phục diện tích mía vùng nguyên liệu.

Tuy nhiên, do đây mới là quyết định áp thuế tạm thời và thời điểm ban hành lại rơi vào giai đoạn cuối vụ, giữa mùa khô, không còn phù hợp cho việc trồng mới ở đa số vùng nguyên liệu, ngoài ra ở thời điểm này, cũng không còn nhiều nguồn hom giống và quỹ đất để trồng mới, nên không thể ngay lập tức tăng nhanh diện tích mía vụ 2021/2022.

Năm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện

Tại Hội nghị tổng kết niên vụ mía đường Việt Nam niên vụ 2020/2021, ngày 14/10 đại diện nhiều nhà máy đường bức xúc nêu tình trạng: Do diện tích mía nguyên liệu giảm, nhưng vào vụ chế biến, giá đường, giá mía tăng, tình trạng tranh mua mía nguyên liệu giữa các nhà máy đường lại tái diễn ở nhiều vùng. Trong đó, gay gắt nhất là ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, dẫn tới nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực như việc “cho chữ”, “cho tạp chất”, “cho cước"... của các nhà máy đường đối với nông dân và thương lái mía để tranh mua mía nguyên liệu.

Chính tình trạng tranh mua mía nguyên liệu không lành mạnh giữa các nhà máy đường thông qua chính sách “ngầm” đã và đang gián tiếp phá vỡ mối liên kết giữa các nhà máy đường với nông dân trồng mía, gây bất ổn định cho sự phát triển của các vùng mía tập trung.

TS. Cao Anh Đương, quyền Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam nhận định, niên vụ 2021/2022 dự báo sẽ là một năm khởi sắc của ngành đường Việt Nam sau khi có Quyết định số 1578/QĐ-BCT ngày 15/6/2021 của Bộ Công Thương áp dụng thuế chống bán phá giá chống trợ cấp chính thức đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan trong thời hạn 5 năm. Trong khi, cân đối cung cầu đường thế giới dự báo sẽ thiếu hụt gần 2,7 triệu tấn đường, khiến cho giá đường thế giới tăng cao.

Vụ chế biến 2021/2022, dự kiến sẽ chỉ còn 24 nhà máy đường hoạt động, bằng số nhà máy hoạt động trong vụ 2020/2021. Số liệu tổng hợp từ kế hoạch sản xuất niên vụ 2021/2022 của nhà máy đường như sau: diện tích mía thu hoạch 148.196 ha; sản lượng mía đưa vào chế biến 8.599.409 tấn. Năng suất mía dự báo sẽ đạt 66,5 tấn/ha, với chữ đường bình quân 10,3 CCS. Sản lượng đường niên vụ 2021/2022 dự báo sẽ đạt 873.283 tấn.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp thành viên của VSSA đã thống nhất cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong niên vụ tới và các năm tiếp theo.

Một là, củng cố phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất mía đường. Trong đó quan trọng nhất là nông dân và nhà máy đường phải cùng nhau thỏa thuận, thiết lập được hệ thống chia sẻ tỷ lệ lợi nhuận từ việc sản xuất 1 tấn đường, theo một tỷ lệ nhất định (70:30 hay 65:35), nhằm đảm bảo được vị thế bình đẳng của nông dân và nhà máy đường trong mối liên kết.

Hai là, cần phải minh bạch hóa khâu phân tích chữ đường (CCS) và đánh giá tỷ lệ trừ tạp chất của các nhà máy đường, tạo sự tin tưởng của nông dân để yên tâm đầu tư thâm canh tăng năng suất mía.

Ba là, tăng cường liên kết ngang giữa các hộ nông dân với hộ nông dân, hình thành nên các tổ hợp tác, hợp tác xã, nông trường trồng mía tập trung, áp dụng giống mía mới, cơ giới hóa đồng bộ và biện pháp thâm canh tiên tiến để giảm giá thành, nâng cao hiệu quả trồng mía và chế biến đường.

Bốn là, xây dựng các nguyên tắc để thống nhất trong Hiệp hội VSSA về các biện pháp đối phó với hiện tượng những nhà máy tranh mua mía được đầu tư bởi nhà máy khác. Cần xây dựng thị trường đường lành mạnh phát triển hài hòa: với biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp được áp dụng.

Năm là, phòng chống các hành vi gian lận thương mại đường. Trong bối cảnh Việt Nam đã áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với ngành đường, giá đường trong nước tăng cao hơn so với trước đây, các hành vi gian lận thương mại đường càng có nguy cơ xảy ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Vì vậy, cần thiết lập hệ thống theo dõi thu thập các thông tin về diễn biến thị trường và các hoạt động gian lận thương mại để kịp thời cung cấp cho các cơ quan nhà nước. Đồng thời, triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc để giúp ngăn chặn hành vi gian lận thương mại nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng phân biệt các loại hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, gian lận thương mại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá vàng hôm nay 31-1: Vàng SJC tăng vọt trong ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 31-1: Vàng SJC tăng vọt trong ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay, 31-1, biến động trước tình hình nhiều nền kinh tế lớn chuẩn bị tăng thêm lãi suất, chứng khoán Mỹ đỏ sàn, đồng USD giữ vững đà tăng giá.

Bà nội trợ bất ngờ với giá cả đồ cúng Thần Tài

Bà nội trợ bất ngờ với giá cả đồ cúng Thần Tài

Nhiều mặt hàng đồ cúng Thần Tài đã được bày bán tại các chợ với mức giá ổn định, trong đó nhiều loại hoa có giá bán thấp hơn năm ngoái. Mặt hàng cá lóc có giá ổn định.

 Giá vàng giảm mạnh sát ngày Thần Tài

Giá vàng giảm mạnh sát ngày Thần Tài

Thay vì tăng theo sự nhộn nhịp trước ngày Thần Tài, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đều đồng loạt giảm mạnh.

Giá urê có thể lao dốc năm nay

Giá urê có thể lao dốc năm nay

Giá urê có thể lao dốc trong năm 2023 nhưng cổ phiếu hai "ông lớn" trong ngành là DPM và DCM vẫn nhiều khả năng giữ giá nhờ vị thế tiền mặt ròng cao.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài đối với những người kinh doanh

Mâm cúng ngày vía Thần Tài đối với những người kinh doanh

Sau những ngày sum họp đoàn viên bận rộn vào dịp Tết Nguyên đán, người kinh doanh buôn bán lại tất bật chuẩn bị cho ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng theo tục xưa.

Hết Tết, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn đông nghịt khách

Hết Tết, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn đông nghịt khách

Hôm nay 29/1, tức mùng 8 Tết, dù không còn tính là ngày nghỉ chính thức của dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhưng lượng khách qua 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn đông tương đương những ngày cao điểm nhất của dịp nghỉ Tết.