Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng trong giai đoạn trước năm 2030, để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới), đường băng đáp ứng khả năng khai máy bay bay A320/321 và tương đương.
Các hạng mục sẽ đầu tư gồm xây dựng nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay thành 8 vị trí, mở rộng đường cất hạ cánh thêm 15m (đạt chiều rộng 45m, dài 1,83km); bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay.
Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).
Hiện sân bay Côn Đảo chỉ có 2 vị trí đỗ máy bay, chỉ nhận được các loại máy bay nhỏ, nên hạn chế về mặt khai thác. |
Để xúc tiến đầu tư dự án trên, lãnh đạo Bộ GTVT vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để bàn thảo các công việc liên quan. Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị địa phương sớm triển khai giải phóng mặt bằng (khoảng 3ha), đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là việc cung cấp vật liệu từ bờ ra đảo.
Cục Hàng không cho biết, nếu các thủ tục được thực hiện sớm, dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và hoàn thành trong 8 tháng thi công.
Dự kiến, khi triển khai xây dựng, sân bay này sẽ phải tạm đóng cửa. Khi có báo cáo chi tiết quá trình xây dựng, tiến độ triển khai, Bộ GTVT sẽ thống nhất với địa phương để chốt thời gian đóng cửa và thời gian dự kiến khai thác trở lại sân bay này.
Hiện sân bay Côn Đảo có 3 đường bay nội địa kết nối với TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội, tần suất khai thác 20 - 22 chuyến/ngày, sản lượng khách đi Côn Đảo liên tục tăng những năm qua.
Hiện sân bay Côn Đảo có đường cất/hạ cánh dài 1,83km, rộng 30m, bê tông nhựa, chỉ tiếp nhận được máy bay loại nhỏ (ATR72 và tương đương); có 2 vị trí đỗ máy bay. Công suất nhà ga hành khách khoảng 400.000 khách/năm. Cùng với thời tiết Côn Đảo thường xuyên thay đổi thất thường, chỉ khai thác được ban ngày, nên lịch bay phải thay đổi thường xuyên, hạn chế tần suất hoạt động.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.