Chưa đến 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán 2023, nhiều nhà phân phối, bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, năm nay, Tết sớm hơn nên mọi việc đều phải khẩn trương hơn.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết để chuẩn bị cho dịp Tết 2023, doanh nghiệp đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.
Các siêu thị thuộc hệ thống này sẽ tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá, hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và đồ dùng gia dụng như xoong nồi, muỗng nĩa, ly chén, đồ dùng lưu trữ thực phẩm… nhằm giúp khách dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu mua sắm mùa Tết.
“Người tiêu dùng có tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước Tết, chúng tôi lên kế hoạch trưng bày hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán từ 15/12/2022 tới 21/1/2023 (hơn 1 tháng trước Tết) để người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian mua sắm mà vẫn không bị dồn vào những ngày cận Tết”, đại diện MM Mega Market nói thêm.
Ông Bùi Trung Chính - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm khu vực phía Nam của Aeon Việt Nam, cho biết doanh nghiệp đã lên kế hoạch và phối hợp cùng các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn hàng cho đợt mua sắm cuối năm và dịp Tết ngay từ tháng 10.
“Tình hình kinh tế đã phục hồi đáng kể trong thời gian qua. Vì vậy, sức mua trong giai đoạn lễ Tết, đặc biệt là thời gian cận Tết Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng từ 10 - 15% so với năm 2022”, ông Chính dự báo.
Aeon không chỉ cung cấp đa dạng về chủng loại, mẫu mã mà còn đa dạng về mức giá, phân khúc để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm. Các mặt hàng dịp này tập trung vào các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn, hàng thiết yếu, quà tặng Tết và đẩy mạnh các sản phẩm tươi sống trong giai đoạn cận Tết.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart, Tết Quý Mão 2023, Saigon Co.op tăng lượng dự trữ từ 30-50%. Đơn vị dự báo sức mua tăng cao nên từ tháng 11 đã bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán, với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Giá cả hàng hóa dịp Tết là vấn đề người tiêu dùng luôn quan tâm, nhất là giai đoạn cuối năm, giá cả nhiều mặt hàng có dấu hiệu nhích tăng. Các nhà phân phối, bán lẻ không phủ nhận giá nhập hàng có phần tăng nhưng sẽ cố gắng bình ổn giá, đảm bảo giá tốt cho người dân đón Tết.
MM Market cam kết giá tốt cho hàng nhu yếu phẩm và đặc trưng ngày Tết. Doanh nghiệp sẽ tích cực hưởng ứng chiến dịch bình ổn giá, tăng nguồn cung các mặt hàng tham gia bình ổn giá, tập trung ở mặt hàng thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống.
“Từ vài tháng trước, chúng tôi đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để duy trì mức giá ổn định, mang đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất có thể. Đối với thực phẩm tươi sống, chúng tôi đang theo dõi kỹ biến động của thị trường nhưng vẫn luôn đảm bảo ở mức giá bình ổn thị trường”, đại diện MM nói.
Từ ngày 24/11, các cửa hàng thực phẩm Co.op Food (thuộc hệ thống Saigon Co.op) đã khởi động mùa kinh doanh Tết, kéo dài liên tục 2 tháng đến Tết Nguyên đán. Hệ thống này sẽ giảm giá từ 20-50% cho gần 25.000 sản phẩm hàng hoá phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Phó Giám đốc hệ thống Co.op Food Nguyễn Lê Hồng Xuân cho biết, để tạo điều kiện cho người tiêu dùng chủ động sắm sửa, chuẩn bị Tết, hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food đã bố trí các gian hàng Tết tập trung trưng bày các mặt hàng giảm giá, khuyến mãi theo từng nhóm hàng và sắp xếp các đợt giảm giá riêng theo thứ tự ưu tiên mua sắm của khách hàng.
“Có đến hàng nghìn mã sản phẩm Tết được giảm giá đậm, mức giảm tối đa lên đến 50% giá trị kèm thêm những hoạt động khuyến mãi cộng thêm như tặng quà, điểm thưởng, phiếu quà tặng... Đặc biệt, những ngày cận Tết, chúng tôi sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng”, bà Xuân nói.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Giá dầu ở châu Á tăng hơn 3% hôm nay 19/4 sau khi có tin Israel mới không kích một căn cứ quân sự của Iran để trả đũa. Vụ đáp trả của Israel có thể đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào xung đột.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá USD tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hôm nay tiếp tục tăng mạnh, có nhà băng đẩy giá bán lên mức đỉnh 25.348 đồng/USD, thiết lập đỉnh cao mới. Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước cũng nâng tỷ giá trung tâm.
Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, dẫn đến thực phẩm mất an toàn vệ sinh và có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. TP.HCM tăng cường thanh kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.