Thứ bảy, 27/07/2024

Tất bật tạo hình trái cây độc, lạ

28/10/2023 10:06 AM (GMT+7)

Dự báo sức mua giảm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024 nên nhiều nhà vườn tạo hình trái cây độc, lạ ở ĐBSCL đang nỗ lực tiết giảm chi phí để ổn định giá bán và dễ tiếp cận với khách hàng.

Cũng như mọi năm, thời điểm này, ông Võ Hồng Quốc (78 tuổi; ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) chăm chút vườn trồng đào tiên để cho trái đẹp tạo hình. Không như cây bưởi, cây đào tiên không tốn nhiều công chăm sóc, thậm chí khi cho trái cũng ít bị sâu bệnh. Khi cây ra trái nặng khoảng 200 g thì ông Quốc bắt đầu cho vào khuôn tạo hình hồ lô, 2 bên in chữ Tài - Lộc.

Năm nay, lão nông này dự kiến cung ứng cho thị trường Tết khoảng 200 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 300.000 - 700.000 đồng/trái, ổn định như mọi năm. Nếu đạt sản lượng và giá bán như trên, ông Quốc có thể thu lãi trên 50 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Võ Trung Thành (ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) mỗi dịp Tết đến đều tung ra thị trường hàng ngàn sản phẩm tạo hình trên trái bưởi như: bưởi hồ lô Tài - Lộc, bưởi thỏi vàng... Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024 sắp tới, "cha đẻ" của tạo hình bưởi hồ lô phải giảm sản lượng vì đánh giá nhu cầu thị trường khó khăn.

"Tôi kết hợp với một số người mua trái ở vườn bưởi tại Vĩnh Long để tạo hình. Dự kiến năm nay chỉ đưa ra khoảng 500-600 trái bưởi hồ lô in chữ Tài - Lộc với giá bán bằng năm rồi, từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/trái. Thông thường khoảng cuối tháng 10 âm lịch mới có khách đặt hàng" - ông Thành cho hay.

Tất bật tạo hình trái cây độc, lạ - Ảnh 1.

Dịp Tết hằng năm là ông Võ Hồng Quốc “hốt bạc” nhờ bán sản phẩm đào tiên hồ lô

Cũng theo nhà vườn này, sản lượng bưởi tạo hình thấp hơn rất nhiều so với mọi năm do vườn bưởi bị lão hóa. Ngoài ra, do suy thoái kinh tế, khả năng Tết năm nay sức mua giảm nên ông Thành đã giảm số lượng sản phẩm.

Ông Thành nói thêm: "Nếu tính bưởi hồ lô tạo hình cung ứng dịp Tết năm nay của tôi và những nơi khác chỉ khoảng 2.000-3.000 trái, nguồn cung ít nên chắc sẽ hút hàng. Nhiều năm nay, tôi không làm mẫu mới vì cứ làm ra là năm sau bị ăn cắp mẫu".

Trái lại, năm nay ông Huỳnh Thanh Tâm (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) tạo hình trên dừa và bưởi, dự kiến tăng sản lượng hơn năm rồi. Trong đó, bưởi tạo hình thỏi vàng, bưởi in chữ nổi Tài - Lộc... với khoảng 1.000 trái, dừa hồ lô với khoảng 2.000 trái. Đây là năm thứ 10 ông Tâm cung ứng trái cây tạo hình "độc", lạ cho thị trường Tết.

"Tôi đã bỏ ra số tiền không nhỏ để cải tiến khuôn cho nở bề rộng, thay đổi phông chữ nổi nên khi ra sản phẩm sẽ đẹp hơn mẫu cũ nhưng giá bán thì rẻ hơn khoảng 10%. Hy vọng mẫu mã mới cải tiến và giá bán rẻ sẽ kích cầu thị trường Tết" - ông Tâm cho biết.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hiện tượng lạ trên thị trường ô tô Việt: Xe nhập khẩu lên ngôi, xe lắp ráp lép vế trong nửa đầu năm 2024

Hiện tượng lạ trên thị trường ô tô Việt: Xe nhập khẩu lên ngôi, xe lắp ráp lép vế trong nửa đầu năm 2024

Có một vài nguyên nhân "đặc thù" dẫn đến việc doanh số xe nhập khẩu vượt xe lắp ráp trong 3 tháng liên tiếp gần nhất.

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Chuyên gia tại UOB nhận định nền kinh tế thế giới sẽ phải đối diện với lạm phát và những thay đổi trong chính sách kinh tế sau cuộc bầu cử của Mỹ vào tháng 11 tới.

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Copa America 2024 xem như là khởi đầu cho cơn sóng thần bóng đá đổ bộ vào Mỹ trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, sau “hiệu ứng Messi” ở nước Mỹ xảy ra vào năm ngoái.

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Các nhà kinh doanh lập tức tìm cách kiếm lợi từ vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13-7 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Đến tham quan, động viên các chủ thể tham gia Lễ hội sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn.

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Tờ Economist số ra ngày 22/6/2024 là số báo đặc biệt về năng lượng mặt trời, được tờ báo đặt tựa: “Bình minh của thời đại [điện] mặt trời”. Economist cho rằng mức tăng trưởng cấp số nhân của điện mặt trời sẽ thay đổi thế giới khi một tương lai dồi dào năng lượng sạch là nằm trong tầm tay.