Thị trường "gà giòn" bùng nổ: Xu hướng mới định hình lại ngành thức ăn nhanh
+aA-
V.N (Theo CNN)
05/05/2025 6:30 PM (GMT+7)
Món gà giòn – đặc biệt là gà viên (nuggets) và gà miếng (tenders) – đang trở thành tâm điểm mới trên thị trường ẩm thực Mỹ. Các chuỗi đồ ăn nhanh từ lâu gắn liền với hamburger giờ đây phải nhanh chóng điều chỉnh thực đơn, đầu tư mạnh vào món gà để không bị bỏ lại trong cuộc đua hấp dẫn khẩu vị người tiêu dùng.
Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Circana, hai chuỗi chuyên về thịt gà là Raising Cane’s và Wingstop là những thương hiệu có doanh số tăng trưởng mạnh nhất toàn ngành hàng ăn uống tại Mỹ năm 2024, với mức tăng hai chữ số, bỏ xa các đối thủ chuyên về burger. Gà không chỉ là thực phẩm phổ biến – nó đang trở thành xu hướng văn hóa ẩm thực mới, đặc biệt là món gà viên và gà miếng.
Xu hướng này đã buộc các ông lớn trong ngành thức ăn nhanh như McDonald’s, Taco Bell và Wendy’s phải điều chỉnh thực đơn và đầu tư mạnh tay hơn vì người tiêu dùng đang “ăn nhiều gà hơn”.
“Khách hàng vẫn yêu thích hamburger, nhưng gà thì linh hoạt hơn nhiều, và người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng thích gà hơn” - ông David Henkes, chuyên gia cao cấp tại công ty nghiên cứu Technomic, cho biết.
Cụ thể, người trẻ cho rằng gà có một “vầng hào quang sức khỏe”, tức là họ cảm nhận nó lành mạnh hơn thịt đỏ - dù thực tế món gà thường được tẩm bột và chiên giòn, ông chia sẻ với CNN. Ngoài ra, gà miếng và gà viên cũng dễ ăn hơn khi di chuyển so với sandwich và dễ tùy biến theo khẩu vị cá nhân.
Gà viên và gà miếng “có thể kết hợp với nhiều loại sốt khác nhau, điều mà sandwich có thể bị hạn chế hơn phần nào” - ông Henkes nói thêm. Trên TikTok, người dùng thường chia sẻ loại nước sốt yêu thích khi ăn cùng gà.
Wingstop - chuỗi nhà hàng thành công nhờ tập trung vào thịt gà - cho biết nghiên cứu của họ cho thấy thế hệ Z rất thích thử nghiệm với các loại sốt. Hãng hiện bán khoảng 12 loại sốt khác nhau, và nhóm khách hàng trẻ này cũng có xu hướng chọn gà thay vì thịt đỏ.
Gần đây, Wingstop đã tái tung món gà miếng với lớp vỏ giòn hơn — một điểm nhấn đúng thị hiếu Gen Z, vì vậy “món này cực kỳ hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của Wingstop, vốn trẻ trung hơn so với các đối thủ” - ông Mark Christenson, Giám đốc doanh thu của Wingstop chia sẻ với CNN.
Tuy nhiên, gà vẫn có một “sức hút phổ quát,” ông Christenson cho biết. “Protein đang rất được quan tâm hiện nay, và tôi chưa gặp ai không thích ăn gà cả.”
Một yếu tố khác góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của món gà viên và gà miếng là kết cấu món ăn.
Một cuộc khảo sát gần đây do công ty tư vấn Menu Matters thực hiện cho thấy các mô tả như “giòn rụm” và “rôm rốp” được xếp hạng cao trong sở thích của người tiêu dùng. Điều này giải thích vì sao các chuỗi nhà hàng hiện nay quảng bá sản phẩm là “gà giòn” thay vì “gà chiên”.
“Việc không sử dụng từ ‘chiên’ có thể không phải vì người tiêu dùng phản đối hay xem đó là không tốt, mà bởi vì từ ‘chiên’ không mang lại yếu tố cảm xúc nào cho người tiêu dùng — ngoại trừ cảm giác có lỗi” - bà Maeve Webster, Chủ tịch Menu Matters, chia sẻ với CNN.
Trên thực tế, theo báo cáo Datassential Menu Trends, số lần xuất hiện cụm từ “gà giòn” trong thực đơn các chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ đã tăng 16% kể từ năm 2021. Công ty nghiên cứu này cũng phát hiện số lượng món gà giòn mới đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên năm nay so với cùng kỳ năm 2024.
Taco Bell đang nhắm đến việc chiếm lĩnh phân khúc “gà giòn” bằng loạt sản phẩm từ thịt gà. Chuỗi này gần đây đã đưa món gà viên trở lại để thử nghiệm lần hai. Nếu đợt này thành công như lần trước, hãng dự định sẽ thêm nhiều món gà vào thực đơn trong năm tới, có thể bao gồm cả gà miếng.
“Chúng tôi đang bước chân nghiêm túc vào cuộc chơi gà. Và chúng tôi muốn làm điều đó theo cách riêng của mình” - ông Taylor Montgomery, Giám đốc Marketing của Taco Bell, chia sẻ với CNN. “Chúng tôi muốn biến Taco Bell thành điểm đến cho món gà giòn”.
Dù cơn sốt gà sandwich của Popeye’s cách đây 5 năm đã hạ nhiệt, món này vẫn chiếm vị trí lớn trong thực đơn. Trong vài tuần gần đây, Wendy’s đã ra mắt phiên bản mới lấy cảm hứng từ ẩm thực Cajun, Chick-fil-A thì đưa trở lại món gà nướng sốt barbecue, còn Zaxby’s làm mới sản phẩm với quesadilla kẹp gà miếng.
“Sandwich chưa hề hết thời, nhưng sự sáng tạo và phấn khích giờ dường như đã chuyển hướng sang món gà viên và gà miếng,” ông Henkes từ Technomic kết luận.
Giá bạc hôm nay 29/10 bật tăng mạnh sau nhiều phiên giảm, đưa thị trường kim loại quý trở lại trạng thái sôi động. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng này sẽ giúp giá bạc phục hồi lên mốc 50 USD/ounce trong thời gian tới.
Giá vàng hôm nay 29/10 trên thị trường thế giới tiếp tục giảm - về mức thấp nhất trong 3 tuần qua. Trong nước, cả vàng miếng, vàng nhẫn cùng lao dốc không phanh, với mức giảm lên tới hơn 4 triệu đồng/lượng so với phiên chốt hôm qua.
Tin hot thị trường ngày 29/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Hà Nội thu giữ hơn 7.500 sản phẩm nghi giả mạo nhãn hiệu “ZARA”; Dầu hít thông mũi của Thái Lan bị yêu cầu ngừng sử dụng; Thu thuế từ thương mại điện tử tăng hơn 60% trong 9 tháng 2025…
Giá bạc hôm nay 28/10 cả trong nước và thế giới tiếp tục lao dốc mạnh, khiến thị trường kim loại quý rơi vào trạng thái ảm đạm. Sau chuỗi tăng nóng chỉ vài tuần trước, đà giảm liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng khi bạc mất hàng chục nghìn đồng mỗi lượng chỉ trong một ngày.
Tin hot thị trường ngày 28/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Bảng giá đất mới tại Hà Nội dự kiến cao nhất hơn 700 triệu/m2; Tạm giữ hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hiệu YONEX; Hà Nội kiểm tra đột xuất chống buôn lậu dịp cuối năm…
Giá vàng hôm nay 28/10, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đã rơi thẳng đứng, dự báo sẽ về gần ngưỡng 140 triệu đồng/lượng. Trước tình hình trên, nhà đầu tư lướt sóng "đứng ngồi không yên".
Giá bạc hôm nay 29/10 bật tăng mạnh sau nhiều phiên giảm, đưa thị trường kim loại quý trở lại trạng thái sôi động. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng này sẽ giúp giá bạc phục hồi lên mốc 50 USD/ounce trong thời gian tới.
Giá vàng hôm nay 29/10 trên thị trường thế giới tiếp tục giảm - về mức thấp nhất trong 3 tuần qua. Trong nước, cả vàng miếng, vàng nhẫn cùng lao dốc không phanh, với mức giảm lên tới hơn 4 triệu đồng/lượng so với phiên chốt hôm qua.
Tin hot thị trường ngày 29/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Hà Nội thu giữ hơn 7.500 sản phẩm nghi giả mạo nhãn hiệu “ZARA”; Dầu hít thông mũi của Thái Lan bị yêu cầu ngừng sử dụng; Thu thuế từ thương mại điện tử tăng hơn 60% trong 9 tháng 2025…
Giá bạc hôm nay 28/10 cả trong nước và thế giới tiếp tục lao dốc mạnh, khiến thị trường kim loại quý rơi vào trạng thái ảm đạm. Sau chuỗi tăng nóng chỉ vài tuần trước, đà giảm liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng khi bạc mất hàng chục nghìn đồng mỗi lượng chỉ trong một ngày.
Tin hot thị trường ngày 28/10 ghi nhận những thông tin đáng chú ý: Bảng giá đất mới tại Hà Nội dự kiến cao nhất hơn 700 triệu/m2; Tạm giữ hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hiệu YONEX; Hà Nội kiểm tra đột xuất chống buôn lậu dịp cuối năm…
Giá vàng hôm nay 28/10, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đã rơi thẳng đứng, dự báo sẽ về gần ngưỡng 140 triệu đồng/lượng. Trước tình hình trên, nhà đầu tư lướt sóng "đứng ngồi không yên".