Thống kê của hãng nghiên cứu Canalys cho thấy doanh số thị trường smartphone quý IV/2022 giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm 2022, doanh số smartphone thấp hơn 11% so với 2021, lượng thiết bị bán ra dưới 1,2 tỷ.
Theo Canalys, 2022 là "năm cực kỳ khó khăn với tất cả nhà cung cấp". Mức tăng trưởng âm đã xuất hiện từ năm 2020, khi đại dịch bùng phát tác động đến dây chuyền sản xuất. Đến năm 2022, kinh tế thế giới suy giảm ảnh hưởng đến mọi khía cạnh, tác động tiêu cực đến thị trường smartphone.
Đáng chú ý, doanh thu của thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV và cả năm 2022 thấp nhất sau gần một thập kỷ.
"Chúng tôi phải quay về năm 2013 để tìm số liệu thấp hơn. Khi đó, tình hình thị trường rất khác bởi công nghệ đang nổi lên mạnh mẽ", đại diện Canalys chia sẻ với TechCrunch.
Trong quý IV/2022, Apple là hãng smartphone chiếm thị phần lớn nhất (25%), Samsung đứng thứ hai với 20%. Tuy nhiên cả năm 2022, Samsung đứng đầu với thị phần 22%, còn Apple xếp sau với 19%.
Những cái tên còn lại trong số 5 hãng smartphone thị phần cao nhất 2022 gồm Xiaomi (13%), Oppo (9%) và Vivo (9%).
"Trong khi nhu cầu ở phân khúc thấp và trung cấp giảm mạnh trong những quý trước, phân khúc cao cấp mới chứng kiến sự suy giảm trong quý IV", nhà phân tích Runar Bjørhovde cho biết.
Ông Bjørhovde chỉ ra thị trường smartphone trong quý IV/2022 trái ngược hoàn toàn so với một năm trước, thời điểm nhu cầu tăng và nguồn cung được đảm bảo.
"Các hãng sẽ tiếp cận năm 2023 theo cách thận trọng, ưu tiên lợi nhuận và bảo vệ thị phần. Họ đang cắt giảm chi phí để thích ứng với thực tế thị trường mới.
Xây dựng quan hệ đối tác sẽ rất quan trọng để bảo vệ thị phần, do điều kiện thị trường khó khăn có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán", nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys Research cho biết.
Dù tình trạng khó khăn về nguồn cung đã bớt căng thẳng, tình hình suy thoái kinh tế lại tác động tiêu cực đến thị trường. Đại diện Canalys nhận định thị trường smartphone khó khôi phục trong năm 2023, dự đoán mức tăng trưởng không có nhiều biến động do bất ổn kinh tế và lạm phát vẫn tiếp diễn.
Thất nghiệp, tăng lãi suất và một số vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến các thị trường chủ chốt của dòng điện thoại tầm trung và cao cấp, bao gồm Bắc Mỹ và một số nước châu Âu.
Dù Trung Quốc đã mở cửa, các biện pháp của chính phủ chỉ có thể phát huy tác dụng sau 6-9 tháng, do đó nhu cầu mua smartphone tại đất nước tỷ dân vẫn gặp thách thức trong ngắn hạn. Đại diện Canalys dự đoán một số khu vực có khả năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023, đặc biệt là Đông Nam Á.