Thứ năm, 28/03/2024

Thương mại điện tử Đông Nam Á có thể đạt 234 tỷ USD vào năm 2025

28/11/2021 1:00 PM (GMT+7)

Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet Đông Nam Á tiến lên trong thập kỷ tới với tốc độ phát triển nhanh vũ bão.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố, tổng giá trị hàng hóa TMĐT khu vực Đông Nam Á có tiềm năng đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.

Trong quý III/2021, iPrice Group đã thực hiện báo cáo nghiên cứu ba thị trường TMĐT tương đồng lần lượt ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia để tìm ra sự khác biệt trong xu hướng mua sắm online.

Shopee được truy cập nhiều nhất ở cả ba nước

Theo số liệu Quý III/2021 từ iPrice và SimilarWeb, Shopee, nền tảng thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, là nền tảng TMĐT đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả ba nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Tại Malaysia, lượt truy cập website Shopee chiếm đến 71% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn TMĐT đa ngành có mặt trong bản đồ TMĐT Malaysia. Theo sau đó Lazada Malaysia với 18% và PG Mall là 9%.

Thương mại điện tử Đông Nam Á có thể đạt 234 tỷ USD vào năm 2025 - Ảnh 1.

 

Trong khi đó, theo bản đồ TMĐT Thái Lan thị phần về lượt truy cập tại nước này cho thấy sự phân chia giữa Shopee Thái Lan và Lazada Thái Lan. Cụ thể, hai nền tảng lần lượt chiếm là 57% và 35% trong tổng lượt truy cập. Theo sau đó là nền tảng Central Online chỉ với 2%.

Ở Việt Nam, sau nhiều quý liên tiếp dẫn đầu, số liệu Quý III/2021 cho thấy Shopee vẫn là đối thủ khó vượt mặt khi chiếm 57% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn TMĐT đa ngành. Lazada Việt Nam và Tiki lần lượt chiếm 16% và 13%. Các nền tảng khác chia đều 14% còn lại trong bảng xếp hạng.

Một xu hướng thú vị được thấy ở cả ba quốc gia là các trang TMĐT nội địa lọt top 3 trang TMĐT đa ngành hàng đầu của mỗi nước. Tiki (Việt Nam), PGMall (Malaysia) và Central Online (Thái Lan) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng.

Người Mã và người Việt tương tác thường xuyên Fanpage

iPrice nghiên cứu sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top ba trang Facebook thương mại điện tử đa ngành ở mỗi quốc gia từ Buzzsumo. Kết quả cho thấy người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Mã.

Cụ thể, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác.

Malaysia có tỷ lệ tương tác cao nhất là 44% và thấp nhất là Thái Lan với chỉ 20%. Người Thái khi tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử thường có xu hướng “like”, “share” và “love”. Điều này khá tương đồng với hành vi tương tác của người Mã với xu hướng lần lượt là “like”, “share” và “comment”.

Một báo cáo của Napoleon Cat cho biết 81% toàn bộ dân số Việt Nam là người dùng Facebook (tính đến tháng 10 năm 2021). Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.

Việt Nam kỳ vọng trở thành thị trường TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025

Theo dữ liệu từ iPrice Group, tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang TMĐT Việt Nam đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong Quý 3 2021.

Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường TMĐT lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trong khi đó, Malaysia được dự báo mức tăng 8% và đạt 19 tỷ USD. Thái Lan đạt 35 tỷ USD với mức tăng 14% từ 21 tỷ USD vào năm 2025.

Như vậy, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường TMĐT khu vực Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu COVID-19, khi mà tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số ngày càng nhiều, thì quy mô thị trường TMĐT nước nhà cũng phần nào được tác động tích cực.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lo ngại gia cầm nhập lậu “gắn mác” Đồng Nai đưa đi tiêu thụ các nơi

Lo ngại gia cầm nhập lậu “gắn mác” Đồng Nai đưa đi tiêu thụ các nơi

Không phải là tỉnh biên giới nhưng lượng gia cầm nhập lậu về Đồng Nai không hề nhỏ, đe dọa an toàn dịch của vùng chăn nuôi lớn nhất nước. Bộ NNPTNT mới đây phải gởi công điện khẩn, yêu cầu địa phương này tăng cường hành động, ngăn chặn tình trạng này.

Công an sẽ vào cuộc vụ bán lẻ xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Công an sẽ vào cuộc vụ bán lẻ xăng dầu không có hóa đơn điện tử

Thủ tướng vừa yêu cầu cơ quan công an vào cuộc, xử nghiêm đại lý bán lẻ xăng dầu không hoặc cố tình không lập hóa đơn điện tử mỗi lần bán hàng, kết nối với cơ quan thuế.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Giá xăng dầu hôm nay, 26/3: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay, 26/3: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 26/3 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 2 liên tiếp trong tuần. Điều này có thể tác động đến giá xăng trong nước sắp điều chỉnh.

Giá vàng vẫn trồi sụt quanh mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng vẫn trồi sụt quanh mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC liên tục "nhảy múa" quanh mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng lại tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng lại tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Sáng nay (24/3), giá vàng SJC lấy lại mốc 80 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn tròn trơn cũng đạt hơn 69 triệu đồng/lượng.