Hà Nội 31oC
Thứ sáu, 01/07/2022

Tín hiệu vui xuất khẩu thanh long những ngày đầu năm

23/01/2022 6:30 AM (GMT+7)

Dạo qua một vòng thị trường từ siêu thị tại trung tâm Sydney cho đến các cửa hàng ở thủ phủ người Việt ở Melbounre hay các siêu thị tại Nam Australia, thanh long Việt Nam đang bày bán khắp nơi trong không khí cận Tết cổ truyền.

Thanh long Việt Nam liên tục cập bến Australia

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, hiện dạo qua một vòng thị trường từ siêu thị Thaikee tại trung tâm Sydney cho đến các cửa hàng ở thủ phủ người Việt ở Cabramatta, NSW cho đến Siêu thị Đại Phát tại Melbounre hay MCQ tại Perth hoặc các siêu thị tại Nam Australia, thanh long Việt Nam đang bày bán khắp nơi.

Đại diện Bộ Công Thương ghi nhận tại siêu thị Thaikee trung tâm Sydney ngày 20/01/2022 tràn ngập thanh long Việt Nam so với các loại quả khác, giá bán lên đến 200 nghìn đồng/kg. Thanh long đỏ và trắng bằng giá.

Tín hiệu vui xuất khẩu thanh long những ngày đầu năm  - Ảnh 1.

Tại siêu thị Đại Phát, siêu thị lớn, uy tín chuyên hàng Châu Á tại Melbourne, Australia, thanh long Việt Nam bên tay phải (bọc cẩn thận màu đỏ), được bày cạnh thanh long Úc bên tay trái trong không khí cận Tết. Ảnh do đại diện Bộ Công Thương Việt Nam chụp ngày 21/01/2022.

Tại Việt Nam trong tuần qua, 14 tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh Việt Nam nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc. Cùng với đó, Công ty Hoa Australia cũng vừa đưa ra thị trường Melbourne và các thành phố khác 14 tấn thanh long bao gồm ruột trắng và ruột đỏ. Chuyến hàng 14 tấn tiếp theo của công ty Hoa Australia sẽ tiếp tục cập bến ngay trong tuần tới và sẽ liên tục đến Úc.

Trong cuộc họp trực tuyến với Thương vụ, các nhà nhập khẩu cho biết các nhà nhập khẩu nhất trí với chiến lược thị trường do Thương vụ đề ra là đẩy mạnh quảng bá thanh long Việt Nam hướng vào giới trẻ tại Úc để mở rộng dư địa thị trường. Trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cơ quan Đại diện, Thương vụ triển khai liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long, kết quả xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bên cạnh thanh long, năm 2021 là một năm thành công của xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Australia với mức tăng trưởng của mặt hàng rau quả lên đến hơn 28%. Nhiều mặt hàng tăng hơn 100%.









Xúc tiến thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Ấn Độ là thị trường trọng điểm của khu vực Nam Á, nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành đích đến tiềm năng cho trái thanh long Việt Nam.

Việt Nam và Ấn Độ có nền tảng quan hệ tốt đẹp với bề dày 50 năm lịch sử, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ gần 1,4 tỷ dân, số lượng người ăn chay, có thói quen ăn uống với trái cây đông đảo. Ấn Độ nhập khẩu 95% trái cây từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Sri Lanka, trong đó Việt Nam chiếm tỷ lệ chủ yếu.

Người Ấn Độ đánh giá khá tốt trái thanh long, vì có lợi cho sức khỏe, hương vị thơm, nhiều dinh dưỡng nên hiện Ấn Độ cũng bắt đầu triển khai trồng thanh long tại một số bang trong nước với diện tích khoảng 3.000 - 4.000ha, sản lượng đạt 12.000 tấn/năm. Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ - đánh giá, nhìn chung sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để mặt hàng này mở rộng hơn vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Tín hiệu vui xuất khẩu thanh long những ngày đầu năm  - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Tấn Trung (xã Bình Lợi, Bình Chánh, TP.HCM) thu hoạch thanh long. Ảnh: Trần Đáng.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương cùng với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn chú trọng tạo thuận lợi cho việc đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với nhà nhập khẩu Ấn Độ, xúc tiến quảng bá trái thanh long Việt Nam với người tiêu dùng Ấn Độ. 

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam tăng mạnh từ 27% trong năm tài chính 2014 - 2015 lên 52% năm 2018 - 2019, và chiếm gần 90% tổng lượng thanh long nhập khẩu của Ấn Độ trong 7 tháng gần đây. 

Ông Đỗ Thanh Hải - Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. Chính vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường xuất khẩu vào thị trường này trong năm nay.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vàng trong nước tiếp tục tăng bất chấp đà lao dốc của vàng thế giới

Vàng trong nước tiếp tục tăng bất chấp đà lao dốc của vàng thế giới

Chiều 30/6, giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ, trong khi đó, giá vàng thế giới giảm về mức 1.810USD/ounce. Hiện giá bán vàng SJC cao hơn 17,87 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới ở cùng thời điểm.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, lần thứ 6 trong năm 2022

Thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, lần thứ 6 trong năm 2022

Từ ngày 1-7 giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng thêm 300-400 đồng/kg. Đây là lần thứ 6 trong năm 2022 và là lần thứ 17 kể từ năm 2020 giá thức ăn chăn nuôi được điều chỉnh tăng.

Khó trừng phạt dầu thô của nước Nga

Khó trừng phạt dầu thô của nước Nga

Giới chức phương Tây đang loay hoay tìm cách bổ sung lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên động thái này có thể gia tăng áp lực giá cả thị trường.

4 quốc gia có tiềm năng giải quyết khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu

4 quốc gia có tiềm năng giải quyết khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu

Trung Đông tăng công suất lọc dầu sẽ đủ để bù đắp lượng dầu Nga thiếu hụt khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu bắt đầu có hiệu lực.

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các chuỗi F&B. Đã có một số hệ thống trà, cà phê, nhà hàng lớn tăng giá.

Mỹ, Trung Quốc mua lượng lớn, ngành điều đã thu 1,2 tỷ USD nhưng vẫn xin giảm chỉ tiêu xuất khẩu 2022

Mỹ, Trung Quốc mua lượng lớn, ngành điều đã thu 1,2 tỷ USD nhưng vẫn xin giảm chỉ tiêu xuất khẩu 2022

Mỹ, Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam, dù vậy, Hiệp hội Điều Việt Nam vẫn xin giảm chỉ tiêu xuất khẩu điều.