Thứ bảy, 20/04/2024

Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ kéo dài đến cuối năm 2023

28/12/2022 5:57 AM (GMT+7)

Ngành công nghiệp ô tô và các nhà sản xuất chất bán dẫn cảnh báo về sự khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh diễn ra sự chuyển đổi "không thể ngăn cản" sang xe điện.

Theo tờ Financial Times, các tập đoàn ô tô và nhà sản xuất chip hàng đầu đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm tới khi việc chuyển sang sử dụng xe điện tăng mạnh.

Hassane El-Khoury - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Onsemi có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đã “bán hết” chip silicon carbide (SiC), chất bán dẫn năng lượng tiên tiến chủ yếu được sử dụng trong ô tô điện, ít nhất là cho đến cuối năm 2023 do nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, ông Jochen Hanebeck - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip ô tô Infineon, đã đưa ra cảnh báo tương tự về nguồn cung tại một sự kiện ở Munich gần đây: “Tôi nghĩ rằng sự thiếu hụt chip sẽ còn kéo dài".

Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ kéo dài đến cuối năm 2023 - Ảnh 2.

Infineon tháng trước đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu từ 9% lên hơn 10%. Đồng thời, nhà sản xuất chip của Đức cũng đã công bố khoản đầu tư lớn nhất trị giá 5 tỷ euro để xây dựng một nhà máy ở Dresden nhằm sản xuất chất bán dẫn được sử dụng trong ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Trong khi đó, El-Khoury cho biết Onsemi đang mở rộng sản xuất tại các nhà máy ở Rožnov ở Cộng hòa Séc, Busan ở Hàn Quốc và New Hampshire ở Mỹ, công ty ước tính sẽ tăng công suất thêm 30% vào năm tới.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng đặt hàng theo thỏa thuận cung cấp dài hạn và công ty đang cố gắng xây dựng năng lực để hỗ trợ những khách hàng đó trước tiên.

Tuy đây là tín hiệu tích cực cho doanh số của các nhà sản xuất chip nhưng quá trình tăng sản lượng của họ sẽ tốn một khoảng thời gian dài.

Không chỉ các nhà sản xuất chip mà các thương hiệu ô tô cũng nhận thức được vấn đề. Carlos Tavares - Giám đốc điều hành của Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số, cho biết những hạn chế về chip sẽ tiếp tục ám ảnh ngành công nghiệp ô tô vào năm tới.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ kéo dài đến cuối năm 2023 - Ảnh 4.

Nhu cầu về chip ô tô tăng cao chủ yếu bởi các chức năng kết nối được ứng dụng ngày càng nhiều trên các phương tiện chạy điện.

Nhiều hãng xe đã phải giảm sản xuất hoặc thậm chí ngừng hoạt động một số dây chuyền. Trong một số trường hợp, các công ty ô tô đã xuất xưởng những chiếc xe không có một số tính năng nhất định do không thể tìm được nguồn chất bán dẫn cần thiết. Ví dụ, Toyota mới đây công bố người mua xe mới của họ tại Nhật sẽ không còn nhận được hai chìa khóa điện tử thông minh như trước. Chìa khóa chính của người dùng còn được cung cấp dạng này, khóa còn lại là khóa cơ học truyền thống. Thương hiệu Nhật khẳng định sẽ lập tức bù cho khách hàng khóa điện tử mới khi họ có linh kiện lắp ráp, dù vậy thời điểm bao giờ thì không thể biết được.

Các nhà phân tích tại AutoForecast Solutions dự báo rằng sự thiếu hụt chip sẽ dẫn đến việc sản xuất ít hơn khoảng 3 triệu xe vào năm 2023. Tuy nhiên, đây có thể coi là tín hiệu tích cực khi mức thiếu hụt này của năm 2022 là 4,5 triệu xe.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Phiên bản cuối cùng của dòng xe Lamborghini Huracan đã lộ diện với tên mã STJ và chỉ được bán đúng 10 chiếc trên toàn cầu.

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google đang tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí. Hãng xe điện Tesla của Elon Musk cũng phải cắt giảm nhân sự toàn cầu vì triển vọng tăng trưởng sụt giảm.

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam đang thực hiện đợt triệu hồi 221 xe mô tô phân khối lớn Gold Wing và CBR1000RR được nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và khắc phục lỗi hệ thống bơm xăng.

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang ráo riết điều tra vụ khoảng 3 triệu ô tô Honda có thể gặp trục trặc kỹ thuật ở hệ thống thắng. Reuters cho biết có khẳ năng Honda sẽ phải triệu hồi để khắc phục.

Ford Everest 2023 bán lại, giá bất ngờ

Ford Everest 2023 bán lại, giá bất ngờ

Chiếc Ford Everest 2023 đang được salon xe cũ chào bán với mức giá hấp dẫn dành cho người sử dụng xe cũ.