Thứ bảy, 23/11/2024

TP.HCM triển khai nhiều chương trình kiểm soát khí thải

05/12/2021 6:30 PM (GMT+7)

TP.HCM đã triển khai chương trình thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành, góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng môi trường không khí thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải. Đồng thời giám sát, dự báo, cảnh báo chất lượng không khí nhằm cải thiện chất lượng môi trường và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

TP.HCM triển khai nhiều chương trình kiểm soát khí thải - Ảnh 1.

 

Nồng độ bụi mịn nhiều nơi đã vượt quy chuẩn

Theo GS-TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM), không khí bị ô nhiễm là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất ở các khu vực đô thị. Tổ chức Y tế Thế giới năm 2014 đã tính toán ô nhiễm không khí (ÔNKK) gây ra cái chết của hơn 8 triệu người/năm và hàng triệu người được phát hiện có bệnh về đường hô hấp liên quan đến ÔNKK ở các TP lớn.

Ông Hải cho rằng quản lý chất lượng không khí là vấn đề cần thiết, quan trọng để bảo vệ sức khỏe con người. Hồi tháng 9 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố hướng dẫn về chất lượng không khí xung quanh cho toàn cầu rất nghiêm ngặt so với hướng dẫn năm 2005. Cụ thể, ngưỡng nồng độ trung bình năm PM2.5 hiện nay là 5 microgram/m3 so với 10 microgram/m3 (trước năm 2021).

“ÔNKK tại Việt Nam trong thời gian qua đã báo động, nhất là tại TP Hà Nội, TP.HCM và một số TP lớn khác. Nồng độ bụi mịn PM2.5 tại TP Hà Nội và TP.HCM đã vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần” - ông Hải chia sẻ.

Kiểm soát tốt nguồn khí thải

Theo kết quả khảo sát, những nguyên nhân gây ÔNKK ở các TP lớn có thể kể đến là: Hoạt động giao thông vận tải, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp. Trong đó, hoạt động giao thông vận tải chiếm lượng phát thải lớn.

Do đó, một trong những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là kiểm soát tốt nguồn khí thải từ hoạt động giao thông vận tải. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu đó, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát ÔNKK.

Theo đó, thời gian qua TP.HCM đã triển khai chương trình thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành, góp phần cải thiện chất lượng không khí… Ngoài ra, đối với những cơ sở sản xuất công nghiệp có lưu lượng khí thải lớn cũng được Sở TN&MT TP.HCM hoàn tất việc kết nối dữ liệu quan trắc tự động để kiểm soát khí thải.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng hoàn thiện chính sách thể chế, chuyển đổi nhiên liệu sử dụng cho xe buýt từ diesel sang khí nén CNG nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Các nhiệm vụ này đã góp phần đáng kể vào việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Với mục tiêu tăng cường công tác giám sát, dự báo, cảnh báo chất lượng không khí xung quanh tại các đô thị, Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã cho ra mắt ứng dụng theo dõi chất lượng không khí - Healthy AIR. Ứng dụng cho phép mọi người biết mức độ ô nhiễm ở hiện tại và dự báo trong tương lai.

Viện Môi trường và Tài nguyên cũng đang hoàn thiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để dự báo ngắn hạn ÔNKK ở TP.HCM. Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu ô nhiễm, dự án sẽ phát triển các mô hình dự đoán mức độ của ÔNKK đối với sức khỏe cộng đồng bằng cách phân tích sự tương quan mức độ ÔNKK trong các khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.


Tính toán và xây dựng bản đồ phát thải

Ngày 3-12, Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức hội thảo khoa học Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã chia sẻ và thảo luận những vấn đề liên quan đến kiểm kê khí thải, nghiên cứu tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm ở một số địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, GS-TS Lê Thanh Hải cho biết: Bộ TN&MT đã phê duyệt thực hiện đề tài khoa học và công nghệ mã số TNMT.2020.04.10: “Nghiên cứu xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ÔNKK phục vụ dự báo và kiểm soát ÔNKK vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ”.

Dự án trên do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT quản lý; Viện Môi trường và Tài nguyên là đơn vị chủ trì thực hiện với sự phối hợp của ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Thời gian triển khai thực hiện dự án từ tháng 10-2020 đến tháng 9-2022.

Mục tiêu của đề tài là thống kê được các nguồn có tiềm năng phát thải cao đối với các chất gây ô nhiễm như SO2, CO, NOx, PM10, PM2,5. Đồng thời, dự án cũng xây dựng bản đồ phân bố phát thải các chất ÔNKK theo không gian. Trong kế hoạch thực hiện đề tài, Viện Môi trường và Tài nguyên tiến hành tổ chức hội thảo khoa học để trao đổi và chia sẻ kết quả mới nhất liên quan tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, phương pháp kiểm kê khí thải cấp tỉnh và kết quả kiểm kê khí thải cho các tỉnh, thành.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.