Theo đó, một cuộc tổng kiểm tra với 10 điểm kinh doanh diện rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Bến Tre, Tiền Giang, TP Cần Thơ và TP HCM được triển khai đồng loạt. Kết quả, hơn 200 xe máy điện có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, đây là một trong những vụ kiểm tra điển hình về thương mại điện tử có tính chất liên tỉnh, liên vùng. Các mẫu xe được trưng bày trên phoxedien.com đều bắt mắt, kiểu dáng hiện đại, chủng loại phong phú, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng từ phân khúc bình dân đến cao cấp.
Tại điểm kiểm tra, nhiều mặt hàng xe đạp điện nhãn hiệu Osakar, Kazuki, DK Bike, Lihaze Ebike, Pega, Dylixe, Sarune, Air Wheel, Super Bike, Ypcool Sport, Nike Bike, Homeshell có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; cung cấp thông tin sai lệch về hàng hóa trên website; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy. Bên cạnh đó, tem dán trên nhiều xe có cùng một ký hiệu, dãy số xê-ri dù mã số khung của từng chiếc khác nhau.
Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng hệ thống phoxedien.com, tại nhiều điểm kinh doanh xe đạp điện, rất nhiều hàng trôi nổi cũng được bày bán trong khi hàng chính hãng, có đăng ký đúng quy định lại khá ít.
Ông Lưu Tuấn Vĩ (kinh doanh xe tại quận 10, TP HCM) cho biết giống xe đạp thông thường, mặt hàng xe đạp điện không phải đăng ký thông tin với cơ quan quản lý nhà nước nên ít bị kiểm tra.
Khách hàng cũng thường dễ dãi, không đòi hỏi cơ sở kinh doanh phải có hóa đơn, chứng từ. Điều này dẫn đến hàng trôi nổi tràn lan trên thị trường, khó kiểm soát.
Cũng theo ông Vĩ, phần lớn xe đạp điện có nguồn gốc từ Trung Quốc, được vận chuyển về theo từng cụm để dễ dàng lắp ráp rồi bán ra thị trường.
Ngoài ra, có người kinh doanh thu mua linh kiện trôi nổi từ Trung Quốc với giá rẻ, tự lắp ráp và bỏ mối cho các cửa hàng hoặc chào bán trên mạng.
Giám đốc một công ty sản xuất, lắp ráp xe máy điện cho biết thị trường xe đạp điện lâu nay khá bát nháo, mạnh ai nấy làm khiến chất lượng không bảo đảm.
Do nhiều cơ sở kinh doanh lách luật, trốn thuế nên giá xe đạp điện trên thị trường chỉ khoảng 8 - 9 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, giá xe đạp điện của các công ty thực hiện đầy đủ quy định, có khai báo thuế... thường ở mức 12 - 13 triệu đồng/chiếc.
Các cơ sở kinh doanh kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng xe đạp điện để bảo đảm quyền lợi, sự công bằng cho các bên.
Nếu không, sẽ còn tình trạng người tiêu dùng mua phải xe tự lắp ráp, không bảo đảm chất lượng, dẫn đến nhanh hư hỏng, thậm chí gây nguy hiểm; còn người kinh doanh chân chính thì không thể cạnh tranh về giá.
Theo Người Lao Động
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.