Việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu bức thiết của 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. |
Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí trên Quốc lộ 53 (cách trung tâm thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long khoảng 1,2km), sau đó đi trùng với đường tỉnh ĐT 909 cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa (thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 hiện hữu.
Thời gian dự kiến thực hiện dự án khoảng năm 2022-2025, theo hình thức PPP, với tổng kinh phí khoảng 2.425 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, xây dựng cầu 1.323 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỷ đồng… và chi phí khác.
Trong đó, phần tuyến thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Phần cầu: tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14m, lọt lòng 13m. Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao; giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hoá xã hội trong tiến trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực.
Phà Đình Khao thường kẹt xe vào các ngày lễ, tết. |
Hiện Quốc lộ 57 là tuyến đường nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long – Bến tre với chiều dài khoảng 103,3km, bắt đầu giao với Quốc lộ 53 (tỉnh Vĩnh Long với Bến Tre) bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre). Đây là trục đường giao thông quan trọng nối 2 tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh của khu vực Tây Nam Bộ với TP. HCM và cả nước.
Tuy nhiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà Đình Khao, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại đầu 2 bến thường xuyên kéo dài.
Do đó, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của 2 tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Ngày 19/11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
TP.HCM đã có thông báo đến nhà đầu tư và doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự án rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ nằm trên đường Lữ Gia, quận 11, TP.HCM đã dần hoàn thiện sau hơn 1 năm thi công.
Với vốn đầu tư 826 tỷ đồng dự án mở rộng đường Lương Định Của, TP.Thủ Đức, TP.HCM đã triển khai hơn 9 năm vẫn ngổn ngang chưa hẹn ngày hoàn thành.