Thứ sáu, 18/10/2024

Trợ giá thấp hơn xe buýt thường, xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM nguy cơ dừng hoạt động

23/11/2023 3:27 PM (GMT+7)

Tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) có tỷ lệ trợ giá 44,1%, chỉ bằng 2/3 so với tỷ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel.

Sở GTVT TP.HCM vừa qua đã có báo cáo gửi UBND TP về tình hình hoạt động thí điểm tuyến xe buýt sử dụng xe buýt điện trên địa bàn TP.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, tháng 3/2022, tuyến xe buýt điện đầu tiên có trợ giá số D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (gọi tắt Công ty VinBus) đưa vào vận hành.

Tuyến xe buýt được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng.... Qua khảo sát, kết quả hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt 89 - 95 điểm (thang điểm 100).

Trợ giá thấp hơn xe buýt thường, xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM nguy cơ dừng hoạt động - Ảnh 1.

Tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn). Ảnh: Lê Quân

Từ khi đưa vào vận hành tới nay, khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng, từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến khi bắt đầu hoạt động lên bình quân 33,4 hành khách/chuyến vào tháng 9/2023.

Hiện tỷ lệ trợ giá/chi phí của tuyến xe buýt điện D4 này đang là 44,1%, tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân trong 10 năm (từ năm 2009-2019).

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống năm 2020 là 59,7%; năm 2021 là 58,3%; năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Như vậy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

Công ty Vinbus cũng cho rằng, tỷ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt D4 hiện nay là quá thấp (44,1%), chỉ bằng 2/3 so với tỷ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG cùng với việc áp dụng đơn giá xe buýt sử dụng dẫn đến công ty lỗ lớn, 28,6 tỷ đồng sau khoảng 18 tháng thí điểm hoạt động.

Trợ giá thấp hơn xe buýt thường, xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM nguy cơ dừng hoạt động - Ảnh 2.

Xe buýt điện ở TP.HCM đang được trợ giá thấp hơn xe buýt sử dụng diesel. Ảnh: Lê Quân

Do đó, công ty đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM từ 44,1% lên 64,8% (bằng tỷ lệ trợ giá bình quân hệ thống của các tuyến xe buýt năm 2023).

Với tỷ lệ trợ giá như hiện tại, nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho xe buýt điện thì công ty không thể mở tiếp được các tuyết còn lại và phải xin dừng hoạt động của tuyến D4 cuối năm 2023 do thua lỗ. Trong khi đó, tại Hà Nội, công ty Vinbus báo cáo là 9 tuyến xe buýt điện do Sở GTVT TP.Hà Nội đặt hàng với tỷ lệ trợ giá bình quân 80%.

Trợ giá thấp hơn xe buýt thường, xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM nguy cơ dừng hoạt động - Ảnh 3.

Bên trong xe buýt điện D4 ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quân

Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong 5 chuyến xe buýt điện được UBND TP đã chấp thuận chủ trương tổ chức, 4 tuyến xe buýt điện còn lại chưa đi vào hoạt động do một số nguyên nhân, khó khăn và vướng mắc.

Cụ thể, để tổ chức hoạt động 5 tuyến xe buýt điện (quy mô gần 100 xe), Công ty Vinbus đã tìm kiếm và đầu tư quỹ đất xây dựng Depot với diện tích từ 1,5 đến 2ha với đầy đủ cơ sở vật chất như văn phòng, nhà xưởng bảo dưỡng sửa chữa…

Công ty Vinbus đã triển khai các thủ tục để xây dựng Depot tại TP.Thủ Đức, tuy nhiên quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều Sở, ngành khác nhau dẫn đến bị kéo dài thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, việc thay đổi chủ trương, chính sách về lĩnh vực xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án.

Dự kiến các Depot sẽ hoàn thiện thi công vào tháng 4/2024. Đồng thời, nếu được điều chỉnh tỷ lệ trợ giá và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá vận chuyển cho xe buýt điện, các tuyến xe buýt còn lại cũng sẽ được mở vào tháng 5/2024.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phí cao tốc Nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng/km

Phí cao tốc Nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng/km

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130, quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.

Công nghiệp hỗ trợ ô tô: Doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào “bẫy năng suất thấp”

Công nghiệp hỗ trợ ô tô: Doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào “bẫy năng suất thấp”

Đã có những điểm sáng trong phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy tại Việt Nam, tuy nhiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất cần chính sách khuyến khích đồng bộ và đột phá.

Quy định mới về màu sơn xe khi đăng kiểm ô tô

Quy định mới về màu sơn xe khi đăng kiểm ô tô

Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1-10-2024 sẽ từ chối đăng kiểm nếu trên 50% diện tích xe có màu sơn khác đăng ký

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.

Tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp ô tô cần đòn bẩy nào?

Tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp ô tô cần đòn bẩy nào?

Dù thị trường ô tô Việt Nam rất có tiềm năng, nhưng vẫn cần các giải pháp khuyến khích đồng bộ và đột phá.