Chủ nhật, 24/11/2024

Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu ô tô điện trong năm 2021

14/03/2022 4:17 PM (GMT+7)

Trung Quốc khẳng định vị thế ngày càng lớn trong sản xuất xe điện, với gần 500.000 xe được xuất khẩu trong năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số lượng xe điện chở khách xuất khẩu trong năm 2021 đã tăng gấp 2,6 lần lên 499.573 chiếc. Đặc biệt, con số này phần lớn đến từ thị trường châu Âu và Đông Nam Á.

Trong khi đó, Đức tăng gấp đôi lượng xuất khẩu lên khoảng 230.000 chiếc, trong khi Mỹ giảm 30% xuống còn 110.000 chiếc còn Nhật Bản tăng 24% lên 27.400 chiếc - theo số liệu do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức và Hiệp hội Ngoại thương Nhật Bản tổng hợp.

Trung Quốc chiếm 60% tổng sản lượng xe điện toàn cầu và đang nổi lên như là công xưởng sản xuất xe điện trên thế giới với vị thế tương tự như trong ngành sản xuất sản phẩm kỹ thuật số.

Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu ô tô điện trong năm 2021 - Ảnh 2.

Mẫu xe Xpeng P5 tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021.

Trung Quốc vốn từ lâu đã là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với khoảng 70% sản lượng toàn cầu. Nước này cũng có 60% năng lực sản xuất màn hình tinh thể lỏng trên thế giới được sử dụng trong TV và các sản phẩm khác.

Việc xuất khẩu xe điện sang thị trường EU tăng sau khi khu vực này công bố chính sách cấm bán các loại xe hybrid và xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035. Đây là mức tăng đáng kể, gấp 5 lần với 230.000 chiếc, bằng một nửa tổng lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc. Trong đó, Bỉ nhập khẩu 87.000 chiếc và Vương quốc Anh là 50.000 chiếc.

Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu ô tô điện trong năm 2021 - Ảnh 4.

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải.

Trong số gần 500.000 chiếc xe được xuất khẩu, hơn 100.000 chiếc có nguồn gốc từ nhà máy Tesla ở Thượng Hải.

Tăng trưởng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự tập trung cao độ vào lĩnh vực này. Đối với pin ô tô, các nhà sản xuất Trung Quốc có đủ khả năng sản xuất trong nước.

"Ở Trung Quốc, chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 50% so với các nơi khác trên thế giới, do đó giúp giá thành xe rẻ hơn nhiều", một quan chức tại một nhà sản xuất phụ tùng xe điện của Trung Quốc phát biểu với Nikkei.

Theo nghiên cứu của Nikkei dựa trên dữ liệu từ LMC Automotive, một công ty nghiên cứu của Anh và các nguồn khác, sản lượng xe điện toàn cầu năm 2021 là 3,99 triệu chiếc. Trung Quốc chiếm 57,4% tổng số, châu Âu và Mỹ lần lượt là 22% và 12%, trong khi Nhật Bản chỉ chiếm 0,9%.

Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu ô tô điện trong năm 2021 - Ảnh 6.

Mẫu xe Nio ES6 chạy hoàn toàn bằng điện.

Li Bin, giám đốc điều hành của Nio, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cho biết: “Khách hàng Na Uy rất yêu thích xe điện của chúng tôi và điều này đã giúp hãng đủ tự tin để gia nhập thị trường toàn cầu”.

Nio đã ra mắt mẫu xe thể thao chạy điện đa dụng tại Na Uy vào tháng 9 năm ngoái và có kế hoạch mở rộng sang Đức, Hà Lan và các nước khác trong năm nay.

Tham vọng của Trung Quốc còn mở rộng sang Đông Nam Á, từ lâu đã là thành trì của ô tô Nhật Bản. SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã nắm giữ 50% thị phần xe điện Thái Lan. Mẫu xe hàng đầu của hãng, MG EP, có giá khoảng 1 triệu baht (30.139 USD) - thấp hơn khoảng 30% so với giá khuyến mại của Leaf EV đến từ Nissan Motor.

Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu ô tô điện trong năm 2021 - Ảnh 8.

SAIC Motor đang phát triển cơ sở hạ tầng cho trạm sạc của mình ở Thái Lan và đã lắp đặt bộ sạc nhanh tại hơn 120 địa điểm, bao gồm cả các đại lý, để tạo điều kiện nạp điện trong phạm vi 150 km.

Trong khi đó, các công ty đến từ châu Âu cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị phần. Volkswagen thông báo sẽ tăng công suất sản xuất pin và xây dựng sáu nhà máy ở châu Âu vào năm 2030.

Ở một chiều hướng khác, nhiều nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau khi họ phát triển mạng lưới cung ứng của riêng mình. Mặc dù Toyota Motor đã nói rằng họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ, nhưng công ty vẫn cung cấp pin phần lớn đến từ một đối tác sản xuất ở Trung Quốc.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.