Nhiều chuyên gia nhìn nhận mô hình TOD (phát triển đô thị theo sự dẫn dắt của giao thông công cộng) có khả năng tạo ra một số tiền lớn từ quỹ đất để làm metro, tuy nhiên việc áp dụng vào thực tế còn nhiều vấn đề.
Đó là ý kiến của nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu trong buổi tọa đàm "Kết luận 49 và Nghị quyết 98 - Cơ hội, thách thức cho đường sắt đô thị TP.HCM", được tổ chức ở TP.HCM chiều hôm qua (31/7).
Ông Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng trong 20 năm TP.HCM mới làm được gần 20km metro số 1. Như vậy mỗi năm làm khoảng 1km, TP.HCM không nên vì những thứ chưa hình thành mà bỏ qua việc giải quyết những vấn đề trước mắt.
Chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phối hợp cùng Công an TP.Thủ Đức và các bên liên quan kiểm tra đột xuất khu vực depot vào buổi tối để đánh giá việc đảm bảo an ninh.
TP.HCM mong muốn Quốc hội xem xét và ủng hộ cơ chế phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế, nhằm huy động 16 tỷ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị.
Tại cuộc họp báo chiều 18/5, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông tin về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ tại depot Long Bình và các nhà ga trên tuyến metro số 1.
Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển (PDI) đề xuất xây dựng hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ cho vùng lõi TP.HCM trước năm 2035, tổng chiều dài khoảng 300-500 km phủ kín vành đai 2, giá 45 triệu USD/km.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM (trung tâm) nhận thấy giá vé đề xuất cho đường sắt Bến Thành - Suối Tiên là phù hợp, tương đồng với giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy có thể xuất phát từ lý do đoàn tàu bị dời về vị trí mới nằm gần nhà dân.
Sau 7 năm quây kín để xây thi công nhà ga ngầm, chủ đầu tư tuyến Metro số 1 đã cho tháo dỡ rào chắn, hoàn trả mặt bằng 8.000m2 mặt bằng công viên 23/9.