Lê Chí Đạt, 28 tuổi, trú thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên vừa bị bắt về tội giết người.
Tối 21/5, Đạt đi xe máy trên đường Lê Duẩn đoạn qua phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và va chạm với ô tô do ông Lê Minh Hoàng, 54 tuổi, trú TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên điều khiển.
Sau khi va chạm, Đạt ngã xuống đường rồi ngồi trước đầu xe hơi chửi bới ông Hoàng. Lúc này, ông Hoàng mở cốp xe lấy gậy bóng chày bằng kim loại đánh một cái vào chân Đạt.
Bị đánh, Đạt giật lấy gậy bóng chày đánh lại hai cái trúng vùng đầu ông Hoàng khiến nạn nhân ngã xuống đường bất tỉnh. Đạt tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào vùng cổ ông Hoàng rồi bỏ đi.
Ông Hoàng bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não, nhập viện trong tình trạng bị thương tích quá nặng, không thể phẫu thuật. Đến sáng 23/5, nạn nhân đã tử vong.
Một vụ va chạm giao thông rất nhẹ, hậu quả không hề nghiêm trọng. Nhưng chính cách hành xử của những người trong cuộc mới là điều đáng nói. Nếu như lúc đó, Đạt không chửi bới, ông Hoàng cũng không mang gậy bóng chày ra đánh Đạt, liệu có xảy ra kết cục người chết, kẻ đi tù?
Cũng là án mạng, nhưng rõ ràng tính chất của vụ án này rất khác so với những vụ án khác. Tính mạng của một con người đã bị tước đoạt xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, hoàn toàn có thể giải quyết được một cách nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Và đây cũng không phải là lần đầu xảy ra án mạng sau khi va chạm giao thông. Nhiều vụ tưởng chừng rất nhỏ nhặt, nhưng chỉ vì những người liên quan hành xử thiếu chuẩn mực, bất chấp pháp luật, không kiềm chế được cảm xúc nhất thời nên đã dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Sau va chạm giao thông, kiềm chế được hành vi, cảm xúc là điều rất quan trọng. Nhiều người sẵn sàng chửi bới, thóa mạ, thậm chí lao vào hành hung ngay lập tức đối phương mà bất cần biết đúng sai. Và ẩu đả là điều không thể tránh khỏi. Nhẹ thì mang thương tích, nghiêm trọng hơn là mất mạng.
Và cũng chẳng nói đâu xa, mới đây thôi, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh đã bị cảnh cáo, xem xét điều chuyển do ứng xử thiếu văn hóa khi va chạm giao thông.
Tối 17/5, ông Nam điều khiển ô tô khi đã uống rượu, đi sai làn đường, dẫn đến va chạm giao thông. Ông Nam sau đó còn ứng xử thiếu văn hóa và chuẩn mực đạo đức, thách thức, đòi bắt người lái xe va chạm với mình.
Nếu sự việc không được người dân quay video đưa lên mạng xã hội, chắc gì ai đã biết đó là trưởng công an của một phường?
Giờ đây, có lẽ ông Nam cảm thấy hối tiếc vì đã hành xử như vậy. Đây chắc chắn cũng là bài học cho rất nhiều người khác.
Thiết nghĩ, nếu không may xảy ra va chạm giao thông, thay vì chửi bới, dùng nắm đấm để nói chuyện với nhau, tại sao không chủ động hỏi han xem người va chạm với mình có sao không? Lời nói chẳng mất tiền mua, cứ bình tĩnh rồi chuyện đúng sai sẽ hạ hồi phân giải. Đó chẳng phải là một nét văn hoá giao thông, tránh được những sự việc đáng tiếc hay sao?
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.