Xăng dầu, chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu dè dặt và thận trọng trong việc nhận đơn hàng mới.
Chủ hàng Việt Nam liên tục chịu cước phí tăng không loại trừ khả năng giá cước qua tay của nhiều cấp đại lý, có hiện tượng “đục nước béo cò".
Các doanh nghiệp (DN) khu vực phía Nam chưa hết sốc trước việc giá xăng dầu tăng chóng mặt, gây gánh nặng lên chi phí sản xuất, thì lại đón thêm thông tin TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/4 tới
Trước việc TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/4 tới, các doanh nghiệp xuất khẩu tỏ ra rất lo lắng. Bởi việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại thời điểm này là không hợp lý, tạo thêm gánh nặng chi phí…
Nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vận tải biển đang lần lượt công bố báo cáo tài chính với mức lợi nhuận dương sau nhiều năm ảm đạm kéo dài.
Khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam trong tháng đầu năm chưa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh là do hoạt động giao thương kinh tế còn chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19.
Trong khi việc xuất khẩu (XK) nông sản, đặc biệt là thanh long đang gặp nhiều khó khăn tại các cửa khẩu đường bộ, một số doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng sang vận chuyển bằng đường biển.
Phát triển logistics để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, đó là kiến nghị của doanh nghiệp tại hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid-19”.
Giữa bão Covid-19, lĩnh vực vận tải biển vẫn hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, vừa ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.
Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vẫn làm theo cách thức cũ, tư duy bán hàng kiểu “tiểu ngạch” thì việc xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.