Mỗi thương hiệu xe máy đều có thế mạnh riêng ở từng phân khúc nhất định, chẳng hạn như Harley-Davidson nổi bật với những mẫu xe cruiser hầm hố và âm thanh đặc trưng. Tuy nhiên trước khi tìm được một chỗ đứng ở phân khúc nào đó, các hãng cũng trải qua thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm nhiều dòng sản phẩm khác nhau để định vị được thương hiệu.
Harley-Davidson từng "đặt chân" vào lĩnh vực xe tay ga vào những năm 60 của thế kỷ trước, đánh dấu nỗ lực của thương hiệu này trong việc tập trung vào thị trường xe công suất nhỏ. Mẫu xe Harley-Davidson Topper là minh chứng cho điều này.
Thiết kế lạ mắt
Harley-Davidson giới thiệu Topper vào năm 1960. Xe mang thiết kế phong cách cơ bắp, hầm hố - đặc trưng của thương hiệu xe máy đến từ Mỹ.
Vào thời điểm đó, Topper không chỉ gây chú ý khi là mẫu xe tay ga đầu tiên của Harley-Davidson, bên cạnh đó còn là những công nghệ khá mới mẻ trên một chiếc xe máy. Topper có phần thân được làm từ chất liệu sợi thủy tinh kết hợp cùng kim loại, giúp xe có được khối lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp.
Hệ thống phanh của Topper tương tự những mẫu xe 2 thì của Vespa trong quá khứ. Người lái dùng tay để sử dụng phanh trước, trong khi phanh sau được kích hoạt bằng một bàn đạp dưới chân.
"Trái tim" của Harley-Davidson Topper là động cơ 2 thì, dung tích 164 cc, sản sinh công suất 9 mã lực. Topper cũng có một phiên bản khác (Topper U) với mức công suất giới hạn ở 5 mã lực, cho phép xe có thể được sử dụng mà không cần bằng lái tại một vài tiểu bang ở Mỹ.
Topper là một chiếc xe tay ga nên hộp số là loại vô cấp. Trang bị này giúp hầu hết khách hàng đều dễ dàng sử dụng xe ở lần đầu tiên, khác với những chiếc xe côn tay với cách vận hành yêu cầu kết hợp tay côn và tay ga.
Không thành công như mong đợi
Dù tạo được hình ảnh về một mẫu xe dễ lái, thiết kế đặc biệt và có không gian chứa đồ, Harley-Davidson Topper vẫn không tạo được sự thành công trên đất Mỹ. Sau 5 năm mở bán, Topper chính thức bị khai tử vào năm 1965, đánh dấu sự kết thúc phân khúc xe tay ga của Harley-Davidson.
Cho đến hiện tại, Harley-Davidson vẫn chưa quay lại với phân khúc này. Thay vào đó hãng tập trung vào những sản phẩm môtô phân khối lớn với nhiều mẫu xe mới như Pan America hay Sportster S.
Topper trở thành mẫu xe tay ga đầu tiên và duy nhất trong lịch sử sản xuất xe máy của Harley-Davidson. Điều này giúp chiếc xe trở nên quý hiếm và đắt đỏ, không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có được Topper trong bộ sưu tập xe của mình.
Gần đây, một trang web đấu giá đã rao bán một chiếc Harley-Davidson Topper đời 1962. Chiếc xe được quảng cáo là vẫn còn hoạt động tốt và chưa có bất kỳ thay đổi nào, quãng đường xe đã di chuyển là 5.438 dặm, tương đương 8.751 km. Chủ nhân đã lắp thêm khung phụ bên hông, biến chiếc xe thành một chiếc sidecar.