Để vào được thị trường này, điều kiện tiên quyết đặt ra là phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với trái cây tươi và rau quả đó là tránh dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm.
Chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm cùng với bao bì cải tiến, được vận chuyển bằng đường hàng không để tăng thời hạn sử dụng tốt nhất sẽ là lợi thế cho mặt hàng trái cây.
Qua thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu sầu riêng Ri6 đông lạnh sang Úc và cháy hàng, đại diện doanh nghiệp Chánh Thu mong muốn tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu vào EU thời gian tới chính là các sản phẩm đông lạnh nhưng ăn gần như sản phẩm tươi.
Nhu cầu tiêu thụ nông sản trên thế giới đang gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát. Dự báo những tháng cuối năm là cơ hội xuất khẩu trái cây.
Theo khảo sát của phóng viên, giá mặt hàng sầu riêng bán lẻ tại TP HCM những ngày qua luôn ở mức cao, từ 80.000 - 170.000 đồng/kg (nguyên trái), cơm sầu riêng từ 300.000 - 600.000 đồng/kg.
Hiện tỷ lệ nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam mới chỉ chiếm 1% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này của thế giới, trong khi nhu cầu của các thị trường vẫn rất cao. Đây là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trái cây.