Thứ sáu, 03/05/2024

Xưởng độ xe bớt khó sau quy định mới về đăng kiểm

08/04/2023 1:00 PM (GMT+7)

Quy định mới giúp các xưởng độ xe thoát khỏi tình trạng “đóng băng” bởi dịch vụ thay đèn là mảng kinh doanh chủ đạo của các dịch vụ nâng cấp xe.

Quy định mới giúp các xưởng độ xe thoát khỏi tình trạng “đóng băng” bởi dịch vụ thay thế đèn là mảng kinh doanh chủ đạo của đa số các dịch vụ nâng cấp xe.

Xưởng độ đã “dễ thở” hơn

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tại hạng mục kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước đã bỏ quy định “Không đúng kiểu loại” ở hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng.

Xưởng độ xe bớt khó sau quy định mới về đăng kiểm - Ảnh 1.

Dịch vụ nâng cấp ô tô đã sôi động hơn sau khi có quy định mới về đăng kiểm

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Trung tâm dịch vụ ô tô HZ Auto (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau khi có quy định mới về đăng kiểm, nhu cầu thay đèn xe đã tăng lên đáng kể. Đây là tín hiệu tích cực bởi với nhiều xưởng độ, dịch vụ nâng cấp đèn là một mảng kinh doanh mang lại nguồn thu chính.

“Hiện tại, trung bình mỗi tuần xưởng đón từ 3 - 4 khách tới nâng cấp đèn, thay vì gần như bỏ hẳn mảng kinh doanh này vào những tháng cuối năm 2022. So với các loại hình khác như độ thân vỏ, la-zăng, đổi màu sơn… thiên về trang trí, làm đẹp, độ đèn là nhu cầu thực tế, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn nên được nhiều người lựa chọn hơn, vì thế đem lại nguồn thu lớn cho gara”, ông Hà giải thích.

Theo anh Lê Đăng Trung, đại diện Chung Auto (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - cơ sở chuyên cung cấp và lắp đặt phụ kiện ô tô, trong tổng số hàng chục hạng mục chăm sóc, nâng cấp xe, doanh thu từ độ đèn chiếm tới gần 1/3. Những tháng trước, khi siết đăng kiểm, lượng khách gần như không còn.

“Giai đoạn bình thường, mỗi tháng gara lắp hơn trăm bộ đèn, trung bình khoảng 5 triệu đồng/bộ. Tuy nhiên khi siết chặt đăng kiểm, cả tháng có khi chỉ bán được 4, 5 bộ, doanh thu giảm còn vài chục triệu đồng”, anh Trung chia sẻ.

Sau khi áp dụng quy định đăng kiểm mới, anh Trung cho biết, lượng khách hàng liên hệ thay đèn cải thiện rõ rệt. Việc miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định xe cũng khiến nhiều chủ xe tự tin hơn trong việc độ hay nâng cấp ở thời điểm này, bởi thời hạn đăng kiểm nay đã dài hơn.

Tuy nhiên, ở những mảng dịch vụ nâng cấp, làm đẹp xe khác, tình hình lại đang rất khó khăn. Theo anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ xưởng nâng cấp âm thanh xe hơi Hoàng Alpine (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, lượng khách hiện tại giảm tới hơn 50% cùng kỳ mọi năm. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực này lao đao: “Trước tôi có 4 thợ kỹ thuật thì nay giảm còn một nửa để tiết kiệm chi phí”.

Còn ông Nguyễn Văn Hà chia sẻ, thông tin từ các hội, diễn đàn của người kinh doanh phụ kiện, đồ chơi ô tô cho thấy hiện tại, nhiều thương hiệu độ xe và nội thất lớn tại Việt Nam đã phải thu hẹp kinh doanh, cắt giảm nhân sự, dừng hoạt động và trả mặt bằng một số chi nhánh, sau nhiều tháng “gồng” lỗ.

“Trước tìm thợ độ xe, làm nội thất ô tô rất khó nhưng năm nay thì dư thừa. Trung tâm của tôi liên tục có người tìm đến xin việc”, ông Hà nói.

Vẫn cần cẩn trọng khi thay đèn ô tô

Anh Việt Dũng (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) đang sử dụng chiếc Hyundai Elantra đời 2018 và đã nâng cấp hệ thống đèn phía trước. Dù quy định mới đã cho phép thay thế đèn nhưng anh Dũng vẫn lo ngại chiếc ô tô của mình có thể “trượt” đăng kiểm.

“Xe của tôi không đục, khoét đèn mà chỉ thay bi cầu và bóng bên trong sang LED, tuy nhiên đèn mới lại có màu khác. Tìm hiểu trên các hội, nhóm qua bạn bè, tôi thấy với trường hợp đèn khác màu nguyên bản có nơi vẫn bị trượt đăng kiểm”, anh Dũng băn khoăn.

Chủ xe này cũng cho biết, hiện tại đã dừng kế hoạch nâng cấp nhiều bộ phận của xe, chỉ độ những thứ dễ về “zin” để tìm hiểu thêm.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ ô tô HZ Auto Nguyễn Văn Hà cho biết, hiện tại khi trao đổi với khách hàng có nhu cầu nâng cấp đèn, gara vẫn chưa dám khẳng định chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề đăng kiểm: “Sau khi nghe tư vấn, không ít người bỏ ý định thay đèn để tìm hiểu thêm”.

Đồng quan điểm, anh Lê Đăng Trung nhận định, lượng khách đến xưởng độ xe có hồi phục nhưng còn thấp hơn đáng kể giai đoạn trước, lý do một phần bởi nhiều người vẫn chưa hiểu rõ quy định đăng kiểm mới.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định hiện nay, ô tô có thể thay đổi đèn theo kiểu loại khác nhưng chủ xe không được tự ý thay đổi mà phải sử dụng loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đèn chiếu sáng phía trước và phải làm các thủ tục liên quan đến việc thay đổi, cải tạo theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đèn được thay thế phải đáp ứng được yêu cầu lắp đặt và phải đạt các yêu cầu về độ lệch, cường độ sáng… khi kiểm định.

Qua tìm hiểu cho thấy, nhiều cơ sở độ xe vẫn thường sử dụng các loại đèn chưa có giấy chứng nhận hoặc chứng nhận hợp quy do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thậm chí, nhiều cơ sở còn lách luật bằng cách mua linh kiện rời, trôi nổi, không có chứng nhận về nguồn gốc rồi về lắp ráp thành các bộ đèn hoàn chỉnh để bán và lắp đặt cho khách hàng.

Điều này dẫn đến tình trạng có thể những loại đèn được lắp tại các xưởng độ không đạt tiêu chuẩn và đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật của xe. Vì thế, khi chủ xe mang xe đi kiểm định sẽ bị trượt đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đèn chiếu sáng phía trước là một linh kiện ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn kỹ thuật của xe và các xe cùng tham gia giao thông nên hiện nay quy định các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều yêu cầu đèn chiếu sáng phía trước, trước khi được lắp đặt lên xe phải được chứng nhận thỏa mãn các yêu cầu về đặc tính quang học quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia.


Theo Giao thông



Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Bộ đôi GLE và GLS của công ty Đức tiếp tục trải qua đợt triệu hồi mới trên toàn cầu chỉ sau đợt triệu hồi được công bố cách đây ít ngày. Lần này do lỗi ở bộ điều khiển hộp số, và lần kề trước vì lỗi dây cáp điện 48V.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.