Được thành lập vào năm 1926, Asahiya đã bán các sản phẩm thịt từ tỉnh Hyogo - bao gồm thịt bò Kobe trứ danh - trong nhiều thập kỷ trước khi bán thêm món bánh chiên croquette nhân thịt bò vào những năm sau Thế chiến II.
Những chiếc bánh khoai tây chiên giòn (croquette hay còn gọi là bánh korokke Nhật Bản) có nhân thịt bò Kobe này hiện đã có thời gian chờ giao hàng lên đến 30 năm. Ảnh: Asahiya
Nhưng phải đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh này mới trở thành cơn sốt trên mạng, dẫn đến thời gian chờ đợi siêu lâu thách thức sự kiên nhẫn của người mua.
Loại bánh croquette có thời gian chờ đợi lên đến 30 năm này được gọi là Extreme Croquettes (tạm dịch: bánh "croquette cực chất) và là một trong 4 loại croquette mà cửa hiệu Asahiya có bán. Nếu không thể chờ đến 3 thập kỷ? Thế thì Asahiya có món bánh "Croquette bò Kobe hảo hạng" với thời gian chờ "hợp lý" hơn: 4 năm.
Ông Shigeru Nitta, người chủ đời thứ ba của Asahiya, chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến vào năm 1999. Đó là lúc chúng tôi bán món "croquette cực chất" cho khách dùng thử.
Ông Shigeru Nitta, chủ nhân đời thứ ba của tiệm Asahiya. Ảnh: Asahiya
Lớn lên ở Hyogo, Nitta đã cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ. Ông tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi 30 tuổi. Sau khi thử nghiệm với thương mại điện tử trong một vài năm, ông nhận ra rằng khách hàng do dự khi phải trả một khoản tiền lớn để mua trực tuyến thịt bò hảo hạng.
Đó là lúc ông đưa ra một quyết định táo bạo.
"Chúng tôi đã bán những chiếc bánh "Croquettes cực chất" với giá 270 yen/cái (khoảng 1,8 USD). Nhưng chỉ riêng miếng thịt bò trong đó đã có giá khoảng 400 yen (2,7 USD) rồi" - ông Nitta nói.
"Chúng tôi đã tạo ra những chiếc bánh croquette ngon với giá cả phải chăng và hy vọng rằng họ sẽ quay lại mua thịt bò Kobe của chúng tôi chỉ sau lần thử đầu tiên".
Để hạn chế tổn thất tài chính trong thời gian đầu, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh croquette mỗi tuần trong nhà bếp của chính họ ngay bên cạnh cửa hàng.
"Chúng tôi bán thịt bò được nuôi bởi những người mà chúng tôi biết. Cửa hàng của chúng tôi chỉ bán thịt được sản xuất tại tỉnh Hyogo, cho dù đó là thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay gà Tajima. Đây là phong cách của cửa hàng từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu" - ông Nitta khẳng định.
Giá thành rẻ của những chiếc bánh “croquette cực chất” này không nói lên được hết giá trị của chúng. Chúng được chế biến mới hằng ngày, không dùng chất bảo quản. Thành phần bao gồm thịt bò cái Kobe 3 tuổi được xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ một trang trại địa phương.
Nhân bánh croquette cực chất của tiệm Asahiya làm từ thịt bò cái Kobe 3 tuổi được xếp hạng A5. Ảnh: Asahiya
Nitta nói rằng ông đã khuyến khích trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân của cây khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo ra một chu kỳ.
Tư duy độc đáo của Nitta cuối cùng cũng đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Sau khi một bài báo về bánh croquette của tiệm Asahiya được đăng vào đầu những năm 2000, độ nổi tiếng của những chiếc bánh này đã tăng vọt.
Ông Nitta cho biết tiệm đã từng ngưng bán loại bánh này vào năm 2016 vì thời gian khách phải chờ đợi khi đó đã là hơn 14 năm nhưng sau đó họ liên tục nhận được những cuộc gọi yêu cầu hãy tiếp tục bán. Do vậy, tiệm Asahiya đã nhận đặt hàng trở lại nhưng giá thành tăng cao hơn trước.
Nitta kể lại: "Lúc đó chúng tôi đã tăng giá lên thành 500 yen đã gồm thuế tiêu thụ (khoảng 3,4 USD). Tuy nhiên, do thịt bò Kobe bắt đầu được xuất khẩu nên giá thịt bò theo đó mà tăng gấp đôi. Việc tăng giá bán do đó cũng không làm thay đổi được sự lỗ vốn này".
Sản lượng bánh cũng đã được tăng lên, từ 200 cái/tuần lên thành 200 cái/ngày.
"Trên thực tế, món bánh croquette cực chất này đã nổi tiếng hơn tất cả sản phẩm khác của chúng tôi" – ông Nitta vừa nói vừa cười vào chính cái chiến lược kinh doanh thua lỗ của mình.
May mắn thay, hơn một nửa số khách hàng từng dùng thử món bánh croquette đã đặt mua thịt bò Kobe của tiệm nên có thể nói đây lại là chiến lược kinh doanh đúng đắn.
Mỗi hộp bánh "croquette cực chất" gồm 5 cái, hiện được bán với giá 2.700 yen (khoảng 18,4 USD). Tiệm Asahiya sẽ gửi một bản tin thường kỳ cho những khách hàng đang chờ đợi để cập nhật phí vận chuyển mới nhất. Rồi 1 tuần trước ngày giao hàng, tiệm sẽ xác nhận lại với những vị khách hàng kiên nhẫn một lần nữa.
Thời gian chờ đợi để nhận những chiếc bánh croquette đông lạnh này hiện đã lên đến 30 năm. Ảnh: Asahiya
Những vị khách nào mới nhận được bánh trong những ngày này tức là họ đã đặt hàng khoảng 10 năm trước.
Còn hẳn một danh sách những đơn hàng không có lời mà phải 30 năm sau mới giao được, điều này có vẻ khá áp lực với cửa tiệm, nhất là khi giá nhân công và giá thịt bò Kobe ngày càng tăng. Nhưng có một điều quan trọng hơn khiến ông Nitta có động lực để tiếp tục.
"Khi tôi bắt đầu bán bán croquette trên mạng internet, tôi đã nhận nhiều đơn hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói về thịt bò Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ được thưởng thức vì họ sẽ phải đi vào thành phố nếu muốn ăn thử. Tôi nhận ra còn rất nhiều người chưa từng được nếm thử thịt bò Kobe. Vì lý do đó mà tôi vẫn tiếp tục bán bánh croquette như một món cho mọi người dùng thử, từ đó có thêm nhiều đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thấy thích. Đó là lý do khiến tôi thực hiện ý tưởng này ngay từ đầu nên việc thua lỗ không khiến tôi bận tâm lắm" – ông Nitta lý giải.
Bằng cách để nhiều người thưởng thức thịt bò Kobe hơn, ông Nitta hy vọng danh tiếng của những chiếc bánh croquette này sẽ giúp thúc đẩy ngành sản xuất thịt bò ở địa phương.
"Tôi rất biết ơn. Bằng cách trở nên nổi tiếng, tôi nghĩ mình có thể giúp ích cho cả ngành chứ không chỉ cửa hàng của tôi. Tôi muốn càng nhiều người ăn thịt bò Kobe càng tốt - không chỉ từ cửa hàng của tôi" - ông Nitta chia sẻ.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Sony đã hé lộ những thông tin đầu tiên về mẫu máy ảnh Sony Alpha 1 Mark II với khả năng chụp liên tục lên đến 30 khung hình/giây (fps), quay video 8K.
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao đang được bày bán, đây là cơ hội để người dân TP.HCM có thể mua sắm.
Apple vừa chính thức trình làng iMac thế hệ mới, trong đó được nâng cấp sức mạnh với chip M4, mang đến hiệu năng vượt trội hơn.