Cùng với làng nghề Chánh Nghĩa và Tân Phước Khánh, làng nghề gốm xứ Lái Thiêu là 1 trong 3 cái nôi khai sinh và làm rạng danh tên tuổi của gốm sứ Bình Dương.
Gốm sứ Lái Thiêu có 3 dòng phái chính là Quảng Đông, Phúc Kiến và Triều Châu.
Trường phái Quảng Đông chuyên sản xuất các loại sản phẩm tượng trang trí. Loại to dùng để ngồi, loại nhỏ để trang trí nội thất.
Trường phái Triều Châu chuyên sản xuất gốm gia dụng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày như, chén, đĩa, tô và các loại độc bình để cắm hoa.
Trường phái Phúc Kiến lại chuyên sản xuất chóe đựng rượu và các vật để chứa như lu, khạp.
Anh Trần Quốc Hưng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Gốm sứ Minh Tâm ở TP.Thuận An kể, gốm sứ Lái Thiêu hiện nay kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật làm gốm Nam Trung Hoa và gốm truyền thống vùng Nam Trung Bộ.
Sản phẩm gốm sứ luôn được cải tiến, đa dạng mẫu mã để đáp ứng yêu cầu tiện ích lẫn hiệu quả thẩm mỹ. Trong đó, các sản phẩm gốm sứ dân dụng đóng vai trò trò chủ lực.
Công ty Gốm sứ Minh Tâm mới đẩy mạnh sản xuất trở lại từ 2 tháng nay. Trong phân xưởng, các nghệ nhân phải hoạt động hết năng lực để hoàn thành các đơn đặt hàng.
Theo anh Hưng, do sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống, tính thẩm mỹ của sản phẩm phụ thuộc khá nhiều vào bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.
Dù đã có máy móc hỗ trợ nhưng nhiều khâu như tráng men, vẽ họa tiết trang trí vẫn phải dùng đến đôi tay người thợ.
Nếu giai đoạn tạo hình, tráng men đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ thì khâu nung sản phẩm tiêu tốn rất nhiều thời gian.
Một mẻ gốm khoảng 200 sản phẩm được đun bằng củi tại cơ sở phải mất tới 3 ngày. Khâu này đòi hỏi người thợ phải có nhiều kinh nghiệm để canh đúng độ lửa, gốm mới chín đều và đẹp.
Gốm sứ hình con hổ là sản phẩm mới của công ty Minh Tâm trong dịp tết này. Ảnh: Trần Khánh
Gốm sứ hổ vàng và gốm sứ chậu cảnh là 2 sản phẩm mới của công ty Minh Tâm trong dịp tết này.
Chỉ vào một chậu hoa gốm sứ vừa ra lò, anh Hưng cho biết, giá thành sản phẩm thủ công có giá cao hơn sản phẩm được sản xuất công nghiệp.
"Thế nhưng vẻ đẹp hoàn chỉnh của chất men, của họa tiết trang trí vẫn giúp dòng sản phẩm truyền thống của cơ sở có chỗ đứng trên thị trường", anh Hưng nói.
Sau những ngày khó khăn vì dịch Covid-19, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH gốm sứ Cường Phát (TP.Thuận An) cũng đã nhộn nhịp trở lại từ hơn 2 tháng nay.
Ông Lý Ngọc Bạch - Giám đốc Công ty Cường Phát kể, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến không khí sản xuất nhộn nhịp ở các làng nghề gốm sứ có sụt giảm đôi chút.
Hiện công ty Cường Phát vẫn đang tập trung sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng cả trong và ngoài nước.
Ông Bạch kể, sản phẩm gốm sứ trắng đã quen mắt khách hàng. Từ 2 năm nay, ông chuyển qua gốm sứ màu, cùng các họa tiết và kiểu dáng theo phong cách Nhật Bản. Rất nhiều khách hàng ưa chuộng mặt hàng dân dụng theo phong cách này.
Bên cạnh các mặt hàng gốm mỹ nghệ sản xuất bằng công nghệ cao như bình bông, chậu, đĩa, chén… thì những con hổ với 2 màu vàng, trắng là điểm nhấn trong showroom của Cường Phát.
Ông Bạch kể, con hổ gốm sứ không gầy quá, mập quá; cũng không hiền quá hay dữ quá; không dài quá, ngắn quá.
Các nghệ nhân ở công ty phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, chỉnh sửa nhiều lần để làm sao con hổ gốm sứ có dáng vẻ uy nghiêm, vừa pha lẫn nét dân gian truyền thống.
Khách hàng tham quan sản phẩm gốm sứ hổ vàng. Ảnh: Trần Khánh
Hiện công ty Cường Phát đang bán sản phẩm con hổ gốm sứ với 3 loại kích thước khác nhau, giá từ 450.000-1 triệu đồng, để ai cũng có thể mua được.
"Con hổ tượng trưng cho sự dũng mãnh. Sản phẩm không chỉ là quà lưu niệm mà còn mang ý nghĩa tâm linh, mong muốn mang lại sinh khí mạnh mẽ trong năm mới", ông Bạch nói.
TS. Nguyễn Văn Thủy, trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết, dòng gốm Bình Dương có đặc trưng riêng so với gốm sứ Nam Bộ nói chung.
Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng gốm sứ Bình Dương với truyền thống và những nghệ nhân giàu kinh nghiệm vẫn tiếp tục cải tiến mẫu mã, chất lượng, màu sắc sản phẩm.
Cuối năm 2021, nghề gốm truyền thống ở Bình Dương được phong tặng là 1 trong 3 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
"Đó là làn gió mới để các nghệ nhân tiếp tục hồi sinh nghề gốm sứ truyền thống ở Bình Dương trong những năm tiếp theo", TS. Thủy nói.
Các trung tâm thương mại đang ồ ạt chương trình khuyến mãi lớn từ các thương hiệu nổi tiếng. Đây là cơ hội lớn trong năm để săn hàng loạt sản phẩm với deal hời.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Sony đã hé lộ những thông tin đầu tiên về mẫu máy ảnh Sony Alpha 1 Mark II với khả năng chụp liên tục lên đến 30 khung hình/giây (fps), quay video 8K.
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao đang được bày bán, đây là cơ hội để người dân TP.HCM có thể mua sắm.