Liên quan vấn đề cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng còn 4 vấn đề cần được làm rõ hơn, sâu sắc hơn.
Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là dự án lớn, cần tiến hành kỹ lưỡng, thận trọng và đánh giá đầy đủ. Đồng thời, ông cũng đưa ra 4 vấn đề cần được làm rõ.
Ngày 23/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ký tờ trình về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gửi Thủ tướng Chính phủ.
Nhiều chuyên gia lo lắng về việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ ảnh hưởng đến rừng sinh thái, sinh vật và môi trường.
"Siêu cảng" quốc tế Cần Giờ được cho là đáp ứng được hầu hết các tiêu chí đối với một cảng trung chuyển quốc tế, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề, cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn để đánh giá việc xây dựng và khả năng thực thi dự án.
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD, công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.
TP.HCM đề xuất xây cảng trung chuyển quốc tế có công suất gấp gần ba lần cảng Cát Lái, tổng đầu tư 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ để tạo đột phá kinh tế biển.
Trong bài viết góp ý tham gia vào quy hoạch chung của TP.HCM này, tôi xin trình bày thêm một số định hướng khác, bổ sung vào phương thức mở rộng phát triển tập trung cải tạo đô thị theo một hướng mở hơn, phù hợp với đặc trưng của nguồn lực khối doanh nghiệp tư nhân hơn.