Gần Tết, tiểu thương chợ truyền thống mòn mỏi đợi khách. Trong khi đó, chợ tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại tấp nập.
Cầu Bông chính là chiếc cầu được đi vào thi ca với lời nhạc chế vui nhộn mà hầu như ai cũng thuộc: "Ai đang đi trên cầu Bông, rớt xuống sông ướt cái bịch ni lông. Vô đây em, dù trời mưa anh vẫn đưa em về".
Hàng loạt cửa hàng thực phẩm từ có thương hiệu đến những cửa hàng startup (khởi nghiệp) đang mọc lên ngày càng nhiều tại TP.HCM.
Tại TP.HCM, giá cà chua tăng gấp hơn hai lần so với cách đây một tháng, hiện được bán với giá 50.000-60.000 đồng/kg. Mua 2kg cà chua bằng tiền 1kg thịt heo.
Đã bước vào cao điểm mua sắm cuối năm nhưng thời điểm này, tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP.HCM vẫn rất vắng khách.
Nhiều tiểu thương bán quần áo, giày dép, bánh kẹo tại chợ Bà Chiểu cho biết nhiều ngày không có khách mở hàng, thậm chí cả tuần không bán được đồng nào. Chợ mở lại đã an toàn hơn, họ kỳ vọng từ nay đến Tết, người dân sẽ đi mua hàng nhiều.
Dù các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh đã tìm mọi cách giữ giá, nhưng đến giờ hầu như tất cả các mặt hàng tại thị trường TPHCM đều tăng giá và xác lập mặt bằng giá mới.
Giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào tăng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho rằng khó giữ được mặt bằng giá cũ trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán.
Tiểu thương chợ Bà Chiểu duy trì bán hàng qua điện thoại với khách quen. Nhưng với khách lạ, họ cũng có một hình thức khác khá "độc" để tiếp thị.
Trong khi nhiều chợ truyền thống vẫn chưa đủ điều kiện để mở lại sau thời gian TPHCM nới giãn cách, nhiều chợ tự phát mọc lên công khai, bày bán đủ loại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch.