Sản phẩm OCOP TP.HCM (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là sản vật địa phương mà còn chứa đựng văn hóa vùng miền. TP.HCM đang khai phá tiềm năng du lịch từ các sản phẩm OCOP, gắn với các tour, tuyến, điểm đến tại khu vực nông thôn.
Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.
Các sản phẩm OCOP của TP.HCM hiện nay nằm nhiều tại các huyện nông thôn mới. Kết hợp du lịch trải nghiệm sẽ vừa thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP vừa thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn.
Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đang tham gia triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm, giới thiệu tới khách hàng, doanh nghiệp trong và ngoài nước các sản phẩm đặc trưng của TP.HCM.
"Bao bì mới của mật dừa nước Vietnipa đã có thêm phần tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt, nhằm thuận tiện cho việc xuất khẩu", anh Phan Minh Tiến, chủ nhân của mật dừa nước OCOP 4 sao huyện Cần Giờ nói.
Các HTX nông nghiệp tại TP.HCM thành công với sản phẩm OCOP đang tích cực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều HTX khác cũng đang sở hữu các sản phẩm tiềm năng của Chương trình OCOP TP.HCM.
Trước đây sản phẩm mật ong rừng sữa ong chúa và hà thủ ô của Công ty Xuân Nguyên chỉ vào được vài siêu thị nhưng kể từ khi được công nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), hầu hết các hệ thống siêu thị lớn hiện nay đều có sản phẩm.
Rau muống và rau cải ngọt của HTX Phước An (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) là hai sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm rau, hoa màu được công nhận là sản phẩm OCOP tại TP.HCM.
Các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như rau hữu cơ, nấm mối đen, nấm linh chi... là những sản phẩm tiềm năng của huyện Nhà Bè tham gia Chương trình OCOP TP.HCM.
Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm mang yếu tố địa phương sau dịch Covid-19. Đây là tín hiệu khả quan cho các chủ thể sản xuất OCOP. Sở NNPTNT TP.HCM đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP.