Thời gian quan, việc chậm trả hành lý sau khi chuyến bay hạ cánh tại các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách. Nhiều hành khách cho biết phải chờ mỏi mòn cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách. Các đơn vị phải tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.
Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách.
Ngoài ra, đơn vị mặt đất cũng được yêu cầu cần bố trí hợp lý, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ hành lý, khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh. Trong đó, tập trung nguồn nhân lực cho các cảng hàng không có tần suất bay cao như Tân Sơn Nhất…
Còn 2 tháng nữa là đến cao điểm Tết 2023, dự báo sản lượng hành khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến. Ước tính, trung bình mỗi ngày trong dịp Tết, sân bay này sẽ đón hơn 120.000 lượt khách. Sản lượng này vượt quá công suất phục vụ của nhà ga hiện hữu, tăng sức ép lên hạ tầng, chất lượng phục vụ.
Để giải quyết vấn đề ùn tắc, quá tải, thiếu phương tiện phục vụ trong trong cao điểm Tết, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.
Cơ quan quản lý phải xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt.
Đặc biệt, các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá. Đồng thời, xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu các đơn vị hàng không xác định ngay nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng chậm trả hành lý cho hành khách tại các sân bay.
Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử; bảo vệ sản xuất trong nước, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Theo Bộ Công Thương, nếu Nhà nước không có công cụ kiểm soát giá xăng dầu, sẽ có thể gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung và hiện tượng thiếu hàng, sốt giá ở vùng sâu, vùng xa.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn dịp cuối năm 2024 và dịp Tết.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay 18/11 nối lại việc bán vàng miếng SJC ra thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và công ty SJC; giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.