Xăng dầu, chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu dè dặt và thận trọng trong việc nhận đơn hàng mới.
Giá nhiều mặt hàng và dịch vụ tăng theo giá xăng dầu đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân
Chủ hàng Việt Nam liên tục chịu cước phí tăng không loại trừ khả năng giá cước qua tay của nhiều cấp đại lý, có hiện tượng “đục nước béo cò".
Kết thúc tháng 2/2022, xuất nhập khẩu vẫn giữ đà khởi sắc; trong đó, xuất khẩu duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số.
Sau khi giá xăng dầu tăng, giá cước vận tải tăng theo. Nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác, đặc biệt là thực phẩm cũng “té nước theo mưa”.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM lo lắng, giá xăng dầu tăng có thể kéo theo giá nguyên liệu sản xuất tăng, gây khó khăn trong việc duy trì ổn định sản xuất và phục hồi sau đại dịch Covid-19…
Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,5-4% tổng chi phí sản xuất nền kinh tế. Do đó, khi mặt hàng này liên tục tăng mạnh, áp lực tăng giá hàng hóa, dịch vụ cũng ngày một cao.
Nhiều tháng qua, các hãng vận tải biển và các doanh nghiệp phải chật vật với tình trạng thiếu container rỗng trong khi nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao và đại dịch COVID-19 gây sức ép dai dẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hàng loạt doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tại TP.HCM đang “than trời” vì chi phí logistics tăng cao. Điều này tác động không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của DN trên thị trường thế giới. Thậm chí, đẩy các DN đứng trước tình trạng thua lỗ, đình trệ sản xuất… khi triển khai các đơn hàng xuất khẩu mùa lễ, tết…
Tháng 11, lạm phát tăng mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lạm phát nhập khẩu. Trong khi đó, dịch COVID -19 được dự báo sẽ bùng phát trở lại với biến chủng mới khiến giới đầu tư và dòng tiền lập tức tìm kênh trú ẩn vào chứng khoán, vàng, bất động sản (BĐS).